Triển khai công tác quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng

17:05, 08/02/2012

Ngày 8/2, UBND thị xã Sông Công đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác quản lý đất đai và bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn.

Năm 2011, thị xã cấp 2.645 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích gần 264ha cho người dân. Thị xã cũng thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng cho 44 dự án với tổng kinh phí là 74,6 tỷ đồng, bằng 114,76% KH được giao. Đã có 583 hộ dân được bồi thường giải phóng mặt bằng với diện tích đất thu hồi cho các dự án là 24,2ha. Nhìn chung việc kiểm kê, áp giá bồi thường và giải phóng mặt bằng do thị xã triển khai được đông đảo nhân dân đồng thuận và chấp hành tốt, chưa xảy ra trường hợp nào phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất.

 

Tại Hội nghị, lãnh đạo và cán bộ địa chính các xã, phường đã thảo luận, báo cáo sơ bộ về lĩnh vực quản lý đất đai tại địa phương mình. Các đại biểu cũng đã nêu lên những mặt hạn chế, vướng mắc, như: Cơ chế chính sách liên quan đến bồi thường hay bị thay đổi, điều chỉnh; khó khăn trong thủ tục tách đất để chuyển đổi mục đích sử dụng do đất nằm trong quy hoạch; công tác quản lý đất đai của các địa phương chưa chặt chẽ gây trở ngại trong kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ; một số dự án chậm thực hiện; còn tình trạng các hộ dân sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng không được phát hiện và xử lý kịp thời…

 

T.X Sông Công đã có những đề xuất, kiến nghị cụ thể với tỉnh và các cấp ngành chức năng nhằm làm cho công tác quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn trong những năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn. Thời gian tới, thị xã sẽ tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại của các dự án đã được phê duyệt để bàn giao đất cho chủ dự án. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết các tranh chấp về đất đai, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.