Tân Dương thực hiện tốt công tác dân số

08:49, 06/01/2012

Xã Tân Dương (Định Hóa)  chỉ có 1 trường hợp sinh con thứ ba, trên 80% phụ nữ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, các chỉ tiêu dân số - KHHGĐ đều đạt và vượt kế hoạch…

Cả xã chỉ có 1 trường hợp sinh con thứ ba, trên 80% phụ nữ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, các chỉ tiêu dân số - KHHGĐ đều đạt và vượt kế hoạch, đội ngũ cộng tác viên dân số nhiệt tình, trách nhiệm… nhờ đó, năm 2011, xã Tân Dương (Định Hóa) đã được Bộ Y tế tặng Bằng khen.

 

Làm cộng tác viên dân số từ năm 2006 đến nay, nên khi chúng tôi hỏi về công tác dân số- KHHGĐ của xóm, chị Ma Thị Chữ, xóm Tràng, xã Tân Dương thuộc như lòng bàn tay. Xóm Tràng hiện có 84 hộ, 100% phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Từ năm 1998 đến nay, xóm không có người sinh con thứ ba; 100% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tuyên truyền thực hiện công tác dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Chị Chữ thông tin: Chúng tôi quan niệm việc tuyên truyền thực hiện công tác dân số – KHHGĐ không chỉ cho chị em phụ nữ mà tất cả người dân đều phải nắm được và thực hiện nghiêm túc. Trong tư tưởng của người dân nơi đây vẫn còn mong muốn có con trai để nối dõi tông đường, vì thế những cặp vợ chồng sinh con một bề, nhất là một bề gái là đối tượng mà chúng tôi quan tâm tuyên truyền nhiều hơn. Không cần phải trong cuộc họp hay diễn đàn, cứ gặp nhau là chúng tôi nói chuyện, vận động thực hiện KHHGĐ, nhờ đó 8 cặp vợ chồng sinh con một bề trong xóm đã không có ý định sinh con thứ ba và sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Đã 10 năm nay, xóm không có người sinh con thứ ba. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thường xuyên theo dõi và nhắc nhở kịp thời.

 

Với chị Lường Thị Thao, cộng tác viên dân số xóm 3 thì việc áp dụng phương châm “đến từng nhà, rà từng đối tượng” và lập sổ theo dõi, trò chuyện thường xuyên để tuyên truyền vận động chị em phụ nữ áp dụng các biện pháp tránh thai, quan tâm chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ là phương pháp tốt nhất để công tác dân số - KHHGĐ "ngấm" vào mỗi người. Xóm 3 đã nhiều năm không có người sinh con thứ ba, 30/38 phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Tại các cuộc họp phụ nữ, nông dân, chị Thao cũng tranh thủ trò chuyện, thăm dò suy nghĩ của cặp vợ chồng sinh hai con gái và vận động họ thực hiện KHHGĐ. Khi có chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ, chị Thao đã gác lại việc gia đình dành thời gian đến từng nhà gặp trực tiếp để vận động chị em tham gia chiến dịch, bởi đây là cơ hội các chị được kiểm tra sức khỏe sinh sản phụ nữ - vấn đề tế nhị mà nhiều chị em rất ngại đến các cơ sở y tế... Chị Thao còn nhớ cách đây không lâu, chị nghe tin vợ chồng chị Nguyễn Thị Huyền đã sinh hai con gái đang có ý định sinh con thứ ba, chị đã nhiều lần đến nhà nói chuyện, vận động chị Huyền sử dụng các biện pháp tránh thai, đồng thời tiếp cận chồng chị để giải thích và khuyên nhủ nên vợ chồng anh chị đã bỏ ý định sinh con thứ ba. Giờ hai con của anh chị đã lớn đều ngoan ngoãn, khỏe mạnh, học giỏi.

 

Đó chỉ là 2 trong 18 xóm của xã miền núi Tân Dương thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ. Năm 1994, Ban dân số - KHHGĐ xã được thành lập, do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, mỗi cộng tác viên phụ trách 2-3 xóm. Từ năm 2007 đến nay, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về công tác dân số, mỗi xóm có một cộng tác viên nên việc theo dõi sát sao hơn, tình hình dân số trên địa bàn cũng được cập nhật, thống kê và có sổ theo dõi thường xuyên, chi tiết. Trong các buổi giao ban hàng tháng về công tác dân số - KHHGĐ, đồng chí Trưởng ban đều dành thời gian nghe các cộng tác viên báo cáo tình hình dân số ở các xóm, nếu có vấn đề nổi cộm là xử lý kịp thời.

 

Chị Nguyễn Thị Thư, cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết: Trong 646 phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ của xã thì đã có trên 83% sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Thực hiện các biện pháp KHHGĐ hàng năm, xã đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ năm 2011, các chỉ tiêu về đặt dụng cụ tử cung, thuốc uống tránh thai, bao cao su, tiêm thuốc tránh thai… đều hoàn thành kế hoạch. Tỷ suất sinh thô hàng năm của xã đều giảm, năm 2006, tỷ suất sinh thô là 12,82 phần nghìn, năm 2011 giảm xuống còn 11 phần nghìn; số trẻ sinh con thứ ba giảm: năm 2009 có 2 trẻ, năm 2011 có 1 trẻ.

 

Có được kết quả đó là do địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về chính sách dân số; vận động các đối tượng thực hiện gói dịch vụ làm mẹ an toàn, phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản và KHHGĐ... Bên cạnh đó, còn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND và sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể; đặc biệt là sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cộng tác viên dân số đã góp phần làm cho dân số ổn định, đất nước phồn vinh, gia đình hạn phúc. Với thành thích xuất sắc, xã Tân Dương được Bộ Y tế tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân số- KHHGĐ giai đoạn 2000-2010.