Tập huấn sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh

17:06, 02/12/2011

Ngày 2-12, Chi cục Dân số - KHHGĐ (Sở Y tế) đã tổ chức tập huấn Dự án sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh cho các cán bộ chuyên trách dân số 80 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Với tiến bộ trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, hệ thống máy siêu âm hiện đại, việc lấy bệnh phẩm từ thai nhi như sinh khiết nhau thai, chọc lấy máu tĩnh mạch rốn, chọc hút dịch nước ối… có thể phát hiện ra các rối loạn về nhiễm sắc thể, những bất thường về gen, từ đó có thể chuẩn đoán những dị tật bẩm sinh từ rất sớm và hy vọng có thể loại bỏ bệnh Down bằng các xét nghiệm sàng lọc trước sinh.

 

Theo thống kê của Bệnh viện Phụ sản Trung ương sau khi sử dụng máy siêu âm 3D vào chẩn đoán hình thái học của thai nhi phát hiện tỷ lệ dị dạng bẩm sinh khá cao, khoảng 5,4%, trong đó có dị dạng ở đầu, ở bụng, ở ngực, ở các chi, phù thai… Thực hiện chương trình sàng lọc trước sinh, Thái Nguyên đã cử cán bộ của Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện C, Bệnh viện A, Bệnh viện Gang Thép, Bệnh viện đa khoa các huyện… tham gia lớp tập huấn tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Đối tượng sàng lọc là phụ nữ có nguy cơ cao được rà soát tại các xã, được tư vấn và cấp sổ quản lý, được giới thiệu đến các điểm triển khai sàng lọc…

 

Đối với sàng lọc sơ sinh, sử dụng các biện pháp kỹ thuật đối với trẻ sơ sinh nhằm phát hiện một số bệnh rối loạn chuyển hóa cần điều trị ngay trong giai đoạn chưa có các biểu hiện lâm sàng nhằm loại bỏ hoặc giảm thiểu các di chứng của bệnh để trẻ có thể phát triển bình thường. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, tất các trẻ sơ sinh đều được lấy mẫu để phát hiện 2 bệnh là suy giáp bẩm sinh và thiếu men G6PD.

 

Thông qua lớp tập huấn, các cán bộ chuyên trách dân số có thêm kiến thức để tuyên truyền, phổ biến thông tin và vận động các bà mẹ thực hiện sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.