T.P Thái Nguyên: Khai trương hai cơ sở điều trị Methadone

14:26, 27/12/2011

Sáng 27/12, tại Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên, Sở Y tế phối hợp với UBND Thành phố tổ chức Lễ khai trương hai cơ sở điều trị Methadone. Đến dự có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 2.145 người bị nhiễm HIV, trong đó có 1.140 người chuyển sang giai đoạn AIDS, số người nghiện ma tuý trên địa bàn là 2.438 người, trong số đó có mặt tại địa phương là 1.112 người. Hầu hết người nghiện ma tuý bị nhiễm HIV lây truyền qua đường máu, do dùng chung bơm kim tiêm… Do đó việc khai trương 2 cơ sở điều trị Methadone tại T.P Thái Nguyên là việc làm hết sức cần thết. Bởi Methadone là chất thay thế được dùng dạng uống nên loại được nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây qua đường máu. Thuốc này cũng ít gây nghiện hơn heroin và không đòi hỏi phải tăng liều (mỗi ngày chỉ dùng 1 lần). 

 

Sau một thời gian chuẩn bị  2 cơ sở điều trị Methadone của thành phố đã được tu bổ và xây dựng xong. Trong đó, cơ sở 1 đặt tại Trạm Y tế Trung Thành, với số vốn đầu tư trên 600 triệu đồng; cơ sở 2 được xây mới tại phường Túc Duyên với số vốn trên 2,4 tỷ đồng. Hiện nay, 2 cơ sở đã tiếp nhận và điều trị cho trên 100 người.

 

Phát biểu tại buổi Lễ đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dự án điều trị thay thế nghiện các chất dạng ma tuý bằng thuốc Methadone có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm số người bị lây nhiễm HIV, giúp người nghiện cải thiện sức khỏe, phục hồi nhân cách, xây dựng cuộc sống gia đình ổn định và tạo sự bình yên cho xã hội. Do đó, thành phố cần làm tốt công tác tuyên truyền về chương trình điều trị Methadone đến các đối tượng nghiện, người thân của họ để tạo sự đồng thuận cả về tư tưởng và hành động; chú trọng đào tạo bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ điều trị tại các cơ sở cả về chuyên môn và y đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ; chỉ đạo các cơ sở, cán bộ phòng khám tuân thủ các tiêu chuẩn lựa chọn bệnh nhân và thực hiện điều trị theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường lồng ghép các dịch vụ tư vấn xét nghiệm tự nguyện, phòng khám ngoại trú vào khu điều trị Methadone…