“Nhân tố con người”- Hạt nhân quyết định sự phát triển của Bệnh viện

16:50, 18/12/2011

Dù ở bất cứ một ngành nghề nào muốn phát triển tốt thì nhân tố con người luôn đóng một vài trò quyết định – Bởi máy móc thiết bị dù có hiện đại đến đâu, cơ sở vật chất dù có hoàn chỉnh đến mấy nhưng nếu con người sử dụng chúng không biết làm thì những thiết bị, cơ cở vật chất ấy sẽ không thể phát huy tác dụng.  Đối với ngành y tế nhân tố con người lại càng quan trọng hơn bao giờ hết bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Ý thức rõ trách nhiệm này, các cán bộ, công nhân viên Phòng Tổ chức cán bộ, bảo vệ (Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên) luôn nỗ lực không ngừng nhằm giúp Bệnh viện xây dựng một bộ máy cán bộ đủ mạnh, vừa giỏi chuyên môn nghiệp vụ lại vừa đạt các chuẩn mực về y đức.

Trao đổi với chúng tôi, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa I, Nguyễn Thị Bích Vân, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, bảo vệ (TCCBBV) cho biết: Năm 1951 - cùng với sự ra đời của Bệnh viện, Phòng Tổ chức cán bộ đã được thành lập với chức năng tham mưu lập kế hoạch tổ chức bộ máy, sắp xếp nhân lực, đào tạo cán bộ, tổ chức tuyển dụng và quản lý cán bộ. Để thực tốt chức năng nhiệm vụ được giao, Phòng đã tham mưu cho Bệnh viện ban hành “Đề án xây dựng nguồn nhân lực Bệnh viện đa khoa TW Thái Nguyên”. Theo đó, chiến lược đào tạo nhân lực được cụ thể hóa và có sự kế thừa giữa các giai đoạn để đáp ứng sự phát triển của Bệnh viện trong các thời kỳ.  Trong công tác tuyển dụng, Phòng có nhiều đổi mới như: Tổ chức thi sát hạch, xét tuyển hồ sơ chặt chẽ, kiên quyết chỉ lựa chọn tuyển dụng các cán bộ đạt yếu cầu về cả học vấn và đạo đức, đặc biệt có chính sách sự ưu tiên đối với những học viên giỏi, nổi trội về học vấn và có hồ sơ lý lịch tốt nhằm thu hút nhân tài về làm việc tại Bệnh viện. Trong công tác sử dụng cán bộ, Phòng đã tham mưu lãnh đạo Bệnh viện sắp xếp bộ máy 39 khoa, phòng, trung tâm một cách hợp lý, thực hiện việc điều động, luân chuyển cán bộ một cách phù hợp đúng chuyên môn, sở trường của từng cán bộ, qua đó giúp họ phát huy hết khả năng thế mạnh của bản thân đóng góp cho sự phát triển của Bệnh viện”

 

Để tăng cường nguồn nhân lực, Bệnh biện có sự phối kết hợp với Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, mời các giảng viên, bác sĩ giỏi của Nhà trường tham gia công tác đào tạo, khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Bên cạnh đó, để giúp cán bộ nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, hàng năm Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo Bệnh viện cử hàng trăm lượt cán bộ đi đào tạo trong nước và ngoài nước. Hiện tại Bệnh viện đang có 5 cán bộ học cử nhân chính trị, 9 người đang làm nghiên cứu sinh (trong đó có 3 thực hiện tại nước ngoài), 9 người đang theo học chuyên khoa II, 20 người đang theo học chuyên khoa I, cử nhân… Bên cạnh việc chú trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, việc “giữ chân  nhân tài” được bệnh viện hết sức quan tâm thông qua công tác khen thưởng, đặc biệt là khen thưởng đột xuất đối với những cán bộ, công nhân viên có thành tích cao trong công việc. Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn Bệnh viện để phát huy sức mạnh tập thể, khơi dậy sự sáng tạo của mỗi cán bộ công nhân viên, qua đó phát hiện, xây dựng đội ngũ vững mạnh, tạo nguồn cán bộ kế cận cho sự phát triển của Bệnh viện trong các giai đoạn tiếp theo.  

 

Trong công tác quản lý hồ sơ, Phòng đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, qua đó giúp cho việc rà soát, phân loại cán bộ được thuận lợi. Cùng với đó, công tác lưu giữ hồ sơ luôn được phòng thực hiện chặt chẽ, minh bạch… Nhờ việc quản lý cán bộ được thực hiện khoa học đã giúp cho phòng làm tốt công tác xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực Bệnh viện một cách hợp lý. Hiện nay, Bệnh viện đã có đội ngũ thầy thuốc và nhân viên y tế chuyên sâu với 856 cán bộ công nhân viên, trong đó có 5 PGS-TS, 8 Tiến sĩ, 14 bác sĩ chuyên khoa II, 61 thạc sĩ, 40 bác sĩ và dược sĩ chuyên khoa I …

 

Ngoài công tác tổ chức cán bộ, Phòng còn có Tổ bảo vệ có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự cho bệnh viện. Trong những năm qua Tổ bảo vệ đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, kịp thời ngăn chặn các trường hợp quấy rối, gây mất trật tự trị an tại Bệnh viện. Đặc biệt trong năm vừa qua Tổ đã phát hiện và xử lý 29 vụ việc, bắt giữ 23 đối tượng chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Qua đó, đã giúp nhân dân yên tâm khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện.

  

Trong thời gian tới bệnh viện sẽ tiếp tục phát triển các kỹ thuật mới, chuyên sâu nên sẽ đòi hỏi đội ngũ nguồn nhân lực có chất lượng cao. Dó đó, Phòng đang tiếp tục đổi mới công tác tuyển dụng theo hướng chọn người tài về làm việc, cùng với đó là tham mưu các chính sách về cán bộ một phù hợp để giúp Bệnh viện “giữ chân nhân tài” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp phát triển của Bệnh viện 

 

Với những thành tích đã đạt được Phòng Tổ chức cán bộ, bảo vệ (Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên) đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở y tế và Bệnh viện trao tặng.