Xuân về ấm áp tình người

09:18, 18/01/2012

Những ngày giáp Tết, huyện Phổ Yên đang chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn đón Tết cổ truyền đầm ấm.

Mặc dù thời tiết cuối năm rét buốt nhưng trong căn nhà của thương binh Trần Quan Văn, ở xóm Hưng Thịnh, xã Trung Thành (Phổ Yên) những ngày này dường như ấm áp hơn bởi những lời hỏi thăm, động viên, chúc Tết của đại diện lãnh đạo huyện Phổ Yên cùng các phòng, ban. Ông Văn xúc động: Dù bị thương tật tỷ lệ 81%, không tham gia được các công việc đồng áng của gia đình nhưng tôi vẫn thường động viên con cháu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Mỗi dịp Tết đến xuân về, được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên của chính quyền địa phương, tôi cũng thấy lòng mình ấm áp lại.

 

Cùng chung niềm vui với ông Văn, chị Nguyễn Thị Thu, 1 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xóm cơ phi 2, xã Vạn Phái bộc bạch: Nhà tôi chỉ trông vào 2 sào ruộng và 3 sào chè, kinh tế rất khó khăn. Bản thân sức khỏe yếu, lại phải nuôi thêm 1 em trai bị thiểu năng trí tuệ, nằm liệt giường cùng mẹ già đã hơn 80 mươi tuổi và 1 con nhỏ đang học Tiểu học, rất vất vả. Tôi đã nhận được tiền hỗ trợ của tỉnh, huyện; dự định sẽ mua lá dong, gạo nếp về gói bánh và sắm sửa cho con tôi 1 đôi dép mới để đi cháu chơi Tết với bạn bè. Nhận được gói quà Tết, cháu vui lắm vì đã có bánh kẹo để chuẩn bị cho đêm giao thừa. Với những gia đình khá giả, có lẽ vài trăm nghìn đồng không đáng là bao, nhưng đối với các hộ nghèo quanh năm lam lũ thì đó lại là một số tiền lớn để sắm sửa sao cho trong bữa ăn 3 ngày Tết khác hơn 1 chút so với ngày thường.

 

Nói về công tác chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch UBND xã Thành Công cho biết: Trong dịp tết nguyên đán Nhâm Thìn năm nay, xã chúng tôi được nhận gần 500 suất quà thông qua các tổ chức chính trị - xã hội để tặng cho các đối tượng là: hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, các gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Trị giá mỗi suất quà từ 300-500 nghìn đồng. Ngoài ra, xã còn trích gần 3 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương để tặng quà cho các hộ gia đình nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để động viên các hộ nghèo từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và đón một cái Tết đủ đầy.

 

Năm nay, việc chăm lo tết cho người nghèo đã được huyện Phổ Yên chỉ đạo các cấp, các ngành, ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể chú trọng quan tâm thực hiện. Đồng chí Nguyễn Công Thịnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh xã hội huyện cho biết: Ngay từ đầu quý IV-2011, Phòng đã phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn tiến hành xã rà soát các đối tượng hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn không có khả năng lo được Tết để có phương án hỗ trợ. Trong đợt Tết Nguyên Đán này, huyện Phổ Yên sẽ trích từ ngân sách huyện trên 1,4 tỷ đồng để tặng quà cho các đối tượng. Trong đó, tặng quà cho các đối tượng hộ nghèo là trên 4.000 suất, 235 suất quà cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng. Ngoài ra, huyện còn huy động và tiếp nhận từ các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm với hàng nghìn suất quà để tặng cho các hội nghèo hộ gia đình chính sách, người có công, đồng bào dân tộc thiểu số... Số quà Tết của Chủ tịch nước tặng các gia đình liệt sĩ, thương binh cũng được đã huyện chuyển về các địa phương để trao đến tận tay các đối tượng.

 

Đặc biệt, trong những ngày chuẩn bị đón xuân mới, nhiều ngôi nhà ấm áp nghĩa tình, được xây dựng nên nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của anh em, hàng xóm đã được đưa vào sử dụng, đây là nguồn động viên, khích lệ các hộ nghèo từng bước thoát nghèo. Được biết, trong năm 2011 vừa qua, huyện Phổ Yên đã xây dựng được 6 ngôi nhà tình nghĩa, trị giá trên 360 triệu đồng cho 6 gia đình chính sách. Tết Nhâm Thìn năm nay, 143 hộ nghèo trong toàn huyện cũng sẽ được vui đón Tết trong ngôi nhà Đại đoàn kết.

 

Thời điểm này, không khí chuẩn bị Tết ở Phổ Yên đã rộn ràng trong khắp các gia đình, thôn, xóm. Xuân về, các hộ nghèo, gia đình chính sách được nhận những những gói quà của Đảng, Nhà nước, cùng những lời động viên, thăm hỏi của chính quyền địa phương càng thấy ấm áp và có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.