Tăng cường phối hợp hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật

17:42, 29/12/2011

Trong những năm qua, hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, khẳng định được vai trò, vị trí trong đời sống xã hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành bằng pháp luật. Tuy nhiên, công tác PBGDPL vẫn hoạt động chưa có chiều sâu và tồn tại một số vướng mắc.

Theo báo cáo của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (HĐPHCTPBGDPL) tỉnh, hiện toàn tỉnh đã xây dựng được đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật hoạt động hiệu quả ở các cấp, trong đó nòng cốt là đội ngũ báo cáo viên ngành Tư pháp. Nhìn chung, trong năm qua, HĐPHCTPBGDPL các cấp thông qua hình thức tuyên truyền miệng, phương tiện thông tin đại chúng, hoạt động trợ giúp pháp lý, hoạt động của ngành Tòa án… đã tích cực tuyên truyền, phổ biến nội dung các văn bản pháp luật tới các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các văn bản pháp luật phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Các hoạt động PBGDPL đã mang tính thiết thực, gắn với từng đối tượng và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, công tác PBGDPL cũng bộc lộ những tồn tại như: Vai trò tham mưu trong việc triển khai công tác PBGDPL của cơ quan tư pháp còn hạn chế, nhất là ở cấp huyện, cấp xã; đội ngũ cán bộ chuyên trách và cán bộ kiêm nhiệm làm công tác PBGDPL còn thiếu, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu về chất lượng; trình độ dân trí pháp lý nói riêng của một số bộ phận nhân dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu vùng xa còn hạn chế… Đó là những nội dung cơ bản được trình bày trong Hội nghị tổng kết công tác hoạt động năm 2011, triển khai nhiệm vụ hoạt động của HĐPHCTPBGDPL được tổ chức ngày (29-12).

 

Sau khi nghe các báo cáo và tham luận của đại biểu, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐPHCTPBGDPL nhấn mạnh: Năm 2012, các thành viên trong HĐPHCTPBGDPL cần thực hiện đúng kế hoạch đề ra, chủ động tuyên truyền PBGDPL liên quan tới lĩnh vực của ngành mình, bên cạnh đó cần tăng cường phối hợp với các ngành khác để hoàn thành việc tuyên truyền PBGDPL. Đồng chí cũng yêu cầu các thành viên trong HĐPHCTPBGDPL đổi mới phương thức hoạt động PBGDPL, lựa chọn những lĩnh vực, nội dung có nhiều vấn đề phức tạp, thu hút sự quan tâm của cộng đồng để tuyên truyền. Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường phối hợp để tuyên truyền kiến thức pháp luật tới người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số…