Tuổi trẻ Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới

17:46, 22/02/2012

Công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Thái Nguyên đang cần sự chung sức của rất nhiều ngành, nhiều thành phần dân cư, trong đó tuổi trẻ có vai trò, nhiệm vụ khá quan trọng, góp phần từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn… Thực hiện chỉ đạo của TW Đoàn, Chủ đề của tháng Thanh niên năm nay được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh  tỉnh lựa chọn  là "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới" với phương châm "Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới". Nhân Tháng Thanh niên, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Dương Văn Tiến, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn về vấn đề này.

Thưa đồng chí, để phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tuyên truyền và tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nội dung hoạt động trọng tâm của các cấp bộ đoàn trong năm nay, đặc biệt là trong Tháng Thanh niên là gì?

 

Ông Dương Văn Tiến: Xác định vai trò quan trọng của tuổi trẻ trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng chương trình hành động và triển khai đến 100% cơ sở đoàn, đoàn trực thuộc với 5 nhiệm vụ trọng tâm là: đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới; tích cực tham gia vào quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; phát triển kinh tế - xã hội nông thôn; xung kích giữ gìn an ninh, trật tự; xây dựng hệ thống đoàn, hội vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

 

Tháng Thanh niên năm nay, tuổi trẻ Thái Nguyên sẽ tập trung vào một số nội dung hoạt động chính là: tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, tập trung đăng ký đảm nhận và xây dựng các tuyến đường giao thông, cầu giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương nội đồng, nhà nhân ái, nhà văn hóa, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi… Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, thành lập xong và duy trì hoạt động tốt tại mỗi xã điểm xây dựng nông thôn mới 1 mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường, đội thanh niên xung kích an ninh; Xây dựng tại một xã điểm 1 mô hình “Làng xanh - sạch - đẹp” tiêu biểu để nhân rộng; xây dựng tại mỗi xã 5 mô hình kinh tế giỏi tiêu biểu, chú trọng mô hình kinh tế tập thể…

 

Để thực hiện được các chỉ tiêu đó các cấp bộ đoàn sẽ có giải pháp cụ thể như thế nào để khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đoàn viên, thanh niên?

 

Ông Dương Văn Tiến:  Hiện nay lực lượng ĐVTN nông thôn chiếm một tỷ lệ khá cao, đây chính là các chủ thể trong tiến trình xây dựng nông thôn mới tại cơ sở. Do đó, một trong những giải pháp quan trọng đó là yêu cầu các cấp bộ Đoàn phải xây dựng chương trình hành động với những nội dung, hoạt động, công trình cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện và tình hình địa phương, làm nổi bật vai trò của tổ chức Đoàn và thế hệ trẻ trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển sản xuất, kinh doanh: Tập huấn khởi sự doanh nghiệp, kiến thức quản trị kinh doanh, tập huấn khoa học kỹ thuật; khai thác nguồn vốn; tôn vinh điển hình làm kinh tế giỏi; thành lập các hội, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế. Đẩy mạnh hoạt động định hướng nghề, đào tạo nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm cho thanh niên. Vận động ĐVTN góp ngày công chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, làm mới các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xóm; ra quân nạo vét kênh mương trong các đợt chiến dịch thanh niên tình nguyện hè... Tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; tu sửa, làm đẹp các công trình lịch sử, văn hoá của địa phương; đi đầu bài trừ các hủ tục lạc hậu. Duy trì và phát triển các loại hình câu lạc bộ gia đình trẻ, câu lạc bộ tiền hôn nhân, câu lạc bộ kỹ năng xã hội và câu lạc bộ sở thích khác…

 

Cùng với việc thực hiện chủ đề Tháng Thanh niên “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới”, để hưởng ứng năm ATGT Quốc gia và chào mừng đại hội đoàn các cấp, tuổi trẻ Thái Nguyên sẽ có những hoạt động gì mới? 

 

Ông Dương Văn Tiến: Nhằm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông, xây dựng văn hoá giao thông trong thanh thiếu nhi, Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch về công tác này với chủ đề “Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông và không để xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh” và triển khai đến tất cả các cơ sở đoàn. Theo đó, yêu cầu 100% cơ sở Đoàn đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông và xây dựng văn hoá giao thông vào các kỳ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, hàng quý và năm. Xác định nội dung Đoàn tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông là tiêu chí thi đua hàng năm của các cấp bộ Đoàn; 100% Đoàn các huyện, thị, thành và Đoàn trực thuộc xây dựng tiêu chí văn hoá giao thông trong thanh niên; ký cam kết 100% không có đoàn viên, thanh niên chưa đủ tuổi (dưới 18 tuổi) hoặc không có giấy phép điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông; 100% Đoàn xã, phường, thị trấn có mô hình, đội hình thanh niên, tham gia bảo đảm an toàn giao thông; 100% Liên đội có các hoạt động tuyên truyền về văn hoá giao thông; 100% các Đoàn trường học thành lập ít nhất 1 đội thanh niên tình nguyện đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường vào các giờ cao điểm…

 

Xin cảm ơn đồng chí!