Bá Xuyên quyết liệt phòng, chống cúm gia cầm

18:32, 07/02/2012

Đến thời điểm hiện tại, xã Bá Xuyên (T.X Sông Công) là địa phương đầu tiên và duy nhất trong toàn tỉnh xuất hiện dịch cúm trên đàn gia cầm trong năm 2012. Sau khi xuất hiện dịch cúm, xã đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp tích cực phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh cho trên 100 nghìn con gia cầm của xã. Sau hơn 10 ngày, trên địa bàn xã chưa xuất hiện thêm tình trạng gia cầm chết hàng loạt do bệnh cúm.

Nhà ông Đặng Văn Tài, xóm Na Chùa, xã Bá Xuyên là một trong hai hộ có gia cầm mắc cúm A H5N1. Ông Tài cho biết, từ sáng 23-1, ông đã phát hiện một vài con vịt trong tổng đàn 700 con của gia đình bị co giật và chết. Chưa rõ nguyên nhân, ông đã đem số gia cầm trên chôn tại khu vực ruộng lúa của gia đình. Liên tiếp những ngày sau đó, vịt nhà ông tiếp tục chết với những biểu hiện tương tự.

 

Ngay sát bên nhà ông Tài, gia đình ông Đặng Văn Phúc, Trưởng xóm Na Chùa cũng phát hiện tình trạng gà chết hàng loạt từ ngày 26-1. Theo ông Phúc, hàng chục con gà trong tổng đàn gần 200 con gia đình nuôi bỗng nhiên xuất hiện triệu chứng xù lông, tiêu chảy và thở khò khè rồi chết. Chuẩn đoán bệnh cúm gia cầm xảy ra tại nhà mình và nhà ông Tài, ông Phúc đã báo cáo với UBND xã đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng tiêu hủy toàn bộ số gà, vịt bị chết theo đúng quy trình xử lý gia cầm mắc bệnh khi có dịch.

 

Ông Đặng Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên cho biết, ngay sau khi xảy ra hiện tượng trên, xã đã báo cáo UBND Thị xã Sông Công và phối hợp với cơ quan thú y tiến hành các biện pháp khử khuẩn, tiêu hủy gia cầm chết đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm đem đi xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh. Xã cũng khuyến cáo tất cả các hộ dân thực hiện các biện pháp phòng dịch lây lan đồng thời tiến hành tiêm vắc-xin phòng cúm cho gia cầm trên địa bàn. Đến ngày 31-1, sau khi mẫu bệnh phẩm trên gia cầm và chim bồ câu tại gia đình ông Tài và ông Phúc đã cho kết quả dương tính với cúm A H5N1, xã đã vận động hai hộ dân có gia cầm mắc bệnh tiêu hủy toàn bộ số gia cầm và chim bồ câu của gia đình sau đó tiến hành rắc vôi bột, phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi của hai hộ gia đình trên. Ngoài ra, xã cũng tiến hành lập chốt phòng dịch tại khu vực xóm Na Chùa để tiêu độc khử trùng cho các phương tiện ra vào xóm. Xã cũng ban hành thông báo tới 12 xóm trên địa bàn với nội dung: Yêu cầu các hộ chăn nuôi, các trang trại và toàn bộ nhân dân trong xã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chủ động vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi… UBND xã Bá Xuyên cũng yêu cầu người dân thực hiện 5 không: Không dấu dịch; không chăn thả rông gia cầm; không bán chạy gia cầm; không vứt xác gia cầm chết bừa bãi; không ăn thịt gia cầm ốm chết đồng thời khuyến cáo người dân báo ngay cho chính quyền khi phát hiện gia cầm mắc bệnh để xác minh và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

 

Ông Đặng Văn Cảnh cho biết thêm, hiện xã Bá Xuyên có tổng số gần 100 nghìn con gia cầm, trong đó có 32 nghìn con gia cầm nuôi theo hình thức hộ gia đình, còn lại là gia cầm nuôi theo hình thức trang trại gia công cho các Công ty. Xóm Na Chùa có trên 8 nghìn con gia cầm chăn nuôi theo hình thức hộ gia đình và là xóm nuôi gia cầm nhiều nhất xã Bá Xuyên. Đối với các trang trại chăn nuôi gia công, biện pháp phòng, chống dịch được các Công ty đối tác thực hiện khá nghiêm túc và được tuân thủ theo một quy trình chặt chẽ. Do vậy, chúng tôi chủ yếu tập trung các biện pháp phòng, chống dịch tại các hộ chăn nuôi gia cầm thương phẩm và các gia đình nuôi làm thực phẩm đồng thời tích cực tuyên truyền để người dân không chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Hiện, xã đã triển khai tiêm phòng được trên 22 nghìn lượt gia cầm của các hộ dân và dự kiến đến ngày 11-2, sẽ hoàn thành tiêm phòng toàn bộ số gia cầm. Các biện pháp này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các hộ dân. Chị Đỗ Thị Thắng, xóm Chùa cho biết, gia đình tôi có gần 150 con gà nuôi đẻ trứng. Sau khi được các cán bộ thú y hướng dẫn, tôi và các hộ chăn nuôi trong xóm đã vệ sinh sạch sẽ, khử trùng tại khu vực chăn nuôi, và tích cực theo dõi đàn gia cầm. Đến nay, đàn gia cầm của các hộ trong xóm đã được triển khai tiêm phòng bệnh, tôi và các hộ dân chăn nuôi gia cầm của xóm Chùa dù nằm ngay liền kề với xóm Na Chùa cũng đã cảm thấy an tâm hơn.

 

Ngoài việc phòng chống dịch, UBND xã cũng đã thống kê đầy đủ số gia cầm bị tiêu hủy của hai hộ gia đình trên để đề nghị UBND thị xã có phương án hỗ trợ. Tuy nhiên, ông Đặng Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên cho rằng: Mức hỗ trợ theo hướng dẫn của UBND tỉnh là 23 nghìn đồng/con gia cầm có trọng lượng trên 1kg là không phù hợp. UBND tỉnh cần điều chỉnh tăng mức hỗ trợ để hỗ trợ tốt hơn nữa cho người nông dân có gia cầm mắc bệnh.

 

Được biết, ngoài những phần việc trên, UBND xã Bá Xuyên cũng cử cán bộ Thú y tới các hộ dân có gia cầm mắc bệnh để hướng dẫn các biện pháp phục hồi an toàn đàn gia cầm khi đủ điều kiện. Ông Đặng Văn Tài, xóm Na Chùa cho biết, sau khi đủ hai tháng như hướng dẫn của cán bộ thú y, gia đình tôi sẽ tiếp tục gây dựng đàn vịt đẻ trứng mới, bởi đây là nguồn thu nhập chính của gia đình trong gần 30 năm qua. Tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của thị xã và của tỉnh để có đủ nguồn vốn ổn định sản xuất, phát triển kinh tế cho gia đình.