Đón Tết trong tình yêu thương, đầm ấm, sẻ chia

16:09, 25/01/2012

Trong giờ phút chuẩn bị chuyển giao sang năm mới Nhâm Thìn, chúng tôi có dịp cùng đi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thăm, động viên chúc Tết những thầy thuốc trực chăm sóc bệnh nhân nặng tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh và trong không khí của mùa xuân, của năm mới đang tràn về, chúng tôi cảm nhận được sự đầm ầm, sẻ chia đầy trách nhiệm.

Cái lạnh tê tái ngày cuối cùng của năm cũ càng khiến cho những bệnh nhân nặng không được đón Tết bên gia đình, người thân thêm nhiều tâm trạng. Gặp chị Đặng Thị Nguyệt, tổ 30, phường Trung Thành (T.P Thái Nguyên) đang chăm sóc bố đẻ là ông Đặng Văn Bảy bị xuất huyết não đã vào Bệnh viện Gang Thép mấy hôm nay nhưng bệnh vẫn chưa thuyên giảm. Chị Nguyệt chia sẻ: Tết này không được sum họp bên người thân vì bố tôi bị bệnh phải nằm viện, nhưng gia đình tôi rất yên tâm và tin tưởng sự nhiệt tình, trách nhiệm của các y, bác sĩ trực trong dịp này. Qua các cán bộ, y, bác sĩ chúng tôi được biết, Bệnh viện đã có kế hoạch cụ thể phân công người trực trong suốt dịp Tết, theo dõi thường xuyên những bệnh nhân nặng như người thân, đón tết cùng những bệnh nhân trong tình cảm đầm ấm. Đây là lần đầu tiên tôi đón xuân mới trong Bệnh viện nên cảm nhận rất rõ tình cảm này và cảm ơn các thầy thuốc đã quan tâm chăm sóc bệnh nhân nặng như bố tôi...

 

Gia đình chị Nguyệt là một trong hơn 70 gia đình có người thân không may bị bệnh nặng phải ở lại Bệnh viện dịp Tết này. Với họ điều không may là bị bệnh đúng những ngày lễ, nhưng lại tìm thấy điều may mắn là tình cảm, sự chăm sóc chu đáo, tận tình của đội ngũ thầy thuốc và còn được nhận quà của Bệnh viện trong dịp Tết. Được biết, trong những ngày nghỉ Tết này, Bệnh viện đã có kế hoạch phân công 37 người/ngày trực 24/24 giờ, trên 30 người trực dự phòng; chuẩn bị đủ cơ số thuốc, phương tiện, thiết bị cấp cứu khi cần thiết... Ông Nguyễn Huy Thắng, Giám đốc Bệnh viện Gang Thép cho biết: Các bệnh nhân ở lại ăn Tết trong Bệnh viện được hỗ trợ 30 nghìn đồng/người, giá trị tuy không nhiều nhưng đó là tấm lòng của đội ngũ thầy thuốc với các bệnh nhân nặng, mong muốn sẻ chia gánh nặng với họ để họ sớm bình phục, trở về bên gia đình. Nét mới của Bệnh viện năm nay là ngoài việc huy động những cán bộ, y, bác sĩ trực làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, Bệnh viện còn huy động 8 thầy thuốc là đoàn viên thanh niên khỏe mạnh trực dự phòng hiến máu trong trường hợp cấp cứu không đủ máu để cứu bệnh nhân... chúng tôi hy vọng sẽ làm tất cả những gì có thể vì sức khỏe của nhân dân.

 

Có mặt tại Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên) khi chỉ còn hơn 2 giờ đồng hồ nữa là đến giao thừa, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc khẩn trương của các thầy thuốc của khoa. Các bệnh nhân của Khoa mà phải ở lại đón Tết trong bệnh viện đều là bệnh nhân nặng, duy trì sự sống bằng hỗ trợ của máy móc, vì thế trong dịp này lãnh đạo Bệnh viện và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh rất quan tâm, thăm hỏi, tặng quà để động viên bệnh nhân và người nhà của họ yên tâm điều trị và chúc họ có niềm tin trong năm mới. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Đến 18 giờ chiều 30 Tết, Bệnh viện còn 236 bệnh nhân đón Tết trong Bệnh viện nhưng đến thời điểm này (22 giờ) thì con số đó đã thay đổi, bởi ngoài những bệnh nhân tai nạn giao thông thì năm nay có nhiều trường hợp nhập viện khá đặc biệt như bị ngã do treo cờ, chở cây cảnh bị đổ ngã... Năm nay, chúng tôi huy động mỗi kíp trực có 128 người/ngày bắt đầu từ ngày 30 tết đến hết mùng 4 tháng Giêng, 30 bác sĩ trực thường trú, đội cấp cứu cơ động khi có trường hợp đặc biệt cần huy động đột xuất... Ngoài ra, Bệnh viện còn chuẩn bị thuốc men, thiết bị cần thiết để sẵn sàng cấp cứu kịp thời người bệnh. Chúng tôi quán triệt những thầy thuốc trực Tết phát huy trách nhiệm, tinh thần của những “chiến sĩ áo trắng”, hết lòng phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, để người dân tin tưởng gửi gắm tính mạng của mình, yên tâm điều trị và mong sớm được bình phục để trở về bên người thân...

 

Chia tay những cán bộ áo trắng trong thời khắc chuyển giao sang năm mới, chúng tôi thầm chúc các thầy thuốc – những người hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu” và thực sự trở thành những địa chỉ khám, chữa bệnh đáng tin cậy của nhân dân.