Xuân ấm tình thương

09:16, 13/01/2012

Những lời chúc tốt đẹp, những món quà xuân chan chứa nghĩa tình được trao cùng với nụ cười rạng rỡ của cả người trao lẫn người nhận. Sự quan tâm, chăm lo này đã giúp cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Định Hoá cảm thấy ấm áp hơn khi Tết đến, xuân về.

Ngày 7/1 ngôi nhà cùng toàn bộ đồ đạc, tiền mặt và công cụ lao động của gia đình anh Nguyễn Văn Tuyến, một hộ nghèo ở xóm Tổ, xã Phượng Tiến bị ngọn lửa thiêu trụi. Ngôi nhà sàn mới hoàn thiện, được gia đình sử dụng chưa đến 20 ngày giờ chỉ còn lại đống tro tàn. Sự việc không may xảy ra vào những ngày giáp Tết khiến tình cảnh của gia đình anh Tuyến đã khó khăn càng trở nên éo le hơn. Nhận số tiền hỗ trợ hơn 10 triệu đồng từ chính quyền và các cơ quan đoàn thể huyện Định Hoá, anh Tuyến xúc động: Gia đình tôi đã nghèo nay không may bị cháy nhà dịp giáp Tết, nếu không có sự quan tâm, đùm bọc, giúp đỡ của chính quyền và bà con lối xóm thì có lẽ năm nay gia đình không có Tết.

 

Ngoài gia đình anh Tuyến là trường hợp được hỗ trợ đột xuất vì gia đình có chuyện không may, những ngày giáp Tết này, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đại diện các ban, ngành, đoàn thể của huyện Định Hoá còn tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà Tết cho người nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Theo tiêu chí mới, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Định Hoá có 6.911 hộ, chiếm 28,01%  tổng số hộ dân trong huyện. Do vậy, việc quan tâm chăm lo các chính sách về an sinh xã hội, tạo điều kiện để người nghèo vươn lên trong cuộc sống, nhất là góp phần giúp đỡ người nghèo đón một cái Tết đầm ấm là một trong những chủ trương lớn Đảng bộ, chính quyền huyện quan tâm, chú trọng. Ông Hoàng Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Định Hoá cho biết: Tết Nguyên đán năm nay, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch đi thăm và tặng quà Tết cho người nghèo, gia đình chính sách trong toàn huyện. Ngoài việc trích ngân sách để hỗ trợ hộ nghèo thì UBND huyện đã tiến hành phát động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn huyện tiết kiệm chi tiêu để quyên góp, ủng hộ người nghèo. Huyện vận động mỗi cơ quan ủng hộ ít nhất là 500 nghìn đồng và 1 triệu đồng là 1 triệu đồng.

 

Tết năm nay, huyện đã trích ngân sách để hỗ trợ gạo cứu đói cho 509 hộ với 1.405 nhân khẩu, mỗi khẩu là 15kg gạo/tháng (tính giá trị là 180 nghìn đồng). Phòng LĐ-TB&XH huyện cũng tiếp nhận và trao tặng 15 suất quà của tỉnh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 500 nghìn đồng; trao tặng 3 suất của tỉnh và 9 suất của huyện cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện. Cùng với Phòng LĐ-TB&XH, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện và các xã, thị trấn cũng tích cực vận động, trích kinh phí để tặng quà, chăm lo Tết cho người nghèo. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) huyện đã trao tặng 155 suất quà cho các hộ nghèo, mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng. Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức phát động và trao quà Tết cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và nạn nhân chất độc da cam với chủ đề “Xuân ấm tình thương”. Ngay tại lễ phát động, Hội Chữ thập đỏ đã trao 100 suất quà, có trị giá 500 nghìn đồng/suất cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

 

Ông Ma Công Trình, Chủ tịch UBMTTQ huyện cho biết: Giá trị tuy không lớn, nhưng khi quà Tết đến tận tay người nghèo sẽ là niềm động viên vô cùng có ý nghĩa, góp phần cùng người nghèo đón một cái Tết ấm áp.