Thay đổi để phục vụ người bệnh tốt hơn

09:17, 13/12/2011

Không chỉ đổi mới công tác chăm sóc người bệnh, Khoa Chấn thương chỉnh hình là một trong những Khoa tiên phong của Bệnh viện đa khoa TW Thái Nguyên trong việc áp dụng những kỹ thuật mới vào chữa bệnh.

Từ 4 tháng trở lại đây, chị Dương Thị Đoàn, Điều dưỡng trưởng cùng các y, bác sĩ, điều dưỡng viên của Khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đi làm sớm hơn trước kia gần 1 giờ đồng hồ. 6 giờ 45 phút sáng, chị Đoàn đã có mặt tại cơ quan để thực hiện công tác đi thăm buồng bệnh, chăm sóc bệnh nhân theo đội. Thực hiện công việc này, nhằm trợ giúp, giải đáp những thông tin cơ bản về điều trị bệnh cho các bệnh nhân đồng thời nắm bắt diễn tiến bệnh của từng người bệnh để chuyển tải tới các y, bác sĩ điều trị và điều dưỡng viên trong Khoa ngay từ đầu giờ sáng. Với một số trường hợp nhất định, diễn biến bệnh của người bệnh sẽ được đưa ra thảo luận với toàn bộ bệnh viện ngay trong cuộc giao ban vào lúc 7 giờ 30 mỗi ngày.

 

Bác sĩ Đồng Quang Sơn Trưởng Khoa cho rằng, với quy trình làm việc mới này, chất lượng chuyên môn điều trị cho người bệnh được nâng lên rõ rệt. Không chỉ có vậy, các y tá, điều dưỡng viên của Khoa còn được tập huấn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ chăm sóc, điều trị và phục vụ người bệnh. Mỗi kíp làm việc của các cán bộ ở đây không chỉ có nhiệm vụ nắm bắt diễn tiến bệnh cho bệnh nhân mà còn có nhiệm vụ giải đáp những thắc mắc của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến với Khoa.

 

Bà Nguyễn Thị Thúy, xã Linh Sơn (Đồng Hỷ), mẹ của bệnh nhân Nguyễn Ngọc Toản vừa được các bác sĩ của Khoa nối thành công bàn tay bị đứt lìa cho biết: Chị đã nhiều lần đưa người nhà vào điều trị bệnh tại Khoa. Tuy nhiên khác những lần trước, lần này đưa con đến điều trị tại Khoa, tôi nhận được sự chăm sóc chu đáo và tận tình hơn. Tôi nghĩ đây thật sự là một sự thay đổi tích cực và giúp gia đình tôi thêm tin tưởng và các bác sĩ và Bệnh viện. Còn ông Đỗ Viết Đức ở huyện Việt Yên (Bắc Giang) thì cho biết, ông và gia đình vô cùng cảm phục các cán bộ, bác sĩ ở đây. 6 tháng trước, con trai ông bị tai nạn giao thông và bị chấn thương sọ não, được các bác sĩ trong khoa tận tình cứu chữa và đã khỏe mạnh. Tuy nhiên, một phần xương sọ của bệnh nhân không thể phục hồi và lần này ông tiếp tục đưa con đến để thực hiện mổ tạo hình hộp sọ não bằng titan. Ca mổ lần hai cũng đã thành công và con trai ông Đức cũng chuẩn bị xuất viện. Ông cho biết, gia đình ông không chỉ cảm phục trình độ chuyên môn của các y, bác sĩ ở đây mà còn cảm phục thái độ phục vụ nhiệt tình, hết lòng vì người bệnh của các y bác sĩ, điều dưỡng viên của Khoa.

 

Không chỉ đổi mới công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh, Khoa Chấn thương chỉnh hình là một trong những Khoa tiên phong của Bệnh viện trong việc áp dụng những kỹ thuật mới vào chữa trị bệnh. Những năm trước đây, Khoa đã tạo được tiếng vang lớn khi thực hiện được những kỹ thuật khó như: phẫu thuật nối thành công bàn tay đứt lìa, phẫu thuật mổ sọ não, phẫu thuật tạo hình sọ não bằng titan, phẫu thuật u não, phẫu thuật thay khớp háng, dẫn lưu não thất ổ bụng (điều trị não úng thủy), … Không dừng ở đó, năm 2011, các bác sĩ của Khoa lại tiếp tục học tập và vận dụng thêm nhiều kỹ thuật mới và đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn cao như: Phẫu thuật nội soi khớp; tái tạo dây chằng khớp gối; phẫu thuật các u tủy sống; kết hợp xương bằng các phương pháp mới, hiện đại; phẫu thuật đốt sống cổ, phẫu thuật u tủy… Đặc biệt, riêng phẫu thuật đốt sống cổ, phẫu thuật u tủy, Khoa là đơn vị đầu tiên ở miền Bắc sau các Bệnh viện lớn ở Hà Nội thực hiện thành công được và áp dụng. Tới nay, hàng chục ca bệnh nhân đã được mổ thành công bởi kíp làm việc do Tiến sĩ Trần Chiến chủ trì.

Anh Đặng Hà Đại, xã Đồng Thịnh (Định Hóa) là một trong những bệnh nhân được phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cổ thành công tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Khi chưa phẫu thuật, cơ thể anh thường xuyên bị những cơn đau nhức hành hạ và mất khả năng lao động. Anh cho biết, trước khi phẫu thuật, tôi cũng rất lo lắng bởi nếu ca phẫu thuật thất bạn, tôi có thể phải gánh hậu quả nghiêm trọng là liệt toàn thân vĩnh viễn hoặc thậm chí tử vong. Tuy nhiên, tin tưởng vào các bác sĩ ở đây, anh đã quyết định phẫu thuật vào tháng trước. Ca phẫu thuật đã thành công và hiện nay, sức khỏe của anh đã hồi phục. Anh Đại đã bước đầu có thể lao động nhẹ.

Bác sĩ Đồng Quang Sơn cho biết, nhiều năm trước đây, Khoa thường xuyên nhận được sự nhắc nhở của Ban Giám đốc Bệnh viện về thái độ, chất lượng phục vụ người bệnh. Quyết tâm đổi mới, toàn bộ tập thể Khoa đã không ngừng nỗ lực trong nhiều năm để thay đổi cả về chất lượng chuyên môn và chất lượng phục vụ người bệnh. Đến nay, Khoa đã trở thành điểm sáng của Bệnh viện trong công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe và phục vụ bệnh nhân. Bác sĩ Sơn cũng cho biết, sang năm 2012, Khoa sẽ tiếp tục duy trì công tác đi buồng bệnh chăm sóc bệnh nhân theo đội đồng thời nghiên cứu, thực hiện thêm một số kỹ thuật mới như: phẫu thuật thay khớp gối, phẫu thuật mạch máu…