Dân chủ, công khai để người dân đồng thuận

09:54, 05/02/2012

Đó là kinh nghiệm được ông Nguyễn Công Minh, Bí thư chi bộ xóm Đồng Mỵ, xã Lương Phú (Phú Bình) chia sẻ khi nói về công tác vận động quần chúng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Nhờ dân chủ, công khai, xuất phát từ chính lợi ích của nhân dân nên các chủ trương do cấp ủy, chi bộ đề ra đều được người dân tích cực ủng hộ.

 

Những ngày đầu xuân mới Nhâm Thìn chúng tôi có dịp về xóm Đồng Mỵ, địa bàn được chia tách từ xóm Phú Hương vào cuối những năm 1980. Đến nay, xóm có 48 hộ với 188 nhân khẩu với trên 24ha đất nông nghiệp. Ông Nguyễn Công Minh, Bí thư chi bộ xóm vui mừng cho biết: Nhân dân trong xóm vừa đón một cái Tết đầm ấm, đoàn kết, an toàn, tiết kiệm, không có bất kỳ tiếng pháo nổ nào… Đây đã trở thành nét đẹp, niềm tự hào của mỗi người dân Đồng Mỵ chúng tôi từ nhiều năm trở lại đây mỗi khi Tết đến, xuân về. Ông Minh cũng cho biết thêm: Tuy cuộc sống của nhân dân trong xóm vẫn còn nhiều khó khăn do chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, sản lượng lương thực bình quân mới đạt 640 kg/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn cao hơn nhiều các xóm khác trong xã (trên 17%), nhưng người dân luôn sống hòa thuận, đồng lòng, cùng nhau phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội.

 

Để làm được điều này, chi bộ và các đoàn thể của xóm luôn lấy quy chế dân chủ làm “gốc” để giải quyết mọi vấn đề. Các công việc đều được công khai để dân biết, dân bàn và dân cùng thực hiện. Tiêu biểu có thể kể đến là việc xây dựng nhà văn hóa của xóm vào năm 2003. Ngay khi cấp ủy, chi bộ có nghị quyết về việc xây dựng nhà văn hóa, Ban công tác Mặt trận cùng với các đoàn thể của xóm đã tổ chức họp, lấy ý kiến nhân dân, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động với phương trâm “cán bộ đi trước, làng nước theo sau”. Kết quả là nhân dân trong xóm đã tự nguyện hiến trên 700m2 đất, đóng góp trên 60 triệu đồng cùng nhiều ngày công lao động để xây dựng. Bằng chính nội lực từ trong dân, sau hơn 1 tháng thi công, công trình mang ý nghĩa cộng đồng này đã được hoàn thành. Tất cả các khoản thu, chi đều được báo cáo công khai, mọi thắc mắc của người dân đều được giải đáp thỏa đáng, củng cố niềm tin trong nhân dân với Đảng, chính quyền.

 

Cũng trong năm 2003, xóm đã hoàn thành việc xây dựng hương ước, quy ước, được UBND huyện phê duyệt, trong đó đề cao việc phát huy dân chủ, công khai để cộng đồng cùng thực hiện. Nhờ vậy, mọi công việc trong xóm đã được triển khai một cách bài bản, người dân đồng thuận và tích cực ủng hộ. Chẳng hạn như việc dải đá cấp phối toàn bộ hệ thống đường làng, ngõ xóm dài trên 1,3km và mới đây nhất là việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường nội đồng dài trên 600m qua ruộng canh tác của 2 xóm là: Đồng Mỵ và Phú Hương. Để mở rộng, nâng cấp tuyến đường này từ 2 lên 3,5m, nhân dân 2 xóm đã cùng đóng góp số tiền 150 nghìn đồng/hộ và trên 600 ngày công. Đến nay, tuyến đường phẳng phiu, rộng rãi đã hình thành, tạo thuận lợi cho việc đưa máy móc, cơ giới hóa sản xuất của người dân, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

 

Những phong trào cụ thể nêu trên đã có tác động tích cực, góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Bên cạnh đó, các phong trào như: xây dựng gia đình văn hóa; tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội… cũng được xóm duy trì, thực hiện có nền nếp, gắn chặt với trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên. Hằng năm, tỷ lệ gia đình văn hóa của xóm luôn đạt cao, từ 98 đến 99%, trong đó có trên 80% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục. Nhiều năm liền, xóm không có người mắc các tệ nạn xã hội hoặc vi phạm pháp luật; liên tục từ năm 2001 đến nay, xóm không có người sinh con thứ ba, mặc dù có 12 cặp vợ chồng sinh con một bề…

 

Với những thành tích trên, liên tục từ năm 2006 đến năm 2011, xóm đều đạt danh hiệu Làng văn hóa cấp huyện và trở thành một điển hình trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn. Cũng từ các phong trào này, tình đoàn kết trong nhân dân ngày càng được nâng lên, sự gắn kết và trách nhiệm trước cộng đồng của người dân ngày thêm củng cố. Ông Nguyễn Công Tiến, một người dân trong xóm luôn đi đầu trong các phong trào cho biết: Đồng Mỵ tuy là một xóm nhỏ nhưng người dân chúng tôi luôn đoàn kết, chung tay xây dựng khu dân cư. Được tham gia thảo luận, tự quyết định các công việc chung đã làm cho mỗi người dân thấy được trách nhiệm của mình, đồng thời tích cực tham gia bằng những hành động cụ thể ủng hộ các phong trào chung.