Cấm lưu hành… xe công nông vẫn chạy

18:20, 10/01/2012

Năm 2009, Nhà nước có chủ trương hỗ trợ các chủ phương tiện xe công nông, xe lam chuyển sang loại xe khác hoặc chuyển đổi ngành nghề. Mặc dù đã nhận tiền hỗ trợ và nắm rõ quy định của Nhà nước nhưng đến nay, trên địa bàn xã Tiên Phong (Phổ Yên), một số chủ xe công nông vẫn ngang nhiên cho phương tiện này hoạt động trên đường…

Có mặt tại tuyến đường liên xã ATK Ba Hàng - Tiên Phong đoạn qua xóm Cầu Gô, xã Tiên Phong vào những ngày đầu tháng 1, chúng tôi bắt gặp những chiếc xe công nông, xe lam chở vật liệu xây dựng, hàng nông sản vẫn chạy ngược xuôi. Ông Hoàng Văn Bính, người xóm Thái Cao, xã Tiên Phong phản ánh: Tôi không hiểu tại sao những chiếc xe công nông đã được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước mà đến giờ vẫn được lưu thông. Thậm chí, có hộ nhận được tiền hỗ trợ còn đem sửa sang lại xe và chạy với tần suất nhiều hơn. Việc này khiến bà con chúng tôi rất bức xúc và đã có nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương. Ông Hoàng Hữu Hào, Trưởng xóm Thái Cao cho biết: Để bà con nhân dân nắm rõ chủ trương của Nhà nước, tôi đã cho phát trên loa truyền thanh của xóm thông báo của UBND xã về việc cấm lưu hành các loại xe công nông, xe lam 3, 4 bánh; đồng thời gọi điện trực tiếp đến hộ dân là chủ sở hữu các loại xe trên để vận động, tuyên truyền nhưng hiện nay, trên địa bàn xóm tôi vẫn còn 1 chiếc xe công nông đang hoạt động. Chúng tôi cũng chỉ biết báo chính quyền địa phương chứ chưa biết xử lý ra sao.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay, trên địa bàn xã Tiên Phong có khoảng 15 chiếc xe công nông, xe lam, xe cơ giới ba bánh… vẫn đang lưu thông. Anh Nguyễn Văn Phẩm, người xóm Nguyễn Hậu, xã Tiên Phong cho biết: Tôi vẫn dùng xe công nông để chở vật tư nông nghiệp phục vụ gia đình, khi nào rảnh rỗi thì chở thuê hàng hóa, vật liệu xây dựng cho bà con trong xã để kiếm thêm chút tiền. Tôi có biết chủ trương của Nhà nước về việc cấm các loại phương tiện này tham gia giao thông nhưng vì chưa có tiền để mua xe mới nên tôi vẫn dùng tạm. Ở nông thôn, những chiếc xe tải to không vào được tận xóm nên những xe công nông như của gia đình tôi sử dụng tiện lợi hơn.

 

Được biết, năm 2009, huyện Phổ Yên đã tiến hành hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng cho các chủ xe công nông, xe lam trên địa bàn, trong đó có 71 trường hợp mua xe mới được hỗ trợ 9 triệu đồng/xe, 497 trường hợp chuyển đổi nghề được hỗ trợ 5 triệu đồng/xe. Sau khi hỗ trợ kinh phí cho các chủ phương tiện, năm 2010, UBND huyện đã ban hành văn bản yêu cầu các địa phương giám sát việc thực hiện; đồng thời tiến hành kiểm tra thực tế tại một số xã, thị trấn. Ngày 19-10-2011, UBND huyện Phổ Yên tiếp tục ban hành văn bản đôn đốc đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh đã nhận tiền hỗ trợ; yêu cầu UBND các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, phổ biến việc cấm lưu hành các phương tiện nêu trên. UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường, tịch thu các phương tiện vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật nhưng đến nay, một số chủ phương tiện nói trên vẫn cố tình lờ đi.