Triển khai điều trị thay thế bằng Methadone cho người nghiện ma túy

16:48, 30/12/2011

Ngày 30/12, tại Trung tâm Y tế thành phố, UBND T.P Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo triển khai chương trình điều trị thay thế bằng thuốc Methadone cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện (CDTP) trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo UBND, Ban Tuyên giáo Thành ủy T.P Thái Nguyên; Sở Y tế; Ban Quản lý dự án phòng, chống HIV/AIDS tỉnh; lãnh đạo một số xã, phường được chọn triển khai chương trình…

 

Methadone là một chất đồng vận với các CDTP, có tác dụng giảm đau, giảm ho, yên dịu, giảm hô hấp, gây nghiện nhưng gây khoái cảm yếu. Vì Methadone là chất đồng vận toàn phần, do vậy điều trị bằng loại thuốc này có thể giúp người nghiện giảm cảm giác thèm ma túy, giảm tần suất sử dụng các CDTP, qua đó giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, giảm các hành vi tội phạm và tử vong do sử dụng ma túy quá liều. Sau một thời gian điều trị bằng thuốc Methadon, có thể giảm liều và tiến tới ngừng sử dụng Methadone. Trong quá trình này, người bệnh vẫn xuất hiện hội chứng cai nghiện, tuy nhiên nhẹ hơn rất nhiều so với việc ngừng sử dụng hêrôin.

 

Chương trình điều trị thay thế bằng Methadone được Bộ Y tế cho phép triển khai thí điểm tại các thành phố: Hải Phòng, Hồ Chí Minh từ năm 2008 và đã đạt được kết quả khả quan, giảm được số người nghiện ma túy sau quá trình điều trị. Theo kế hoạch, trong quý I-2011, T.P Thái Nguyên sẽ triển khai 2 cơ sở điều trị thay thế bằng Methadone đặt tại phường Trung Thành và Trung tâm Y tế thành phố, bước đầu thu dung điều trị cho khoảng 500 bệnh nhân. Theo quy định, đối tượng được chọn điều trị thay thế bằng Methadone phải là người từ 18 tuổi trở lên; nghiện các CDTP trong thời gian dài và đã qua các nhiều biện pháp cai nghiện nhưng không thành công; không có hành vi phạm tội trong thời gian xét chọn điều trị; phải có đơn tự nguyện tham gia điều trị bằng thuốc Methadone và cam kết tuân thủ điều trị; không có chống chỉ định sử dụng thuốc Methadone; có hộ khẩu thường trú và nơi cư trú ổn định tại địa phương; có người cam kết hỗ trợ về chỗ ở và tinh thần để đảm bảo việc uống thuốc hàng ngày tại cơ sở điều trị. Thuốc Methadone sẽ được cơ sở điều trị cấp miễn phí cho các bệnh nhân.