Rét đậm, thiết bị sưởi ấm hút khách

09:45, 13/01/2012

Những ngày qua, để chống đỡ với thời tiết lạnh giá, nhiều người dân đi mua sắm các thiết bị chống rét khiến thị trường đồ sưởi ấm trở nên khá sôi động.

Dạo quanh các cửa hàng bán thiết bị sưởi ấm trên đường Quang Trung, Lương Ngọc Quyến, Bến Tượng, Lương Thế Vinh…hay các cửa hàng tại Chợ Thái, chợ Đồng Quang (T.P Thái Nguyên), chúng tôi thấy rất nhiều mặt hàng sưởi ấm như túi sưởi, quạt sưởi, đèn sưởi, chăn điện… được bày bán với chủng loại và xuất xứ khá đa dạng; giá cả cũng có nhiều mức để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

 

Anh Nguyễn Văn Hải, chủ một cửa hàng chuyên bán đồ sưởi trên đường Quang Trung, T.P Thái Nguyên cho biết: “Cách đây khoảng 1 tháng, cửa hàng nhập về hơn trăm chiếc túi sưởi, quạt sưởi, chăn điện các loại… Ngày nào cũng bày ra, rồi cất vào, cả tuần may ra bán được vài chiếc, cứ lo ế! Thế mà mấy ngày gần đây rét đậm, nhiều người mua nên hiện cửa hàng đã bán hết sạch chăn điện và quạt sưởi, chỉ còn lại có mấy túi sưởi.” Chỉ đứng tại cửa hàng khoảng 15 phút, chúng tôi đã thấy có đến gần chục khách hàng hỏi mua quạt sưởi, chăn điện.

 

Tại các đại lý bán thiết bị sưởi ấm trong Chợ Thái (đường Trưng Vương, T.P Thái Nguyên), không khí mua sắm khá nhộn nhịp. Chị Trần Hà Thi, chủ một cửa hàng bán đồ điện tử, điện gia dụng cho biết: Mấy ngày nay, hàng điện tử ế ẩm nhưng đồ sưởi ấm thì bán rất chạy. Có ngày cửa hàng bán đến gần 20 cái quạt sưởi. Giá cả thì tùy từng loại, “tiền nào của đấy”.  Hiện tại, giá một chiếc quạt sưởi của Trung Quốc là 130 nghìn đồng, quạt Nova là 300 nghìn đồng, quạt Samsung là 460 nghìn… Chăn điện thì có 2 loại: loại của Hàn Quốc có giá là 1,150 triệu đồng còn loại của Trung Quốc có giá mềm hơn là 600 nghìn đồng, nhưng hiện tại cửa hàng “cháy” mặt hàng này. Vài ngày nữa hàng mới về. 

 

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm phục vụ cho việc làm ấm như: quạt sưởi, túi sưởi, đèn sưởi, máy sưởi, chăn điện… nhưng bán chạy nhất vẫn là các loại quạt sưởi bởi giá cả bình dân mà chất lượng cũng khá ổn. Còn các loại túi sưởi thì có vẻ trầm lắng hơn. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ cửa hàng chuyên bán túi sưởi trên đường Bến Tượng cho biết: Năm ngoái, túi sưởi là mặt hàng được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng do sự nhỏ gọn, dễ sử dụng và giữ ấm lâu, thích hợp cho những người có vấn đề về xương khớp và người già, trẻ em. Nhưng năm nay, mặt hàng này có vẻ ế ẩm hơn. Có lẽ, một phần do có thông tin một bé gái 8 tuổi tại Tuyên Quang bị bỏng nặng và phải nhập viện điều trị do túi sưởi phát nổ đã khiến không ít người tỏ ra thận trọng với mặt hàng này. Hiện nay, giá của 1 chiếc túi sưởi nhãn hiệu Mimosa, Thiên Thanh là 90-100 nghìn đồng (loại nhỏ) và 130-140 nghìn đồng (loại to).

 

Siêu thị điện máy - hàng tiêu dùng Thanh niên trên đường Quang Trung, T.P Thái Nguyên thường ngày bày bán rất nhiều quạt sưởi với đủ chủng loại khác nhau nhưng vào thời điểm chúng tôi có mặt, cả siêu thị chỉ còn có 4 - 5 chiếc quạt sưởi hiệu Samsung và Seko. Nhân viên bán hàng cho biết: “Mấy ngày gần đây lượng khách mua quạt sưởi tăng vọt, hiện tại chúng em chỉ còn mấy chiếc quạt sưởi này thôi, siêu thị đang cho nhập một lô hàng mới nhưng chắc phải vài ngày nữa hàng mới có hàng…” Đang loay hoay chọn hàng, Bác Hà Thị Huệ (50 tuổi) nhà ở phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên chia sẻ: “Năm nay rét muộn nên tôi chủ quan không chuẩn bị, ai ngờ đùng một cái, qua Tết Dương lịch lại lạnh vậy. Đêm hôm trước, trời vừa mưa, vừa buốt, tôi trằn trọc cả đêm không ngủ được. Sáng nay quyết định đi mua luôn 1 cái quạt sưởi. Chưa biết chất lượng thế nào nhưng nhìn chung là giá cả khá hợp lý…”

 

Qua tìm hiểu, hầu hết các chủ cửa hàng bán đồ sưởi ấm đều nhận định: Từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu về các mặt hàng sưởi ấm của người dân sẽ còn tăng cao hơn nữa, nếu thời tiết lạnh giá như vậy cứ kéo dài. Giá cả sẽ lên xuống tùy theo các đợt rét đậm. Tuy nhiên, giá hiện tại không đắt hơn nhiều so với năm trước, chỉ nhích hơn từ 5-10% tùy từng mặt hàng…

 

Thời tiết lạnh kéo dài, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm ấm tăng lên, song người sử dụng cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức về việc sử dụng các thiết bị này. Theo lời khuyên của một số  chủ cửa hàng và người tiêu dùng có kinh nghiệm: Khách hàng nên tham khảo kỹ thị trường trước khi mua sắm, không nên vội vàng để mua phải hàng rởm, hàng kém chất lượng. Mặt khác, trên thị trường cũng có rất nhiều loại thiết bị sưởi ấm có nhiệt lượng lớn, công suất cao, vì thế, bên cạnh vấn đề giá cả, người mua cần chú ý đến chức năng an toàn. Khi sử dụng, cần kiểm tra thường xuyên, cẩn thận và phải đặc biệt chú ý khi sử dụng cho trẻ em để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.