Cần sự ủng hộ của người dân

14:48, 23/03/2012

Phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) có diện tích tự nhiện 1,6 km2, chủ yếu được bao bọc bởi 3 tuyến đường lớn (Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến và Bắc Kạn), với tổng chiều dài hơn 3 km…

Ông Ngô Danh Thùy, Chủ tịch UBND phường cho biết: Ngoài hơn 3 km đó thì phường hầu như chưa có đoạn đường nào đạt tiêu chuẩn đô thị. Trái ngược với hình ảnh bề mặt các tuyến đường lớn, nơi có hoạt động kinh doanh, buôn bán nhộn nhịp, phố phường hiện đại, sầm uất, khu vực phía trong của phường còn mang nhiều dáng vẻ hoang sơ với những ao đầm nước đọng, những con mương sình lầy, ruộng trũng, cây cối rậm rạp, cơ sở hạ tầng không đảm bảo, nhiều ngôi nhà cấp bốn của nhân dân đã xuống cấp. Thêm vào đó, hệ thống giao thông ở khu vực này phát triển không theo một quy hoạch tổng thể, nhỏ hẹp… tạo góc nhìn méo mó về trung tâm của một đô thị hiện đại.

 

Trước yêu cầu hiện đại hóa đô thị và hiện thực hóa quy hoạch xây dựng phát triển thành phố Thái Nguyên, phường Hoàng Văn Thụ đã có 7 dự án được chấp thuận đầu tư, trong đó có những dự án quy mô lớn như: Dự án Đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu kéo dài đoạn nối đường Bắc Sơn và Khu dân cư số 1 phường Hoàng Văn Thụ (gọi tắt là Dự án Đường Bắc Sơn); Dự án Khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng; Dự án Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Dự án Xây dựng Hệ thống xử lý và thoát nước thải thành phố, Gần 1/3 diện tích toàn phường đang là công trình xây dựng, kiểm đếm giải phóng mặt bằng, 2/3 số tổ dân phố có dự án đang thực hiện với trên 1.000 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng, quá trình hiện đại hóa đô thị của phường đang ở vào thời kỳ cao điểm.

 

Khi các dự án hoàn thành, phường Hoàng Văn Thụ sẽ có thêm khoảng 10 km đường đạt chuẩn đô thị, ngành thương mại dịch vụ có điều kiện phát triển hơn nhiều và thu ngân sách nhà nước trên địa bàn phường sẽ cao hơn 3- 4 lần so với hiện nay, giá trị sử dụng đất sẽ tăng đáng kể. Điều quan trọng nữa là bộ mặt đô thị của phường sẽ khắc hẳn hiện nay, xứng đáng với một phường trung tâm của đô thị loại I (ví dụ Dự án Đường Bắc Sơn đã dành 24% quỹ đất cho giao thông, với đường Bắc Sơn rộng 27,5 m, đường Minh Cầu kéo dài có chiều rộng 22 m, là một dự án đồng bộ, hoàn chỉnh về kết cấu hạ tầng).

 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện các dự án đều gặp phải những khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) do một bộ phận người dân trong vùng ảnh hưởng chưa hợp tác, điển hình nhất trong số đó là Dự án Đường Bắc Sơn và Dự án Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, đều là 2 dự án trọng điểm của tỉnh. Ông Trần Đức Lợi, Giám đốc Ban Bồi thường GPMB Dự án Đường Bắc Sơn (Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên) cho biết: Theo kế hoạch thì Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2013, nhưng đến thời điểm này chúng tôi mới giải ngân được 260/510 tỷ đồng tổng vốn đầu tư, khối lượng công việc mới đạt gần 30%. Hiện vẫn còn 68/375 hộ dân chưa hợp tác và không hợp tác nằm rải rác trong vùng Dự án, gây cản trở cho việc triển khai thi công rầm rộ của Công ty. Trong khi đó, Dự án Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc đã 9 năm nay chưa thể khởi công, và hiện vẫn còn 7 hộ dân chưa chấp thuận phương án bồi thường GPMB…

 

Ông Trần Nam Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho rằng, trên thực tế thì đa số nhân dân ủng hộ việc triển khai các dự án và sớm chấp hành quy định thu hồi đất, số người chưa hoặc không ủng hộ một phần do nhận thức, số khác thì cố tình không hiểu chủ trương chung cũng như các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vì lợi ích cá nhân. Nhằm tạo sự đồng thuận từ phía người dân, ngoài việc kiên trì vận động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, UBND phường cùng với các phòng, ban chuyên môn của thành phố và chủ đầu tư đã tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân (nếu cần thiết có thể đối thoại với từng hộ dân). Các cuộc đối thoại nhằm công khai hóa việc áp dụng chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, lắng nghe ý kiến từ nhiều phía, đồng thời là những buổi tuyên truyền vận động hữu hiệu. Đây vẫn sẽ là giải pháp cơ bản được áp dụng trong thời gian tới.

 

Cùng ông Trần Nam Thái, chúng tôi đã đến thăm tổ 23, thực chất là khu tái định cư của trên 80 hộ dân trong vùng ảnh hưởng của Dự án Đường Bắc Sơn. Trong ngôi nhà kiên cố, khang trang với diện tích sử dụng 330 m2, ông Mã Xuân Trọng cởi mở và rất vui vẻ trong cuộc trao đổi với chúng tôi: Việc triển khai dự án này làm cho gia đình tôi rất phấn khởi nên đã chấp hành sớm nhất. Như anh thấy đấy, hiện tại cuộc sống của chúng tôi tại nơi ở mới cùng với hơn 80 hộ tái định cư khác đã ổn định và tốt hơn trước rất nhiều, bởi mọi điều kiện hạ tầng đều được đảm bảo, việc làm ăn, kinh doanh thuận lợi, trong khi chỗ ở cũ (tổ 15) đường ngõ nhỏ hẹp, sình lầy lại ô nhiễm môi trường. Cùng vui với niềm phấn khởi của ông Trọng, ông Trần Nam Thái nói: “Nếu ai cũng có nhận thức và suy nghĩ tích cực như bác thì…”