Tận tình chăm sóc bệnh nhân

09:37, 01/12/2011

Không một lời nói nặng, không một thái độ thiếu lễ phép, luôn thường trực nụ cười, các y, bác sĩ Khoa Nội 4 đã làm cho người bệnh có cảm giác như mình đang được con, cháu trong nhà chăm sóc.

Mặc dù đã hẹn trước nhưng khi đến Khoa Nội 4, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên chúng tôi chỉ gặp một y tá ngoài phòng trực. Mời chúng tôi ngồi chờ chị cho biết: các y, bác sĩ đang hội chẩn một trường hợp bệnh nhân nặng. Bước ra từ phòng hội chẩn, bác sĩ Phạm Thị Nhuận, Phó trưởng Khoa Nội 4 chia sẻ: Với nhiệm vụ khám chữa bệnh hệ nội khoa: tim mạch, huyết áp, tai biến mạch máu não; hệ tiêu hóa: dạ dày, tá tràng nhưng khi bệnh nhân bị nhiều bệnh một lúc như thế này chúng tôi phải mời các bác sĩ ở khoa khác đến cùng hội chẩn để đưa ra kết luận chính xác nhất, từ đó mới đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

 

Bệnh nhân của Khoa Nội 4 thuộc diện đối tượng bảo vệ sức khỏe, là trưởng, phó phòng các sở, ban, ngành của tỉnh trở lên; thiếu tá trong quân đội; giảng viên chính của các trường đại học; cán bộ lão thành cách mạng, người có công… Là đội ngũ lãnh đạo, người có công, bệnh nhân đa phần lớn tuổi, khi vào viện thường mắc nhiều bệnh một lúc do đó quá trình điều trị gặp không ít khó khăn. Bởi thế đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Khoa nội 4 đặc biệt coi trọng tinh thần thái độ phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất để người bệnh tích cực hợp tác trong khám, chữa bệnh. Vào thăm từng phòng điều trị chúng tôi mới thấy sự tận tình hết lòng vì người bệnh của đội ngũ y bác sĩ trong khoa. Từ việc sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân, đến việc thăm, khám đều được các y, bác sĩ thực hiện nhiệt tình chu đáo. Nếu các khoa khác bệnh nhân tự đến kho đổi quần áo dùng trong ngày thì ở đây các y, bác sĩ trực tiếp mang đồ đến tận giường cho từng người, nán lại chuyện trò, gấp chiếc chăn cho thêm gọn, treo chiếc áo vào đúng nơi quy định. Hiểu từng bệnh nhân, các y, bác sĩ còn nắm bắt cả thói quen, sở thích của từng người để kịp thời đáp ứng như việc cung cấp sách, báo, trao đổi thông tin diễn ra hàng ngày. Mỗi lần khám bác sĩ lại ân cần như đang nói chuyện với anh, chị, ông, bà trong gia đình. Mỗi lần tiêm, các y tá đều nhẹ nhàng giảm đau đớn cho người bệnh, và khi phát thuốc y tá không chỉ dặn dò người nhà, bệnh nhân kỹ càng mà còn trực tiếp đến từng giường bệnh nhắc giờ uống thuốc. Không một lời nói nặng, không một thái độ thiếu lễ phép, luôn thường trực nụ cười điều này đã làm cho người bệnh có cảm giác như mình đang được con, cháu trong nhà chăm sóc.

 

Bằng tình yêu nghề và tấm lòng như từ mẫu, 14 cán bộ, y, bác sĩ trong khoa luôn phát huy y - đức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với 25 giường bệnh, mỗi năm trung bình Khoa điều trị hệ nội khoa cho hơn 800 bệnh nhân nội trú; khám, kê đơn ngoại trú, tư vấn bệnh cho hơn 3.000 lượt người. Cùng với việc khám, chữa bệnh tại Bệnh viện, Khoa còn phối hợp với Ban bảo vệ sức khỏe của tỉnh và một số khoa khác trong bệnh viện thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho hàng nghìn đối tượng trong diện bảo vệ sức khỏe do tỉnh quản lý. Qua đó phát hiện bệnh kịp thời, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng trong diện bảo vệ sức khỏe.

 

Những nỗ lực của tập thể Khoa Nội 4 đã được ghi nhận bởi các Bằng khen, của tỉnh Thái Nguyên, của Bộ Y tế. Và quan trọng hơn, các y, bác sĩ nơi đây đã tạo được niềm tin cho người bệnh, để mỗi khi đến viện người bệnh cảm thấy yên tâm, thoải mái như đang ở chính nhà mình.