Chuyện về cây cầu phao

07:40, 26/03/2012

Được xây dựng và hoàn thành vào cuối tháng 4 năm 2002, sau 10 năm đưa vào sử dụng, cầu phao Huống Trung, xóm Huống Trung, xã Huống Thượng (Đồng Hỷ) đã mang lại sự đổi thay về kinh tế, xã hội cho người dân.

Ông Nguyễn Minh Hải, Trưởng xóm Huống Trung cho biết: Nhờ có cầu phao mà đời sống bà con được cải thiện hơn trước rất nhiều. Kinh tế, xã hội phát triển bền vững và ổn định hơn. Được biết, trước khi có cây cầu phao này, người dân trong xóm phải qua sông bằng đò hoặc đi ngược lại trung tâm xã thêm 4 km nữa mới sang được Thành phố Thái Nguyên. Vì giao thông không thuận lợi mà hoạt động sản xuất, kinh doanh của xóm bị kìm hãm nhiều. Tốc độ tăng trưởng kinh tế thời gian đó chỉ đạt khoảng 10%, số lượng xe máy phục vụ việc đi lại và chở nông sản sang thành phố tiêu thụ chỉ khoảng 30 chiếc. Từ khi cầu phao được xây dựng, lượng hàng hóa lưu thông qua cầu để sang tiêu thụ tại TP. Thái Nguyên  ngày càng nhiều, tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng lên 20%, số lượng xe máy cũng tăng gần 600 chiếc. Thu nhập bình quân của Huống Trung năm 2011 là 14 triệu đồng/ người/năm.

 

Năm 2002, cầu phao được xây dựng có chiều dài 110 m, chiều rộng bề mặt cầu chỉ có 1,2 m. Sau 10 năm đưa vào sử dụng, cầu đã xuống cấp và hỏng nhiều nên đến tháng 2/2012, Đội làm cầu quyết định sửa chữa, nâng cấp lại cầu để tiện cho việc đi lại và lưu thông hàng hóa ngày càng lớn của bà con trong xóm. Đến nay, cầu mới hoàn thành việc sửa chữa với chiều rộng mặt cầu là 1,5 m; hành lang 2 bên là 1,5 m; cầu có khung sườn thép và phao bằng thùng phi; trọng tải của cầu khoảng 5 tấn; kinh phí sửa chữa cầu là 250 triệu đồng do Đội làm cầu chi trả. Đội làm cầu gồm 3 ông: Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Cương, đều là người trong xóm Huống Trung. Ông Nguyễn Văn Chung, Tổ trưởng Đội làm cầu phao Huống Trung chia sẻ: Thấy bà con trong xóm vất vả khi đi lại và mang rau, quả sang thành phố bán, anh em chúng tôi góp tiền lại rồi làm cầu với mong muốn duy nhất là giúp bà con đỡ khổ, công việc buôn bán được thuận lợi hơn, góp phần vào sự phát triển chung của xóm, xã. Bà Dương Thị Quý, một người dân xóm Huống Trung phấn khởi: Từ ngày có cầu, tôi vui lắm. Trước đây, ngày chỉ chở được 1-2 chuyến rau sang thành phố bán thì giờ có cầu, gia đình tôi sắm thêm xe máy, ngày chở từ 4-5 chuyến rau, thu nhập gia đình vì thế mà tăng hơn trước nhiều.

 

Cầu chòng chành khi xe máy chạy qua, nhưng với bà con xóm Huống Trung, đây là cây cầu mang lại niềm vui, sự đổi thay về kinh tế, xã hội cho 326 hộ dân của xóm thuần nông này. Mùa mưa sắp đến, cầu phao Huống Trung sẽ tiếp tục “nổi” theo dòng nước sông Cầu để giúp cho người dân qua sông an toàn, tạo điều kiện để công việc sản xuất, kinh doanh được “xuôi chèo, mát mái”.