Tích cực phòng bệnh phồng lá cho chè

10:03, 08/02/2012

Hết năm 2011, Thái Nguyên có trên 18.000 ha chè, trong đó có hơn 16.000 ha chè đang cho thu hoạch.

Hiện nay, bệnh phồng lá chè đang gây hại ở các vùng chè trọng điểm của tỉnh như T.P Thái Nguyên, Phú Lương, Đồng Hỷ, Phổ Yên, Định Hóa, Đại Từ. Diện tích bị nhiễm bệnh chiếm khoảng 3-5% diện tích chè toàn tỉnh. Tỷ lệ bệnh trung bình 3,5%, nơi cao 10%, cục bộ 30% lá bị hại như ở Đồng Hỷ, Phú Lương…

 

 

Trong thời gian tới, bệnh phồng lá chè khả năng sẽ tiếp tục phát triển gây hại nặng trên những nương chè thâm canh cao, nếu để bệnh hại nặng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng chè năm 2012. Để hạn chế thiệt hại của bệnh phồng lá chè gây ra, Chi cục Bảo vệ thực vật đã yêu cầu Trạm Bảo vệ thực vật các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các đơn vị liên quan trong huyện kiểm tra, phân loại các nương chè. Hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp phòng, trừ bệnh như sau: dừng ngay việc bón phân đạm trên những nương chè đang bị bệnh; những nương chè chưa đốn, đang cho thu hái búp mà bị bệnh nhẹ cần hái búp bị bệnh đem xử lý, phun thuốc hoá học để trừ bệnh; những nương chè chưa đốn đang cho thu búp bị hại nặng cần tiến hành đốn, thu và xử lý toàn bộ tàn dư cây (thu về phơi đốt hoặc ép xanh).

 

Những nương chè đã đốn đang nẩy búp chớm bị bệnh, nếu thời tiết tiếp tục có mưa nhỏ cần tiến hành phun phòng, trừ bệnh. Những nương chè đã đốn chưa nẩy búp cần theo dõi chặt chẽ diến biến của bệnh và diễn biến thời tiết để có biệp pháp xử lý phù hợp. Có thể sử dụng một trong số loại thuốc như: Manage 5 WP hoặc thuốc trừ bệnh gốc đồng (Oxyclorua đồng, Sunphat đồng…) phun kép hai lần, cách nhau 7-10 ngày, phun khi lá chè không bị ướt.