NuiPhao Mining: Một năm vượt khó thành công

08:46, 27/12/2011

Những ngày cuối năm, ai cũng cố gắng hoàn tất những phần việc còn dang dở để đón một năm mới với tâm trạng thoải mái, phấn khởi. Đối với những người làm lãnh đạo thì những ngày này càng trở lên bận rộn hơn, không chỉ giải quyết các công việc thường nhật, tháo gỡ những khó khăn, tồn tại mà còn quan tâm, lo lắng cho hàng trăm cán bộ, công nhân viên của đơn vị mình có được một cái Tết đầm ấm, vui vẻ và ý nghĩa... Dù bận như vậy, nhưng 2 vị lãnh đạo chủ chốt của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi pháo (NuiPhao Mining) vẫn dành cho những người làm báo chúng tôi một khoảng thời gian để tâm sự, sẻ chia .

P.V: Xin chào 2 ông! Chúng tôi rất hân hạnh được gặp gỡ, trò chuyện với 2 ông vào một ngày cuối năm. Lời đầu tiên, chúng tôi xin được chúc sức khỏe hai ông, chúc 2 ông và gia đình đón một năm mới tràn ngập niềm vui, hạnh phúc và có nhiều thành công trong công việc. Hai ông có thể tự giới thiệu qua về bản thân được không?

 

Ông Dominic John Heaton: Xin chào! Tôi là Dominic John Heaton, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo. Tôi là người Úc, đã có một vợ hai con, con gái lớn của tôi 9 tuổi, con gái thứ hai 6 tuổi. Vợ tôi là người In-đô-nê-xi-a. Hiện nay, gia đình tôi sống ở Hà Nội. Gia đình tôi có một cuộc sống ổn định, có tổ chức và hạnh phúc. Tôi có 21 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khai khoáng, đã từng làm việc ở một số quốc gia như Lào, In-đô-nê-xi-a,… Khi tôi tới làm việc ở Quốc gia nào thì gia đình tôi cũng luôn ở bên cạnh tôi, điều đó khiến tôi rất yên tâm để có thể hoàn thành tốt công việc của mình.

 

Nhân dịp đón năm mới, tôi xin thay mặt Ban Giám đốc Công ty KTCBKS Núi Pháo gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, công nhân viên trong Công ty. Chúc các bạn và gia đình đón một năm mới an khang, thịnh vượng và hạnh phúc!

 

 Ông Vũ Hồng: Xin chào các bạn và độc giả báo Thái Nguyên. Tôi là Vũ Hồng, Phó Tổng giám đốc Thường trực NuiPhao Mining. Trước khi làm việc cho Dự án, tôi đã có nhiều năm làm việc tại Bộ Thủy Lợi, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam và sau đó là chuyên gia cao cấp về phát triển xã hội của Ngân hàng Thế giới. Tôi đã đi học và đi công tác ở hơn 20 quốc gia trên tất cả các Châu lục. Khi làm việc cho Dự án Núi Pháo, tôi luôn nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và cộng đồng dân cư vùng Dự án. Tôi cảm thấy rất vui và may mắn khi nhận được sự hợp tác đó.

 

P.V:  Thưa ông Dominic, ông có thể cho biết cảm nhận của ông khi tới Việt Nam làm việc?

 

Ông Dominic John Heaton: Việt Năm là một đất nước xinh đẹp, năng động, ổn định về chính trị và giàu tài nguyên khoáng sản. Tôi và gia đình tới Việt Nam làm việc vào tháng 11-2010, chúng tôi đều rất thích khi được sống và làm việc tại Việt Nam. Con người Việt rất thân thiện, hòa đồng…

 

P.V: Năm 2011 trôi qua, NuiPhao Mining đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để có bước tiến đáng kể trong nhiều lĩnh vực thuộc Dự án, ông có thể cho biết những mốc tiến độ đánh dấu sự thành công?

 

Ông Dominic John Heaton: Năm 2011 là một năm có nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp, đơn vị,… trong đó có NuiPhao Mining. Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo cùng với cán bộ, công nhân viên trong Công ty đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt qua. Năm 2011, chúng tôi đã làm được nhiều việc quan trọng, đến nay, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đã đạt được 95%, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện công tác này vào cuối tháng 2-2012. Một mốc son đánh dấu tiến trình phát triển của chúng tôi trong năm nay, đó là vào tháng 7-2011, chúng tôi đã tổ chức được Lễ khởi công các hoạt động xây dựng. Hiện tại có 5 nhà thầu đang  làm việc cho Dự án. Trên công trường, công tác đất đang được tiến hành, sau đó đến công tác đổ bê tông, lắp đặt khung sắt, lắp hệ thống điện… Trong năm 2011, chúng tôi đã huy động được 200 triệu USD tiền vốn, trong đó có 110 triệu USD từ Ngân hàng Công thương, 90 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư - Phát triển.

 

P.V: Nói đến vốn là một trong những vấn đề sống còn của các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã phải ngưng trệ sản xuất, cắt giảm lao động… chỉ vì thiếu vốn. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay, việc huy động được nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản và sản xuất không phải là điều đơn giản, tại sao NuiPhao Mi ning đã làm được điều đó, thưa ông?

 

Ông Dominic John Heaton: Có được điều này không phải trong ngày một ngày hai, mà là cả một quá trình kể từ khi Dự án đặt những viên gạch nền móng đầu tiên, sau đó là sự bảo trợ của Tập đoàn MaSan. Chúng tôi đã, đang làm việc với một thái độ nghiêm túc, thông qua những chính sách quản lý, sử dụng nguồn vốn một cách công khai, minh bạch, rõ ràng… Tất cả các kế hoạch của Công ty đều được trình qua các cấp có thẩm quyền và các ngành chức năng xem xét, phê duyệt. Việc các ngân hàng rót vốn đầu tư, điều đó đã khẳng định niềm tin của họ đối với những công việc mà chúng tôi đã, đang và sẽ triển khai.

 

 

P.V: Thưa ông Vũ Hồng, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là một công việc được xem là khá“nhậy cảm”, phức tạp, nhưng trong năm qua, NuiPhao Mining đã đạt được con số ấn tượng,  khoảng 95% số hộ trong 5 khu hoạt động chính của Dự án đã ký biên bản bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, còn 5% số hộ chưa thật sự đồng tình, nhưng đã gây ra không ít khó khăn cho hoạt động của Dự án. Ông có thể nói rõ hơn về nguyên nhân cũng như giải pháp tháo gỡ?

 

Ông Vũ Hồng: Hiện nay, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của Dự án cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn một số hộ dân vẫn chưa đồng ý nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho Dự án, có đơn thư khiếu nại, gây cản trở cho công tác thi công… Nguyên nhân chính là do họ còn thắc mắc về giá bồi thường đất và tài sản, bên cạnh đó là một số nguyên nhân khác như: thắc mắc về các khoản hỗ trợ; liên quan đến các kết qủa kiểm đếm; một số hộ không thuộc chính sách hỗ trợ nhưng cũng muốn được áp dụng… Trước tình hình trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với Hội đồng Bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Núi Pháo huyện Đại Từ, UBND xã Hà Thượng đề nghị cải tiến cơ chế khiếu nại, để đảm bảo các khiếu nại được tập trung và giải quyết kịp thời trên cơ sở quy định của pháp luật. 

 

Hàng ngày, Công ty đã cắt cử người của Bộ phận Quan hệ cộng đồng xuống UBND các xã thu thập đơn thư, về phân loại, gửi tới các bộ phận liên quan để sớm có câu trả lời (chậm nhất là sau 5 ngày sẽ có câu trả lời). Từ ngày 20-10, công việc này đã được tiến hành và bước đầu đã cho thấy những kết qủa tích cực.  Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Điều hành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tỉnh,  sự tham gia của đại diện các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng; đại diện UBND huyện Đại Từ, xã Hà Thượng, lãnh đạo Công ty…, chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp đối thoại trực tiếp với nhân dân ở các xóm có nhiều đơn thư khiếu nại trên địa bàn xã Hà Thượng để lắng nghe và giải thích, giải đáp trực tiếp các thắc mắc, kiến nghị của người dân, tổng hợp những ý kiến gửi tới các cấp có thẩm quyền, ngành chức năng giải quyết trong thời gian ngắn nhất.

 

 Chúng tôi đã thành lập Tổ công tác bao gồm đại diện các sở, ban, ngành có liên quan, làm việc liên tục các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật tại Nhà văn hóa xóm 8, xã Hà Thượng. Trung bình mỗi ngày Tổ công tác giải quyết được những thắc mắc, kiến nghị cho khoảng 15 hộ dân. Tổ công tác sẽ làm việc liên tục cho đến bao giờ giải quyết xong các kiến nghị, thắc mắc. 

 

P.V: Để đạt được nhưng những kết quả tốt hơn trong năm tới, ông có những mong muốn gì?   

 

Ông Vũ Hồng: Trước hết, tôi thay mặt Ban Giám đốc Công ty, xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ, hợp tác của các cấp, ngành từ tỉnh, huyện, xã tới  các thôn, xóm; sự ủng hộ của đại bộ phận quần chúng nhân dân đối với Dự án. Chúng tôi xin hứa sẽ thực hiện tốt những cam kết đối với cộng đồng và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ hợp tác nhiều hơn nữa, nhịp nhàng, chặt chẽ, cụ thể hơn nữa từ phía cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành chức năng và cộng đồng dân cư để Dự án đi vào hoạt động khai thác đúng tiến độ, từ đó mới mang lại những lợi ích thiết thực cho cả đôi bên.

 

P.V: Ông có thể nói rõ hơn về những lợi ích thiết thực mà Dự án có thể mang lại cho tỉnh, huyện, các địa phương và cộng đồng dân cư?

 

Ông Vũ Hồng: Khi Dự án đi vào hoạt động khai thác, chế biến sẽ góp phần làm tăng ngân sách của tỉnh; góp phần làm thay đổi bộ mặt của huyện, xã; tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động; dịch vụ - thương mại trong khu vực Dự án sẽ phát triển khi có hàng nghìn lao động và gia đình của họ sinh sống và làm việc trong vùng Dự án… Chúng tôi dự kiến vào quý 1-2012, sẽ đưa khoảng 100 người đi đào tạo nghề về mỏ trong thời gian từ 12 -18 tháng, sau khi đào tạo, nếu đủ điều kiện chúng tôi sẽ tuyển dụng ngay với mức lương tối thiểu là 190 USD/tháng.

 

Hiện tại, Công ty có 276 cán bộ, công nhân viên đang làm việc, trong đó 37% là những người bị ảnh huởng bởi Dự án; 11% đến từ các xã trong huyện Đại Từ; 6% đến từ các địa bàn khác trong tỉnh…

 

P.V: Thưa ông Dominic, ông có thể cho biết những kế hoạch chính trong năm 2012?

 

Ông Dominic John Heaton: Chúng tôi sẽ tập trung vào giải quyết dứt điểm 5% số hộ còn có ý kiến, kiến nghị trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; hoàn thiện các hoạt động xây dựng chạy thử nghiệm vào đầu năm 2013. Trong quá trình triển khai các công tác đất, công tác đổ bê tông, lắp đặt khung thép, xây dựng nhà máy… chúng tôi luôn quan tâm, chú trọng tới công tác bảo vệ môi trường không khí cũng như nguồn nước, để không chỉ con người mà cả các loại gia súc, gia cầm, cây cối… được sống trong một môi trường đảm bảo, không bị ô nhiễm.

 

P.V: Xin chân thành cảm ơn 2 ông về cuộc trò chuyện này. Chúc 2 ông dồi dào sức khỏe, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, thành công  trong công việc!

 

Buổi phỏng vấn kết thúc, chúng tôi ra về với một tâm trạng rất thoải mái, vui vẻ, bởi qua những suy tư, trăn trở, giãi bày… chúng tôi đã hiểu hơn về họ - những con người nếu nhìn qua vẻ bề ngoài thì chỉ thấy sự nghiêm nghị, bận rộn. Những giây phút trải lòng, họ trở lên gần gũi, thân thiện như người anh, người bạn… giúp chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn, đầy đủ hơn những khó khăn, vất vả, áp lực mà họ đang phải đối mặt, nhưng qua đó càng thấy rõ hơn sự nỗ lực, cố gắng của họ trong việc chèo lái “con thuyền Dự án” sớm cập bến bờ, đem lại những lợi ích thiết thực cho cả đôi bên. Chúng tôi cũng hy vọng rằng qua bài phỏng vấn nhỏ này, những người dân trong vùng ảnh hưởng của Dự án, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành chức năng của tỉnh sẽ có chung những cảm nhận như chúng tôi, để góp thêm một tiếng nói, một hành động ủng hộ tích cực để thúc đẩy tiến trình phát triển của Dự án. Dự án thành công, sẽ có thêm hàng trăm con người có việc làm; đời sống phát triển, bộ mặt nông thôn sẽ nhiều khởi sắc, chúng ta có điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống hơn... Một người hãy nghĩ vì mọi người, nghĩ về cái chung để gạt bỏ đi những toan tính còn nhỏ nhoi, ích kỷ… Mùa Xuân đã về, mùa Xuân sẽ mang đến cho mỗi chúng ta nhiều niềm vui và hy vọng!