Xây dựng nông thôn mới ở Quyết Thắng: Vướng quy hoạch

14:16, 21/01/2012

Được chọn là 1 trong 3 xã điểm của T.P Thái Nguyên về xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân xã Quyết Thắng đang nỗ lực để hoàn thành và cập chuẩn các tiêu chí. Tuy nhiên quá trình này gặp phải không ít khó khăn, nhất là khâu quy hoạch.

Như chúng tôi đã đề cập, 8/9 xã của T.P Thái Nguyên, trong đó có xã Quyết Thắng khi tiến hành quy hoạch NTM đều gặp vướng mắc chung vì địa bàn là nơi đã và đang thực hiện nhiều dự án. Xã Quyết Thắng được xác định gần như nằm trọn trong quy hoạch Khu đô thị phía Tây thành phố và gần chục dự án khác, chưa công bố quy hoạch. Vậy, quy hoạch NTM của xã phải tiến hành theo hướng nào? Điều này đang gây “bối rối” cho cả địa phương và nhà thầu tư vấn (Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Thái Nguyên), nhất là khi Thông tư quy định về việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng xã NTM có hiệu lực từ (15-12-2011). Đúng ra, quy hoạch chung xây dựng NTM của xã đã xong trong năm 2011 (theo kế hoạch của thành phố), nhưng những lý do cơ bản nêu trên khiến quá trình này chậm trễ, đồ án quy hoạch vẫn chưa được đưa ra lấy ý kiến nhân dân, HĐND xã vì thế cũng chưa thể thông qua. Tại Điều 2 về Nguyên tắc lập quy hoạch, Thông tư này quy định: “Đồ án quy hoạch nông thôn mới phải tuân thủ các đồ án quy hoạch cấp trên đã được phê duyệt”. Vậy là, quy hoạch chờ quy hoạch, và rất có thể xảy ra tình trạng quy hoạch chồng quy hoạch.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết thêm, nhà thầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng NTM xã Quyết Thắng cũng chưa thực sự tích cực trong việc triển khai các bước, nhất là khâu khảo sát thực tế. Đơn vị này còn nhận tư vấn lập quy hoạch NTM cho một số địa phương khác cũng là một nguyên nhân khiến tiến độ không đảm bảo.

 

Quy hoạch chưa xong là trở ngại cho việc thu hút các nguồn vốn đầu tư, kéo theo làm chậm toàn bộ quá trình xây dựng NTM. Nhận thức rõ vấn đề này, UBND xã Quyết Thắng một mặt yêu cầu nhà thầu tư vấn gấp rút hoàn thiện đồ án quy hoạch, mặt khác bằng mọi nguồn lực tập trung hoàn thiện các tiêu chí NTM theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng”- vừa chờ quy hoạch, vừa triển khai các phần việc có thể.

 

Tính từ năm 2010 đến nay, xã đã huy động nguồn đối ứng của nhân dân xây dựng được 2,7 km đường bê tông liên xóm (tổng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng). Trạm Y tế xã đã được đầu tư xây mới năm 2008 và đón Chuẩn Quốc gia năm 2010. Trong năm 2012, xã đặt mục tiêu huy động vốn xây thêm 6 phòng học cho Trường THCS (dự kiến Trường sẽ đón chuẩn Quốc gia trong quý I- 2012), 8 phòng học Trường Mầm non, xây dựng mới 1,5 km đường bê tông…

 

Trong khi chờ quy hoạch NTM hoàn thiện và được phê duyệt, xã đã ký hợp đồng thuê đơn vị tư vấn lập quy hoạch xây dựng Chợ Quyết Thắng (dự kiến sẽ xây dựng hoàn thành trong năm 2012), đường Z115 (mục tiêu vận động nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng xong trong quý I-2012). Trung tâm xử lý và chế biến rác thải tại xã đã được khởi công, đầu tư kinh phí mua 7 xe chở rác, giao cho các tổ vệ sinh môi trường. Xã cũng quan tâm đến việc khuyến khích nông dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, năm 2011, xã tổ chức được 15 lớp tập huấn cho nông dân, triển khai 5 mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật: mô hình sản xuất giống lúa lại, trồng cây thanh long, nuôi gà lai mía…

 

Theo thống kê thì ở thời điểm hiện tại, xã Quyết Thắng đã cơ bản đạt được 11/19 tiêu chí NTM. Với vai trò là một xã xây dựng điểm, phấn đấu đến năm 2015 cơ bản đạt đủ các tiêu chí xây dựng NTM, Quyết Thắng đang có nhiều việc phải tiến hành và tiến hành khẩn trương. Trong đó, vướng mắc, chậm trễ ở khâu quy hoạch là một “nút thắt” cần sớm được tháo gỡ. Đó cũng không phải là vấn đề đặt ra với riêng xã Quyết Thắng. Sự tích cực của các nhà thầu tư vấn và một văn bản hướng dẫn cụ thể thực hiện Thông tư nói trên sẽ rất cần thiết cho các địa phương trong bối cảnh tương tự.