Cây cầu của hàng vạn người dân

08:48, 03/01/2012

Những ngày này, nhân dân sáu xóm miền Trung Năng thuộc xã Phúc Thuận Phổ Yên được đón một niềm vui mới: Cầu tràn Trung Năng đã được khởi công xây dựng...

Giữa những ngày nô nức chuẩn bị đón năm mới 2012, nhân dân sáu xóm miền Trung Năng thuộc xã Phúc Thuận, huyện Phổ Yên được đón một niềm vui mới: Cầu tràn Trung Năng trên tuyến đường Phúc Thuận đi T.P Thái Nguyên đã được khởi công xây dựng, thỏa lòng mong ước của nhân dân hàng thế kỷ nay.

 

Địa điểm này là chiếc cầu Đổ - Một cây cầu do thực dân Pháp xây dựng từ những năm 1930, nhân dân địa phương đã phá cầu thực hiện tiêu thổ kháng chiến. Từ đó đến nay, nhân dân phải đi trên chiếc cầu tạm, rất nguy hiểm và không thuận lợi cho giao thương, vận chuyển hàng hóa. Cầu tràn mới dài 129,6m, mặt cầu rộng 7m, tổng vốn đầu tư là 7 tỷ đồng bằng vốn vay Ngân hàng Thế giới WB do Công ty TNHH Hữu Huệ thi công xây dựng.

 

Anh Lê xuân Thọ, đội trưởng thi công cho biết: Đơn vị cam kết hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng. Ngay tại nơi thi công, hàng trăm người dân nô nức ra xem máy công trình làm việc, chờ đón cầu tràn mới sắp ra đời. Cụ Vũ Ngọc Bệ, 80 tuổi và ông Lâm văn Phú 70 tuổi không giấu nổi niềm vui “chúng tôi mong chờ lâu lắm rồi, bây giờ mới có cầu qua suối. Thế là từ nay cán bộ đi họp không còn mắc nước, trẻ con không phải bỏ học, người lớn không phải bỏ chợ. Tốt lắm rồi”…

 

Công trình thi công đã ảnh hưởng tới 526m2 đất canh tác của 5 hộ gia đình, trong đó gia đình chị Dung Chắt 231m2, anh Phạm Đức Vy 106m2, anh Trần văn Hải 78,8m2, chị Lê Quý Oanh 58m2, anh Ân Văn Bảy 52,5m2. Cả 5 hộ nói trên đã vui vẻ hiến đất để làm cầu.

 

Khi cầu tràn Trung Năng được hoàn thành, người dân của các xã: Phúc Thuận, Minh Đức, Thành Công và thị trấn Bắc Sơn (Phổ Yên) sẽ bớt được một nửa chặng đường khi cần lên thành phố Thái Nguyên. Gần  ba nghìn dân của 6 xóm miền Trung Năng (trong đó có 5 xóm người dân tộc Sán Dìu) sẽ không còn cách trở với trung tâm xã và các trường học. Họ sẽ có cơ hội tốt hơn để cùng góp sức xây dựng nông thôn mới.