Hơn 400 dịch vụ y tế tăng giá

14:47, 04/02/2012

Giá một lần khám bệnh sẽ nâng từ 3.000 đồng lên tối đa 20.000 đồng (bệnh viện đầu ngành), giảm gần 50% so với đề xuất ban đầu (8.000-30.000 đồng).  

Đây là nội dung trong dự thảo thông tư giá viện phí mới, đã nhận được sự đồng thuận của liên bộ Y tế, Tài chính, Lao động thương binh xã hội và Bảo hiểm xã hội.

 

Từ giữa năm 2010, Bộ Y tế đã rục rịch xây dựng dự thảo tăng giá viện phí. Mức tăng từ 2 đến 10 lần, cá biệt có dịch vụ tăng đến 20 lần, khiến không ít người sửng sốt.

 

Tuy nhiên, sau nhiều lần bàn luận, thẩm định giá, liên bộ đã đưa ra dự thảo viện phí mới, được cho là "mềm" hơn so với đề xuất ban đầu. Giá viện phí này được xây dựng dựa trên cơ sở thực tiễn từ y tế tuyến xã, huyện, tỉnh chứ không dựa vào đề xuất giá của các bệnh viện đa khoa chuyên ngành trung ương như trước.

 

Theo đó, hơn 400 danh mục dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ được điều chỉnh về giá. Con số này nhiều hơn mức đề xuất (khoảng 350 dịch vụ) vào năm ngoái của Bộ Y tế. Lý do là vì dự thảo lần này có thêm một số kỹ thuật mới chưa từng có trong danh mục được quỹ Bảo hiểm y tế chi trả.

 

Ngoài ra, danh mục này cũng tách bạch rạch ròi những dịch vụ mà trước đây chỉ nói chung chung. Chẳng hạn, trước đây siêu âm màu có mức giá thanh toán là 80.000-150.000 đồng một lượt, thì nay sẽ được đưa giá cụ thể đối với từng dịch vụ siêu âm: ổ bụng, mạch máu, siêu âm tim gắng sức...

 

Cũng theo dự thảo này, giá giường bệnh thông thường một ngày cũng được tính từ 10.000 đến 18.000 đồng, còn các chuyên khoa đặc biệt là 20.000 đồng. Với những giường hồi sức đặc biệt mức thu tối đa là 160.000 đồng, giảm nhiều so với mức đề xuất trước đây là 300.000-350.000 đồng.

 

Một điểm đáng chú ý, trước đây không quy định giá giường nằm ghép... nhưng với quy định mới, bệnh nhân phải nằm ghép giường, giá thành sẽ được tính còn 70% và 40% tùy ghép 2 hay 3 người.

 

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội cho biết, sẽ không có những dịch vụ tăng vô lý và tăng hàng chục lần như trước đây. Lý do là trong danh mục mới này, rất ít dịch vụ được quy định từ tối thiểu đến tối đa mà được tính theo một mức giá. Đặc biệt, giá những dịch vụ này sẽ áp dụng theo phân tuyến kỹ thuật và đăng ký thực hiện của các bệnh viện.

 

Hiện nay, tại các bệnh viện công lập, ngoại trừ các khoa khám bệnh theo yêu cầu là thu tiền khám theo chi phí thực tế, còn các bộ phận khác (như với người đi khám thẻ bảo hiểm y tế, người điều trị nội trú) đều áp dụng mức giá dịch vụ y tế cũ từ năm 1995 đã quá lạc hậu... Cũng vì thế, lần điều chỉnh giá này ảnh hưởng chủ yếu đến những người có thẻ bảo hiểm.

 

Bộ Y tế dự báo, việc điều chỉnh lần này tác động theo hướng tích cực đến người bệnh vì chỉ điều chỉnh khoảng 10% số dịch vụ, kỹ thuật y tế đang thực hiện, trong khi trong tổng số viện phí mà người bệnh thanh toán, chi phí cho các dịch vụ kỹ thuật chỉ chiếm khoảng một phần ba.