Tết của trẻ em nghèo

18:10, 20/01/2012

Tết đang đến. Những ngày này, nhiều em nhỏ đã được bố mẹ sắm cho quần áo mới, thức ăn ngon chuẩn bị đi thăm ông bà nội ngoại… Thế nhưng, vẫn còn nhiều em nhỏ nghèo khó, chỉ mong ước có một chiếc bánh chưng, được hạnh phúc bên người thân vào những khoảnh khắc đầu tiên của năm…

Về xóm Bình, xã Điềm Thụy (Phú Bình) những ngày giáp Tết, chúng tôi tới căn nhà nhỏ ba gian, nơi trú ngụ của hai mẹ con chị Lưu Thị Mùi. Căn nhà được xây dựng cách đây chưa lâu từ số tiền 8 triệu đồng hỗ trợ của Nhà nước cùng sự giúp đỡ của người dân địa phương. Có nhà mới, cuộc sống của mẹ con chị Mùi đã bớt khó khăn nhưng cái nghèo vẫn cứ đeo bám hai mẹ con họ. Với vẻ ngoài ít nói, trên gương mặt của cháu Lưu Thị Thơm, con gái chị Mùi hiện rõ sự thiếu thốn. Thơm nhỏ và gầy hơn rất nhiều so với bạn bè cùng ở cái tuổi 12. Khi chúng tôi hỏi, mong ước những thứ gì trong dịp Tết năm nay? gương mặt Thơm buồn hẳn, em trả lời: Cháu chỉ mong Tết đến, nhà cháu sẽ có bánh chưng, kẹo, mứt…, có một bộ quần áo mới để khoe với bạn bè. Nói xong, Thơm quay sang nhìn chị Mùi. Ánh mắt buồn và những mong ước của Thơm đã khiến cho người mẹ hết mực thương con dưng dưng nước mắt, rồi ôm con âu yếm. Chị Mùi tâm sự, thu nhập chính của mẹ con chị hoàn toàn dựa vào 2 sào ruộng cùng các khoản tiền công từ những ngày vất vả làm thuê của chị. Những ngày này, rất khó để xoay sở có tiền sắm Tết. Tuy nhiên, thật may vì hai mẹ con chị đã được nhận phần quà cùng số tiền 500 nghìn đồng của tỉnh. Nhờ số tiền này, chị sẽ chắt chiu, sắm một cái Tết đúng như mong muốn của con gái.

 

Cũng với những mong ước giản dị như của Thơm, gần 100 em nhỏ tham gia chương trình “Xuân ấm tình thương” do Huyện đoàn Phú Bình tổ chức mới đây đều là những trẻ em có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Tất cả các em đều có chung ước vọng về một cái Tết no đủ, đầm ấm hơn bên gia đình. Em Trần Anh Quân, học sinh lớp 8, ở xóm Tân Thịnh, xã Tân Đức là một ví dụ. Kinh tế gia đình em thuộc diện nghèo nhất xóm, cả 5 nhân khẩu chỉ dựa vào vài sào ruộng. Tuy nhà nghèo nhưng 8 năm liên tục, Quân đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và học sinh giỏi. Nói về mong ước của mình trong năm mới, điều đầu tiên em nói đó là mong muốn bố mẹ mình đỡ vất vả, gia đình đầm ấm, hạnh phúc hơn. Để rồi, đến dịp Tết sang năm, trong mâm cỗ ngày Tết sẽ có thật nhiều món ngon, cả gia đình quây quần bên nhau. Em cũng không quên thể hiện quyết tâm học tốt hơn nữa trong năm mới, để thực hiện ước mơ trở thành bác sỹ của mình.

 

Có chung niềm mơ ước như Quân, nhưng hoàn cảnh của em Hà Thị Hằng, 14 tuổi, ở xóm Đồng Ca, xã Tân Hòa lại không nhiều may mắn. Vừa nói chuyện với chúng tôi, em vừa cố kìm nén cảm xúc khi khóe mắt đã đỏ hoe. Em kể, gia đình em nghèo, mẹ làm ruộng, bố quanh năm đi làm thợ hồ. Cuộc sống tuy khó khăn, nhưng cả nhà thương nhau. Thế nhưng, cuộc đời nhiều niềm vui nhưng cũng thật lắm nỗi buồn. Mới đây, bố em đã phát hiện bị căn bệnh ung thư ác tính, không thể phẫu thuật được. Bây giờ, ngày ngày mẹ em phải đi làm thuê, để có tiền thuốc thang, chạy chữa cho bố. Nói đến đây, em òa khóc nức nở, nỗi đau dường như quá lớn khi em phải từng ngày chứng kiến những cơn đau quằn quại của bố, cùng sự vất vả của mẹ. Tuy nhiên, nỗi đau ấy cõ lẽ đã làm em cứng rắn hơn. Em luôn tự hứa với bản thân mình phải học thật tốt để sau này trở thành bác sỹ, chữa trị cho những người bị bệnh hiểm nghèo như bố em. Khi được hỏi về mong ước của mình trong dịp Tết này, Hằng chỉ cúi mặt, lẳng lặng không nói. Nhưng tôi hiểu rằng, có lẽ tuổi thơ khó nhọc đã làm em quen với những vất vả, em tự nguyện gác lại những mong ước nhỏ nhoi của mình, đảm nhận một phần việc gia đình để chia sẻ vất vả với mẹ, cùng mẹ chăm sóc bố.

 

Thơm, Quân và Hằng mới chỉ là một vài trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mà chúng tôi có dịp trò chuyện, tìm hiểu trong những ngày Tết đến, Xuân về này. Còn rất nhiều những em nhỏ khác có hoàn cảnh tương tự, đang cần sự sẻ chia từ cộng đồng xã hội thông qua những phần quà nhỏ, những lời động viên, giúp các em có thêm nghị lực tiếp tục học tập, vượt lên số phận. Đó cũng là ý nghĩa thực sự của mùa xuân, mùa của sự ấm áp, yêu thương, sự sống đâm chồi, nảy lộc…