Nô nức các lễ hội đầu xuân

09:52, 27/01/2012

Tại các địa phương, nhiều lễ hội đã được khai mạc, thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách thập phương tham dự.

Lễ hội đua thuyền truyền thống đầu năm ở huyện đảo Lý Sơn
 
Ngày 26/1, tức mùng 4 Tết Nhâm Thìn - 2012, tại hai xã An Hải và An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức khai mạc Lễ hội đua thuyền truyền thống đầu năm nhằm tri ân các vị thần linh, cầu quốc thái dân an, nông dân được mùa hành, tỏi; ngư dân đánh bắt dược nhiều hải sản.
 
Năm nay, vòng sơ khảo được tổ chức từ mùng 4 đến mùng 7 Tết gồm 8 đội thuyền của 2 xã An Vĩnh và An Hải. Các thuyền này tượng trưng cho bộ tứ linh: Long, Ly, Qui, Phụng. Sau vòng sơ khảo sẽ chọn 4 thuyền đua xếp thứ hạng cao nhất của xã vào vòng chung kết do huyện tổ chức vào ngày mùng 8 Tết.
 
Lễ hội đua thuyền truyền truyền thống của huyện Lý sơn có từ lâu đời của ngư dân địa phương với những bản sắc riêng của vùng biển đảo, đây là một trong hai lễ hội lớn nhất của huyện đảo đó là: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức vào giữa tháng 2 đến giữa tháng 3 âm lịch hàng năm và lễ hội đua thuyền truyền thống đầu năm.
 
Tưng bừng Lễ rước Pháo Đồng Kỵ - Bắc Ninh
 
Ngày 26/1, tại thôn Đồng Kỵ - phường Đồng Quang - thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) người dân Đồng Kỵ đã tưng bừng tổ chức Lễ hội rước Pháo truyền thống để cầu mong một năm làm ăn phát tài, phát lộc. Lễ rước Pháo đã thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách thập phương tham dự.
 
Hội rước pháo làng Đồng Kỵ diễn ra từ mồng 4 – 6 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Đây là hoạt động truyền thống lâu đời của người dân Đồng Kỵ - một làng nghề nổi tiếng với các sản phẩm đồ gỗ nội thất, mỹ nghệ nổi tiếng.
 
Đúng 9 giờ sáng, ngày mồng 4 Tết, 2 tràng pháo dài gần 100m và 2 quả pháo lớn mới được gần 200 thanh niên trai tráng cởi trần, mặc quần đùi trong làng rước từ Nhà truyền thống của làng ra đình cùng với đoàn tế hàng trăm người kéo theo hàng nghìn khách thập phương.
 
Năm nay, pháo rước được gò bằng tôn, bên ngoài dán giấy nhiều màu sắc. Hai quả pháo lớn cùng có đường kính 60cm, 1 quả dài 6m, 1 quả dài 5,8m tượng trưng cho pháo Nhất, pháo Nhì. Các quả Pháo được trang trí rực rỡ với hình tứ linh: Long-ly-quy-phụng.
 
Vào hội Phật Tích
 
Tối 25/1 (mùng 3 tết), tại khu chùa Phật Tích (làng Phật Tích – xã Phật Tích - huyện Tiên Du - tỉnh Bắc Ninh), UBND, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ hội Khán hoa Mẫu đơn chùa Phật Tích.
 
Đây là một trong những lễ hội lớn nhất của tỉnh Bắc Ninh, gắn liền với ngôi chùa Phật Tích. Lễ hội diễn ra trong 4 ngày, từ 25 - 28/1 (tức từ mùng 3 đến mùng 6 Tết) với nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật độc đáo...
 
Độc đáo Lễ hội Chợ Đình Bích La
 
Rạng sáng 25/1, hàng nghìn người dân trong và ngoài tỉnh đã kéo về tham dự lễ hội Chợ Đình Bích La được tổ chức tại khu di tích Đình làng Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong (Quảng Trị).
 
Lễ hội bao gồm phần Lễ, Hội và phần chợ. Hoạt động Lễ, Hội và Chợ thống nhất trong một không gian gồm khu vực Miếu thờ, khu vực Đình làng và khu vực Chợ. Phiên Chợ Đình Bích La được tổ chức duy nhất một lần trong năm, diễn ra vào từ 1 giờ đến rạng sáng ngày mùng 3 Tết Âm lịch. Khác với các phiên chợ khác, phiên chợ này chỉ bày bán các nông sản của người dân Bích La như lá chè, cành cây phát lộc, cây mía, cau trầu, muối, cá chép… Ai đến chợ cũng cố mua cho được một thứ gì đó với mục đích cầu may mắn. Sau phiên chợ đêm, phần Lễ được tổ chức với các phần dâng hương cúng tạ trời đất, các vị tiên linh khai thiên lập ấp và Lễ cầu thần Kim Quy.
 
Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm 2012 của ngư dân Phổ Thạnh
 
Sáng 25 /1 (tức mùng 3 Tết Nhâm Thìn), tại cửa biển Sa Huỳnh, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và Chi hội nghề cá xã Phổ Thạnh , huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ hội ra quân nghề cá đầu năm 2012. Đây là lễ hội truyền thống của ngư dân xã Phổ Thạnh, được tổ chức vào ngày mùng 3 Tết Nguyên đán hàng năm, mang đậm nét văn hóa truyền thống của ngư dân địa phương.
 
Trong ngày lễ hội ra quân nghề cá năm nay do biển động, cửa biển bị bồi lấp nặng nên chỉ có gần 20 chiếc tàu thuyền của ngư dân xã Phổ Thạnh lần lượt xuất bến ra khơi trong tiếng trống thúc giòn giã.
 
Theo kế hoạch, năm 2012, xã Phổ Thạnh tiếp tục động viên ngư dân đầu tư đóng mới 8 tàu đánh cá, cải hoán 6 chiếc tàu công suất từ 250 đến 550 CV (mã lực), nâng tổng số tàu thuyền toàn xã lên 825 chiếc với tổng công suất gần 125.500 CV; đồng thời trang bị các phương tiện đánh bắt hiện đại, phấn đấu đạt sản lượng hải sản khai thác trên 36.500 tấn/năm.
 
Năm 2011 vừa qua, ngư dân xã Phổ Thạnh đã đánh bắt trên 36.000 tấn thủy sản các loại, giải quyết việc làm ổn định trực tiếp cho hơn 4.500 lao động trực tiếp trên tàu cá. Đây là xã có số lượng tàu thuyền lớn nhất tỉnh, chiếm gần 25% tổng công suất tàu thuyền trong tỉnh Quảng Ngãi.
 
Đắk Lắk: Tổ chức Hội đua thuyền đầu xuân
 
Sáng 26/1, tại Hồ Sen, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức “Giải đua thuyền nam truyền thống lần thứ V-năm 2012”.
 

Đây là một trong những hoạt động văn hóa, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Thìn của quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk. Tham dự giải có 345 vận động viên thuộc 23 đội thuyền đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Krông Ana - địa phương có truyền thống về các nghề sông nước của tỉnh Đắk Lắk.