Rau xanh trên đảo Tốc Tan

09:54, 23/12/2011

Giữa mênh mông biển nước, đảo Tốc Tan (Trường Sa) hiện hữu dưới mây trời Tổ quốc, sừng sững hiên ngang trước triệu triệu con sóng bạc đầu. Dưới nắng lửa và gió gào cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ canh giữ biển trởi của Tổ quốc nơi đây vẫn gieo lên những mầm xanh, làm dịu lại từng cơn khát thèm rau quả tươi từ vạn dặm xa của đất liền. Với những người lính nơi đảo xa, để có được cây rau tươi, anh em trong đơn vị phải đắp đổi rất nhiều công sức.

Thiếu tá Lê Văn Cường, Đảo Trưởng cho biết: Trên đảo chỉ có bê tông cốt thép, hơi nước muối mặn mòi. Để có đất trồng rau, đơn vị phải chuyển ra từ đất liền. Vì thế, đất ở đây cũng quý như... vàng. Tôi nói vui: Nơi đầu sóng, ngọn gió giữa trùng khơi tuyến đầu biển đảo Việt Nam, đất còn quý hơn cả vàng anh ạ. Vì mỗi tấc biển trời nơi đây, đã có bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ phải hằng ngày canh giữ... Theo chân các anh, chúng tôi đến thăm khu tăng gia, đó là những khu nền sàn bê tông được tận dụng, quây lại làm vườn trồng rau. Các vườn trồng rau trên đảo đều được đơn vị tận dụng như vậy. Mỗi vườn chỉ rộng chừng 10 m2, có chỗ chỉ đặt vừa một chiếc chậu nhỏ, trong có đất trồng rau.

 

Đại úy Nguyễn Văn Trung, Đảo phó, phụ trách khâu tăng gia cho biết: Ngoài các tiêu chuẩn về lương thực, thực phẩm, mỗi cán bộ, chiến sĩ ở đảo còn được đơn vị cấp 15kg đất, 3 kg phân tổng hợp và 1,5 kg hạt rau giống/người/năm, cùng đó là các thùng xốp đựng đất trồng rau.

 

Nhìn từng vườn rau nhỏ nhắn tựa “vườn treo Babilon”, tôi mới thấy sự khéo léo của đôi bàn tay người lính đảo. Họ đã cùng kiến tạo nơi mình ở, chiến đấu thành một không gian đẹp. Mùa nào rau ấy, hết rau muống, rau mồng tơi thì chuyển sang rau cải. Luân canh, gối vụ, tuy diện tích đất dành cho trồng rau không đáng bao nhiêu, song có cả húng chó, tía tô, ớt... Vườn cứ xanh mỡ màng nhờ các chàng trai trẻ tích cực chăm sóc. Chiến sĩ Nguyễn Văn Huệ khoe với chúng tôi: Việc trồng rau trên đảo được đơn vị quy định nghiêm ngặt về các khâu làm đất, gieo hạt, chăm sóc và kỹ thuật thu hái. Như sau làm đất được bao nhiêu ngày thì tra hạt rau, rồi thời gian bón phân như thế nào sao cho rau phát triển tốt. Chiến sĩ Trần Sơn Tùng cho biết thêm: Ngoài việc bón phân tổng hợp, anh em “trong nhà” bảo nhau đi vệ sinh gọn gàng, vừa sạch đảo, lại có phân bón cho cây trồng.

 

Mỗi bình minh thức dậy, được nhìn thấy màu xanh diệp lục của vườn rau, cán bộ, chiến sĩ đảo Tốc Tan thấy lòng mình sảng khoái hơn, vì ngoài nhiệm vụ trực chiến, sẵn sàng tham gia giúp đỡ, cứu nạn ngư dân gặp sự cố, các anh còn tăng gia trồng được rau xanh tại chỗ để cải thiện bữa ăn hằng ngày. Còn như đợi tàu vận chuyển từ đất liền ra, nhanh cũng mất 2 ngày, 2 đêm, tránh sao rau không dập nát, héo úa. Thiếu tá Trần Văn Bình tâm đắc, thật chẳng có gì thuận lợi hơn khi đơn vị chủ động được rau xanh tại chỗ. Mà được ăn cọng rau tươi ở nơi đảo chìm như Tốc Tan, cách đất liền hàng trăm hải lý, cảm nhận rau ngon hơn rất nhiều so với thịt, cá.

 

Vừa hết giờ trực, chiến sĩ Tạ Hồng Hà đã nhanh nhảu vào vườn xới cỏ rau. Hà kể: Nhờ rau được trồng trong các hộp xốp, nên mỗi khi trời đổ giông bão, cán bộ, chiến sĩ lại hò nhau khênh từng khay rau chạy mưa. Bão chủ yếu về từ hướng Tây - Bắc và hướng Đông - Nam. Mưa hướng này thì chạy rau sang hướng khác, không để ý về thời tiết thì cả vườn rau bị nước mưa phá nát hết... Hà nói nuối tiếc: Trước hôm các chú ra đảo, đơn vị chúng cháu có mấy thùng rau tốt lắm, vậy mà chỉ một trận mưa bất ngờ, nhìn mà tiếc chú ạ. Còn chiến sĩ mới Đỗ Văn Hảo bẽn lẽn: Cháu vừa đặt chân lên đảo, cái gì cũng thấy bỡ ngỡ. Cháu thấy việc trồng rau ở đảo giống như người ta làm nghệ thuật. Ở đây, hằng ngày khi rảnh rỗi, cháu sẽ tập trung sức trồng rau trong khu vườn của đơn vị.

 

Tôi theo từng bậc xây lên tầng trên của ngôi nhà, thấy bên đầu hồi có hơn chục thùng xốp đang chờ gieo hạt. Ra tiếp phía sau nhà thấy có luống rau thơm, đặc biệt là giàn mơ làm gia vị khi thịt chó. Chó là vật nuôi thích hợp trên đảo Tốc Tan, gần 30 con đứng vàng rộm cả một rìa đảo. Chó được cán bộ, chiến sĩ lấy tên các nghệ sĩ mình yêu thích đặt cho. Chó nuôi canh nhà và dùng làm thực phẩm, nên giàn dây mơ sau đảo liên tục bị vặt trụi.

 

Trở lại với luống rau ngay bên bậc lên, xuống đảo, chúng tôi thấy những cây cải canh lá xòe rộng hướng sáng, từng chậu ớt khoe quả và một vạt rau thơm đang đợi bàn tay người thu hái. Và khi xuồng đã đi khá xa bờ, trên đảo những cánh tay chưa thôi vẫy, tôi vẫn nhận ra dưới chân các anh là một màu xanh của rau tươi - Thứ thực phẩm được ví như thuốc quý