Tưng bừng khai hội tại các đình, chùa

15:49, 05/02/2012

Sáng  5/2 (tức ngày 14 tháng Giêng âm lịch), UBND thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) đã tưng bừng tổ chức khai mạc Lễ hội Chùa Hang.

Đây là Lễ hội thường niên của đồng bào các dân tộc huyện Định Hóa được tổ chức từ ngày 14 tới 16 tháng Giêng âm lịch, với ý nghĩa tạ ơn trời đất, cầu cho mưa thuận gió hòa, cuộc sống no đủ.

 

Lễ hội mở đầu bằng bằng nghi lễ dâng hương, hoa lên Chủ tịch Hồ Chí Minh và nghi lễ thắp hương, khấn vái trời Phật. Cùng với đó là màn trống hội rộn rã và màn rước kiệu từ Chùa Hang đến đình Quan Đế. Cũng trong phần Lễ, người dân địa phương đã dâng lên Chùa những mâm lễ mặn để tạ ơn các vị thần, cầu xin các vị thần che chở và kết thúc bằng việc làm lễ ở Hang Trên để cúng phật và Sơn Thần.

 

Phần Hội diễn ra tại khoảng sân rộng phía trong Chùa. Du khách được hoà mình vào không khí đông vui, náo nhiệt với nhiều hoạt động mang nét đặc trưng của vùng văn hóa Tày. Lễ hội năm nay có 9 trò chơi dân gian được tổ chức như: ném còn, chọi gà, đi thăng bằng, bắt chạch trong chum, giao lưu văn nghệ, hát đối đáp giao duyên, múa lân... Du khách cũng có thể tham gia leo núi, khám phá hang sâu và chiêm ngưỡng nhiều thắng cảnh đẹp trong quần thể di tích.

 

Di tích chùa Hang gắn với sự kiện lịch sử nơi Bác Hồ từng ở và làm việc trong thời kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp. Năm 1994, Chùa được công nhận là di tích lịch sử, danh thắng cấp tỉnh và hiện đang làm hồ sơ để xét công nhận di tích cấp Quốc gia. Từ năm 2000 tới nay, Lễ hội Chùa Hang được UBND huyện Định Hóa phục dựng nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của người dân địa phương.

 

* Cũng trong ngày 5/2, phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên) tổ chức khánh thành đình Quan Triều và khai mạc Lễ hội xuân.

 

Đình Quan Triều được xây dựng từ cuối thế kỷ XII, thờ Đức thánh Dương Tự Minh, đã được các triều đại phong kiến nhà Hậu Lê, nhà Nguyễn ban nhiều sắc phong. Trải qua những biến cố của lịch sử, ngôi Đình bị phá hủy gần như hoàn toàn, nhân dân trong vùng vì vậy đã dựng đình tạm làm nơi thờ phụng. Tuy nhiên, ngôi đình tạm đã xuống cấp nghiêm trọng, quy mô và vị thế không tương xứng với tầm vóc và giá trị lịch sử văn hóa vốn có. Được sự đồng ý của các cấp, ngành, phường Quan Triều đã thành lập Ban vận động xây dựng Đình và tiến hành khởi công tháng 10-2010. Trải qua hơn 10 tháng thi công, đình Quan Triều đã hoàn thành, có kiến trúc đẹp, mang đậm nét đặc trưng của mái đình Việt với tổng mức đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng. Trong suốt quá trình trước, trong và sau khi xây dựng, Ban Vận động xây dựng Đình đã đón nhận nhiều tập thể, cá nhân hảo tâm ủng hộ.

 

Tại Lễ khánh thành, sau khi dâng hương tưởng nhớ công lao của vị Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, các đại biểu đã cắt băng khánh thành ngôi đình mới. Lễ hội đình Quan Triều diễn ra trong hai ngày (4 và 5/2) với nhiều trò chơi dân gian và các môn thể thao như: tung còn, kéo co, cờ tướng, bóng bàn... cùng các tiết mục biểu diễn võ thuật chuyên nghiệp.