Vận động cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế

14:29, 28/12/2011

Hưởng ứng cuộc vận động phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo của cả nước và phong trào do Hội Cựu TNXP Việt Nam phát động, Hội Cựu TNXP tỉnh phát động phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2010-2015. Ngày 28-12, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tổ chức Hội nghị bàn kế hoạch vận động cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi. Tới dự Hội nghị có đồng chí Vũ Minh Tâm, Phó Chủ tịch Hội TNXP Việt Nam cùng các đại biểu cựu TNXP tiêu biểu trong tỉnh.

Hiện toàn tỉnh có trên 4.200 gia đình cựu TNXP, trong đó, số cựu TNXP không có bảo hiểm xã hội chiếm hơn 50%. Nhìn chung, các hộ gia đình cựu TNXP đều làm nông nghiệp, do tuổi cao, sức khỏe hạn chế, thiếu đất sản xuất nên mức thu nhập thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn. Tính đến nay, số hộ cựu TNXP thu nhập thấp và trung bình chiếm 43% (trong đó hộ nghèo là 389 hộ, hộ cận nghèo là 182). Đặc biệt có 166 cựu TNXP cô đơn, quả phụ không nơi nương tựa và 183 cựu TNXP tuổi cao, có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tham luận chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế của các cựu TNXP thành đạt. Đồng thời, Hội nghị cũng bàn kế hoạch vận động các cựu TNXP trong diện hộ nghèo và cận nghèo vượt khó vươn lên trong cuộc sống, phấn đấu đến năm 2015 giảm số hộ nghèo cựu TNXP xuống còn 140 hộ (3,5%). Cụ thể, đề nghị các cấp Hội quan tâm, hỗ trợ hội viên nghèo có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Với các cựu TNXP thành đạt, có kinh tế khá cần tạo điều kiện hỗ trợ vốn và tạo việc làm ổn định cho con em các cựu TNXP có thu nhập thấp. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng sẽ giúp các gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn xây dựng dự án sản xuất, kinh doanh thích hợp, giúp tiếp cận với các nhà sản xuất và kinh doanh để ký hợp đồng và tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm… để họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo.