Cầu Gáo làm đường bê tông

10:41, 06/02/2012

Tổ dân phố Cầu Gáo thuộc phường Bách Quang (T.X Sông Công), từ lâu, người dân trong tổ đã có phong trào ủng hộ tiền của, công sức tham gia đối ứng cùng Nhà nước để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng...

Ông Dương Văn Đông, Tổ trưởng tổ dân phố cho biết: Trong tổ có 105 hộ, 475 nhân khẩu, chủ yếu sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhưng do phát huy tốt tinh thần dân chủ ở cơ sở, nên mọi người dân luôn tin tưởng và tích cực ủng hộ các phong trào do địa phương phát động.

 

Đi trên đoạn đường bê tông mới được xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng từ trước Tết Nguyên đán 2012, ông Dương Ngọc Liệu, Trưởng ban công tác Mặt trận của tổ cho biết: Đoạn đường này được thi công từ tháng 12-2011 đến giữa tháng 1-2012, có chiều dài gần 1.000m, chiều rộng mặt đường 4m, đổ bê tông dày 20cm. Kinh phí đầu tư cho đoạn đường này khoảng 1,5 tỉ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 50%, nhân dân đóng góp 50%. Ông Đông cho biết thêm: Để việc thi công đoạn đường bảo đảm đúng tiến độ, có chất lượng, tổ dân phố đã thành lập Ban xây dựng gồm đại diện các tổ chức đoàn thể tham gia. Quá trình thi công, hằng ngày Ban xây dựng của tổ đều có người trực tiếp giám sát về  nguyên vật liệu như kích cỡ đá, nhãn mác xi măng, cát sỏi và tỉ lệ mác bê tông.

 

Qua trao đổi chúng tôi còn được biết: Năm 2000, tổ dân phố Cầu Gáo được T.X Sông Công lựa chọn làm điểm về xây dựng đường bê tông ở xóm, tổ dân phố. Đồng chí Dương Ngọc Liệu, Bí thư Chi bộ cho biết: Khi triển khai xây dựng đoạn đường bê tông đầu tiên trong tổ, do chưa có kinh nghiệm nên mọi người còn ngần ngại, nhưng bà con trong tổ vẫn mạnh dận nhận làm 1.400m đường bê tông rộng 2m, dày 10cm. Khi đoạn đường được thi công hoàn thiện, mọi người dân đi qua đoạn đường bê tông này đều thấy phấn chấn vì một sự đổi mới đang hiện hữu ngay dưới đôi chân mình. Dự định trong tháng 2-2012, trên đoạn đường này có 600m được đầu tư làm lại bằng nền bê tông chắc chắn hơn. Theo thiết kế, đoạn đường được làm lại có chiều rộng 3m, dày 20cm. Hiện các cơ quan chức năng đang hoàn thiện khâu thiết kế và mời các đơn vị tham gia đấu thầu thi công.

 

Chuyện làm đường ở Cầu Gáo được mọi người dân trong tổ dân phố coi như việc của nhà mình. Chính vì vậy khi Ban xây dựng của tổ triển khai việc đóng góp tiền đối ứng, 100% số hộ đều tham gia đầy đủ. Và từ đoạn đường đầu tiên được xây dựng năm 2000, đến nay đường bê tông đã về hầu khắp các ngõ của Cầu Gáo, với tổng chiều dài khoảng gần 3 nghìn mét, tổng kinh phí đầu tư xây dựng trên 4 tỷ đồng, trong đó nhân dân địa phương đóng góp đối ứng 50%. Bà Dương Thị Huệ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ nói vui: Có đường bê tông sạch sẽ, thông thoáng, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn rất nhiều. Nhưng để có đường đi, lối lại thông thoáng như hôm nay, mọi người trong tổ đều cảm kích, trân trọng những hộ dân 2 bên đường đã tự nguyện hiến đất cho đoạn đường được mở rộng, không bị khuất tầm nhìn. Điển hình như gia đình ông Dương Ngọc Quyên hiến 75m2 đất; gia đình bà Vũ Thị Bẩm hiến 50m2 đất...