Nuiphao Mining: Mong nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa!

09:52, 05/12/2011

Trong thời gian qua, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) đã tập trung vào một số hoạt động xây dựng cơ bản. Đây được xem là bước bản lề để Công ty có thể tiến hành công đoạn khai thác và sản xuất. Điều đó không chỉ mạng lại những lợi ích thiết thực cho Công ty mà sẽ góp phần giải quyết lao động cho số lượng lớn lao động cũng như tạo cơ hội để phát triển một số loại hình kinh doanh, dịch vụ tại các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng của Dự án. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với ông Dale Smith, Giám đốc Xây dựng của Công ty

P.V: Ông có thể khái quát về hoạt động xây dựng và một số hoạt động chính của Dự án tại thời điểm này?

 

Ông Dale Smith:  Hiện nay, chúng tôi đang tập trung hoàn thiện giai đoạn 1 ở các khu tái định cư (Hùng Sơn 3 và Nam sông Công) vào cuối năm nay để các hộ dân có thể đến ở, ổn định cuộc sống, sinh hoạt. Cùng với đó, chúng tôi đang san ủi, giải phóng mặt bằng để chuẩn bị cho việc đổ bê tông, lắp đặt khung thép, trang thiết bị, hệ thống điện, nước… của nhà máy và xây dựng các đập chứa đuôi quặng, cải dịch Quốc lộ 37 và đường sắt. Ngay sau khi thiết bị được lắp đặt, chúng tôi sẽ bắt đầu giai đoạn vận hành thử để kiểm tra các thiết bị...Trong quá trình tiến hành các công việc, chúng tôi đã gặp phải một số khó khăn từ phía một bộ phận người dân, song mọi việc đang được giải quyết theo chiều hướng tích cực. Chúng tôi mong  tiếp tục nhận được hỗ trợ của người dân; sự quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa từ phía cấp ủy, chính quyền các cấp để chúng tôi có thể kết thúc hoạt động xây dựng theo đúng kế hoạch đề ra.

 

 P.V: Hiện nay có bao nhiêu nhà thầu đang hoạt động trên công trường, thưa ông?

 

 Ông Dale Smith: Có 2 nhà thầu chính là Sông Đà 9 và  Licogi. Hai nhà thầu này đang thực hiện công tác đất. Còn  2 nhà thầu phụ là Mai Đan và Techcovina thì đang hoàn thiện nốt các hạng mục tại các công trình tại các khu tái định cư. Nếu như công tác đổ bê tông được hoàn thiện vào cuối năm nay, thì nửa đầu năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mời thêm các nhà thầu về lắp đặt khung thép và hệ thống điện. Các nhà thầu đến làm việc cho Dự án, đều được Công ty báo cáo tới chính quyền cấp  huyện và xã về các công việc họ sẽ cho Công ty cũng như giám sát việc họ có sử dụng các lao động của địa phương theo đúng trong hợp đồng đã đề ra hay không, để kịp thời nhắc nhở, điều chỉnh…

 

P.V: Vậy có khoảng bao nhiêu lao động được sử dụng cho các công việc trên?

 

Ông Dale Smith:Con số nhân công của các nhà thầu sẽ tăng hoặc giảm từ 1.300 - 1.800 nhân công trong thời gian tới. Chúng tôi đã đề nghị các nhà thầu tìm kiếm, thuê mướn khoảng 260-360 lao động địa phương cho các công việc ngắn hạn theo chính sách tuyển dụng và các cam kết của Công ty. Ngoài ra, Công ty cũng bắt đầu thuê các lao động địa phương cho các công việc dài hạn trong 6 tháng cuối năm của năm tới và sẽ tiếp tục tuyển dụng cho tới khi Nhà máy đi vào hoạt động sản xuất vào năm 2013. 

 

P.V:Trong giai đoạn xây dựng, người dân địa phương có những cơ hội kinh doanh nào?

 

Ông Dale Smith:Trong giai đoạn xây dựng các nhà thầu và Công ty đang tìm kiếm để mua với số lượng lớn các nguyên vật liệu như: xi măng, cát, sỏi, đá, thép... Chúng tôi rất mong muốn, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đại Từ cũng như tỉnh Thái Nguyên có thể cung cấp đủ số lượng nguyên vật liệu mà chúng tôi cần, tuy nhiên  phải đảm bảo về mặt chất lượng và thời gian giao hàng. Trừ khi các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không đáp ứng được yêu cầu, thì chúng tôi mới tìm mua nguyên vật liệu của những nhà cung cấp ở các tỉnh khác. Nhiều hộ dân ở địa phương sẽ có cơ hội để cung cấp  dịch vụ ăn, ở, nhiên liệu, thực phẩm và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác cho số lượng lớn công nhân, lao động của các nhà thầu. 

 

P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!