Sẻ giọt máu đào - Trao niềm hy vọng

14:49, 19/02/2012

Sáng 21/2, tại Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh sẽ tổ chức khai mạc "Lễ hội Xuân Hồng" năm 2012. Đây là hoạt động mở đầu cho tháng HMTN nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3. Để bạn đọc hiểu thêm về mục đích, nghĩa cử cao đẹp của công tác này, Phóng viên (PV) Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Đặng Minh Tiến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh nhân Lễ hội Xuân hồng.  

PV: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa, mục đích của việc tổ chức “Lễ hội Xuân hồng” vận động HMTN năm 2012 của tỉnh với thông điệp: Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc; Sẻ giọt máu đào - Trao niềm hy vọng?

 

Đ/c Đặng Minh Tiến: Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia  hiến máu tình nguyện, "Lễ hội xuân hồng" được tổ chức vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, thời gian diễn ra từ đầu tháng 1/2012 đến hết tháng 3/2012. Thời điểm này tình hình tai nạn giao thông tăng đột biến vì vậy nhu cầu về máu rất thiếu cho công tác cứu chữa người bệnh. Đây cũng là dịp học sinh, sinh viên nghỉ Tết nên công tác vận động hiến máu gặp khó khăn. Vì vậy cần phải có đợt phát động cao điểm để huy động lực lượng ở tất cả các địa bàn. Việc tổ chức Lễ hội Xuân hồng nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người; thể hiện đạo lý, nghĩa cử cao đẹp giúp đỡ những người bệnh. Mặt khác, dịp đầu xuân, mỗi người đều mong muốn làm một việc thiện, việc phúc. Lễ hội Xuân hồng năm nay với thông điệp "Sẻ giọt máu đào - Trao niềm hy vọng" nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy tham gia hiến máu và sẽ là niềm hy vọng được cứu sống của biết bao người bệnh. Lễ hội diễn ra vào thời điểm kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2; ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3; ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3; Ngày lễ Tình yêu 14-2, vì vậy sẽ có những chương trình hiến máu rất ý nghĩa như: thầy thuốc hiến máu; thanh niên hiến máu; cặp tình nhân hiến máu... Như thế sẽ tạo cho Lễ hội thêm phong phú, đa dạng. Đặc biệt trong đợt Lễ hội này riêng Khối Ngân hàng Công thương khu vực 7 tỉnh miền núi phía Bắc có 700 người đăng ký tham gia hiến máu; khối ngành Y có khoảng 500 người tham gia.

 

PV: Đồng chí có đánh giá gì về kết quả trong công tác HMTN của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian vừa qua?

 

Đ/c Đặng Minh Tiến: Phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh  trong những năm gần đây đã có bước phát triển tốt. Lãnh đạo các địa phương đã tích cực chỉ đạo đồng thời cũng trực tiếp tham gia hiến máu. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các đoàn thể đã vận động đoàn viên, hội viên tham gia; nhiều gia đình cả nhà đi hiến máu, có nhiều người đã hơn chục lần hiến máu. Ban chỉ đạo vận động hiến máu đã đựoc thành lập ở tất cả các huyện thành thị. Lực lượng thanh niên, sinh viên tham gia hiến máu với tinh thần tự nguyện rất cao không đòi hỏi bất cứ chế độ gì. Kết quả hiến máu qua các năm đều tăng đáng kể . Năm 2007, tỉnh ta mới có 0,56% dân số tham gia hiến trên 5.000 đơn vị máu,  thì đến năm 2011 có gần 0,8% dân số tham gia hiến trên 8.000 đơn vị máu. Công tác tuyên truyền vận động được thực hiện tốt qua các kênh nhất là tuyên truyền trực tiếp thông qua các dịp kỷ niệm ngày lễ. Đã có nhiều những câu chuyện cảm động về việc tiếp máu tình nguyện kịp thời mà đã đem lại sự sống cho người bệnh. Có những ngân hàng máu hiếm được hình thành để khi cần các bệnh viện có thể tiếp nhận cung cấp cho người bệnh. Lực lượng tình nguyện viên HMTN đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền vận động về các vùng nông thôn để tư vấn giúp đỡ làm cho người dân hiểu rõ hơn về hiến máu. Có thể nói Thái Nguyên đã trở thành Trung tâm của phong trào HMTN đáp ứng nhu cầu cho các bệnh viện.

 

PV: Qua theo dõi chúng tôi nhận thấy thời gian qua việc HMTN mới chỉ tập trung vào lực lượng đoàn viên, học sinh, sinh viên. Vậy trong năm 2012 này, Ban Chỉ đạo vận động HMTN của tỉnh có những giải pháp gì để đẩy mạnh công tác tuyên truyền huy động các lực lượng xã hội, nhất là đội ngũ cán bộ công chức, các nhà quản lý tham gia vào hoạt động này?

 

Đ/c Đặng Minh Tiến: Mặc dù phong trào HMTN của tỉnh trong những năm qua đạt được kết quả đáng mừng, song phong trào này vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Đó là lượng máu vận động phân bổ không đều qua các tháng nhất là dịp hè, tết. Khu vực nông thôn, miền núi người dân hiểu và tham gia hiến máu còn ít; chúng ta mới tập trung vận động trong học sinh sinh viên; còn có địa phương đơn vị làm chiếu lệ, hình thức; tổ chức vận động thì nhiều những hiệu quả hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị, lãnh đạo viện nhiều lý do bận công tác, lo lắng sức khoẻ của nhân viên nên mức độ ủng hộ chưa cao...

 

Mục tiêu mà Ban Chỉ đạo vận động HMTN của tỉnh đề ra trong năm 2012 là toàn tỉnh phấn đấu vận động thu gom được trên 10.000 đơn vị máu hiến. Địa bàn các trường chuyên nghiệp sẽ làm trọng điểm; coi trọng công tác tuyên truyền trên địa bàn nông thôn. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền trực tiếp để huy động sự tham gia của toàn xã hội. Những cán bộ lãnh đạo, quản lý phải là những người gương mẫu trong công tác chỉ đạo, tham gia hiến máu. Phải thấm nhuần quan điểm "Hiến máu Cứu người - Trách nhiệm trước hết thuộc về các nhà quản lý". Các ngành, đoàn thể phải vào cuộc vận động quyết liệt hơn nữa. Coi việc tham gia HMTN là một nét đẹp văn hoá trong các cơ quan đơn vị. Với thông điệp "Máu cứu người - Ở trong tim mỗi chúng ta", "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại"... những khẩu hiệu đó như nhắc nhở, thôi thúc chúng ta hãy tham gia gia hiến máu - Một nghĩa cử đáng được tôn vinh, trân trọng./.

 

Xin cảm ơn đồng chí!