Đồng hành cùng doanh nghiệp doanh nhân

15:24, 06/02/2012

Ngày 7/2, UBND và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lễ tôn vinh “doanh nghiệp xuất sắc - doanh nhân tiêu biểu” năm 2011.

Ngày 7/2, UBND và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lễ tôn vinh “doanh nghiệp xuất sắc - doanh nhân tiêu biểu” năm 2011. Hoạt động này, một lần nữa thể hiện sự quan tâm của tỉnh, của các ngành chức năng đối với doanh nghiệp - doanh nhân, đồng thời cổ vũ, động viên và ghi nhận những đóng góp của họ vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhân Lễ tôn vinh, phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh để hiểu hơn về vấn đề này.

 

P.V: Đồng chí đánh giá như thế nào về vị trí, vai trò của doanh nghiệp - doanh nhân hiện nay?

 

Đồng chí Dương Ngọc Long: Ở các thời kỳ khác nhau, doanh nghiệp - doanh nhân luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Ngày 13/10/1945, sau khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà non trẻ vừa ra đời được một tháng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết một bức thư gửi cho giới công thương Việt Nam. Trong bức thư này Bác Hồ đã nhấn mạnh vai trò to lớn của giới công thương trong công cuộc kiến thiết đất nước “…giới Công-Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng”.

 

Trong thời kỳ đổi mới thì doanh nghiệp - doanh nhân là đội ngũ tiên phong, những chiến sỹ trên mặt trận kinh tế. Các doanh nghiệp - doanh nhân góp phần vào tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo và giải quyết các vấn đề xã hội khác… Vì vậy vai trò, vị trí của doanh nghiệp - doanh nhân ngày càng lớn đối với nền kinh tế - xã hội địa phương cũng như đất nước.

 

P.V: Xin đồng chí đánh giá cụ thể hơn về những đóng góp của doanh nghiệp - doanh nhân đối với tỉnh trong thời gian qua?

 

Đồng chí Dương Ngọc Long: Năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song nền kinh tế Thái Nguyên tiếp tục phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao; tổng sản phẩm GDP theo giá so sánh đạt 6.958 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; giá trị sản xuất công nghiệp theo giá cố định là 13.000 tỷ đồng, giá thực tế đạt trên 37.000 tỷ đồng; thu ngân sách Nhà nước trên 3.600 tỷ đồng… Có được kết quả ấy là sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp đáng kể của các doanh nghiệp - doanh nhân. Các doanh nghiệp - doanh nhân đã góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 3.000 doanh nghiệp - doanh nhân. Đội ngũ doanh nghiệp - doanh nhân đã và đang tạo việc làm cho hàng vạn lao động, đóng góp khoảng 80 - 85% tổng thu ngân sách Nhà nước. Dẫn đầu về thành tích trong sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động và đóng góp ngân sách Nhà nước phải kể đến Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn, Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh, Doanh nghiệp tư nhân Trung Thành… Nhiều doanh nghiệp - doanh nhân đã vươn ra thị trường thế giới, xuất khẩu hàng hóa ổn định như Công ty cổ phần thương mại TNG, Công ty cổ phần phụ tùng máy số 1… Năm 2011, các doanh nghiệp - doanh nhân tham gia xuất khẩu đạt 140 triệu USD, vượt 30 triệu USD so với kế hoạch; tạo việc làm mới cho 22.850 lao động, vượt 6.800 lao động có việc làm so với kế hoạch.

 

Đặc biệt, trong sự phát triển doanh nghiệp, vai trò của doanh nhân trở nên hết sức quan trọng. Các doanh nhân luôn là người “đứng mũi chịu sào” đề ra các chiến lược phát triển doanh nghiệp và cũng là người đầu tiên thực thi các chiến lược đó để đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển, tiến xa trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế… Đã có hàng trăm lượt doanh nhân - doanh nghiệp được các cấp từ Trung ương đến địa phương khen thưởng, biểu dương vì đã có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội.

 

Nét nổi bật và đáng biểu dương nữa là trong năm 2011, các doanh nghiệp - doanh nhân đã tích cực cùng với tỉnh tham gia vào phục vụ Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ nhất, Thái Nguyên - Việt Nam. Liên hoan đã thành công rực rỡ, tạo được dấu ấn sâu sắc trong lòng bạn bè trong nước và thế giới…

 

P.V: Như vậy, doanh nghiệp - doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, đặc biệt thời gian gần đây, doanh nghiệp - doanh nhân đã và đang gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, tỉnh đã tạo điều kiện như thế nào, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Dương Ngọc Long: Mấy năm gần đây, do ảnh hưởng của suy thoái nền kinh tế thế giới, suy giảm kinh tế trong nước đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp - doanh nhân. Tuy nhiên, trước những khó khăn ấy, Chính phủ, các địa phương và bản thân các doanh nghiệp - doanh nhân đã nỗ lực đưa ra các chính sách, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, mở hướng đi lên. Đối với Thái Nguyên, nhằm tạo điều kiện thuận cho các doanh nghiệp đầu tư, lãnh đạo tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp khác nhau như: giải pháp về cơ sở hạ tầng, giải pháp tài chính, giải pháp về môi trường, giải pháp về tổ chức bộ máy nhà nước, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính…

 

Đặc biệt tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị để tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, minh bạch và thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước; triển khai thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả mang tính liên ngành giữa các cơ quan nhà nước với nhau; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức của cán bộ công chức hành chính nhà nước trong thực thi nhiệm vụ. Thực hiện đúng các giải pháp chống suy giảm kinh tế của Chính phủ ban hành, đảm bảo an sinh xã hội, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại, rủi ro cho doanh nghiệp. Lãnh đạo các sở, ngành và ủy ban các huyện, thành phố, thị xã phải tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc rà soát, đẩy nhanh các thủ tục hành chính, đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý thuế

 

Tôi tin rằng, khi tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách, giải pháp đã đề ra sẽ tạo điều kiện thuận lợi, làm tiền đề để Thái Nguyên, doanh nghiệp - doanh nhân đồng hành cùng đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế, xứng đáng là trung tâm kinh tế - xã hội của vùng Việt Bắc. Nhân đây, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi chúc các doanh nghiệp - doanh nhân, năm mới thắng lợi mới, vững vàng chèo lái con thuyền doanh nghiệp đi đến thành công!

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!