Na Sàng thiếu nước sinh hoạt

13:56, 12/01/2012

Mong muốn của người dân ở bản Na Sàng, xã Phú Đô (Phú Lương)  là được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ làm bể xử lý nước và làm đường ống dẫn nước sạch...

Bản người Mông Na Sàng, xã Phú Đô (Phú Lương) nằm gọn dưới thung lũng với 16 hộ dân sinh sống. Từ khi lập bản (năm 1988) đến nay, người dân nơi đây luôn đoàn kết một lòng, vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Khi về đây sinh sống, người dân chủ yếu phát rừng làm nương, rẫy, tra mố (lúa nương), trồng ngô, nhưng nay bà con đã biết trồng chè, cấy lúa nước, đời sống ổn định hơn rất nhiều. Tuy nhiên, từ khi về đây sinh sống (năm 1988) đến nay, người dân trong bản phải dùng nước từ suối, khe để ăn uống, tắm giặt.

 

Khi đi vào sâu trong bản, chúng tôi thấy một vài người dân mang quần áo ra khe suối giặt. Thỉnh thoảng, có mấy người gánh đôi thúng nước nặng trĩu trên vai đi về. Chị Đào Thị Súng, một người dân trong bản cho hay: Họ vừa múc nước từ khe suối về đấy. Ở đây, giặt giữ phần lớn mang ra khe suối, còn muốn có nước đun, nấu thì một số hộ phải lấy từ suối về.

Còn Chị Lý Thị Lỵ, hàng xóm của chị Súng thì nói: Trâu, bò được chăn, thả ở ngay đầu nguồn nước, chúng đi lại, thải "bậy" ngay xuống đây làm nguồn nước bị ô nhiễm. Biết là mất vệ sinh rồi nhưng chúng mình vẫn phải dùng thôi vì không ai "nhịn" dùng nước được. Khát thì phải uống, bẩn thì phải tắm, muốn có cơm, canh cũng phải có nước nước nấu được...

 

Trao đổi với anh Hoàng Văn Nhính, Trưởng bản, chúng tôi được biết: Bao năm nay, người dân Na Sàng không được dùng nước sạch hợp vệ sinh để ăn uống và sinh hoạt. Hộ nào có điều kiện một chút thì làm ống dẫn nước từ đầu nguồn về, hộ dân nào ở xa thì phải đi hơn 1,5km gánh nước từ đầu nguồn trên núi về, có nhà thì dùng thẳng luôn nước ở khe suối. Vì dùng nước khe suối chưa qua xử lý nên hầu hết người dân trong bản đều bị táo bón, tiêu chảy, ốm đau. Bác sĩ nói đó là do nguồn nước chưa hợp vệ sinh và cũng do cách sinh hoạt của bà con.

 

- Sao người dân mình không tự làm công trình nước sạch. - chúng tôi hỏi.

 

- Anh Nhích trả lời: Thu nhập của người dân trong bản rất thấp, khoảng 420-450 nghìn đồng/người/tháng nên may ra chỉ đủ ăn chứ không đủ điều kiện để “làm” nước sạch mà dùng (xây bể, lắp ống dẫn nước về từng nhà…).

 

Để người dân được sử dụng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh, anh Nhích đã đại diện bà con đề nghị các cấp chính quyền rất nhiều lần là giúp bà con xử lý nguồn nước nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

 

Điều mà người dân trong bản Na Sàng thấy bất công, vô lý, theo anh Hoàng Văn Nhính là có một dự án xử lý nước sạch từ nguồn nước ở Na Sàng cho người dân xã Phú Đô dùng, nhưng chính người dân ở Na Sàng thì lại không được dùng nguồn nước sạch này.

 

Mong muốn của người dân ở bản Na Sàng là được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ người dân làm bể xử lý nước và làm đường ống dẫn nước sạch tới nhà dân. Bởi với khoảng cách từ nguồn nước đến bản cách 1,5km, khoảng cách giữa các nhà dân cũng xa nhau vài trăm mét thì việc từng hộ dân kiếm được đủ tiền để tự xử lý nước sạch hiện rất khó khả thi.

 

Một mùa xuân mới đang đến gần. Hy vọng, trong năm mới này, các cấp, ngành xem xét, có chương trình, dự án hỗ trợ người dân bản Mông Na Sàng thực hiện ước muốn chính đáng này.