Đề cao cảnh giác với "giặc lửa"

08:37, 28/03/2012

Qua một tuần “theo chân” Đoàn kiểm tra tại 6 đơn vị điểm, chúng tôi nhận thấy, hầu hết các cơ quan, đơn vị đã chú trọng đến công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Trạm biến áp 220 KV Thái Nguyên - Truyền tải điện Thái Nguyên (phường Quan Triều, T.P Thái Nguyên) có nhiệm vụ cung cấp điện cho Khu Gang thép Thái Nguyên, khu công nghiệp Sông Công và các tỉnh phía Bắc như: Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái…

 

Với vai trò quan trọng như vậy nên Trạm được trang bị hệ thống PCCC hiện đại: Hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài trời do trung tâm báo cháy tự động điều khiển. Bên cạnh đó, Trạm có 2 bể chứa nước nổi với dung tích 100m3/bể, 2 máy bơm nước chữa cháy công suất lớn…

 

Anh Nguyễn Tuấn Anh, Trạm trưởng nói: “Tuy Trạm được trang bị và lắp đặt hệ thống PCCC tự động hiện đại nhưng chúng tôi luôn đề cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên tiến hành kiểm tra tại các khu vực biến áp, theo dõi trung tâm điều khiển. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ đang làm việc tại Trạm có 19/19 người đều được biên chế trong đội PCCC, được huấn luyện hằng năm. Phương châm của chúng tôi là “phòng hơn chữa”, bởi nếu xảy ra cháy nổ thì thiệt hại sẽ rất lớn”.

 

- Hưởng ứng tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ và PCCN 2012, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tiến hành kiểm tra công tác PCCC tại 96 đơn vị, xử phạt 3 đơn vị vi phạm; tổ chức 5 đợt tuyên truyền lưu động; huấn luyện nghiệp vụ tại 7 đơn vị với 318 đội viên tham gia

 

- Trong năm 2011, toàn tỉnh xảy ra trên 80 vụ cháy, nổ làm một người chết, một người bị thương, thiệt hại tài sản gần 1 trăm tỷ đồng.

 

- Phòng Cảnh sát PCCC đã tiến hành kiểm tra tại công tác PCCC tại 1.666 đơn vị, 355 phương tiện vận huyển hàng nguy hiểm và vật liệu cháy nổ, lập 2021 biên bản kiểm tra; phát hiện 86 trường hợp vi phạm an toàn PCCC, phạt tiền gần 138 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Tấm lợp và Vật liệu xây dựng (VLXD) Thái Nguyên có phân xưởng khai thác đá (Núi Hột) với 2 nhà kho chứa vật liệu nổ, kíp nổ, dây cháy chậm đặt trên địa bàn xã Linh Sơn. Theo quan sát của chúng tôi, nhà kho được xây dựng xa nhà dân, có hàng rào thép gai, cổng sắt, bể chứa nước 40m3, hào ngăn cách… và có lực lượng bảo vệ 24/24h.

 

Lực lượng cảnh sát PCCC cũng đã tiến hành kiểm tra các đơn vị khác như: Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Công ty Chế biến thực phẩm, Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp và Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức.

 

Qua kiểm tra, nhìn chung, các đơn vị đã thành lập được đội PCCC và được huấn luyện định kỳ hàng năm, có hồ sơ quản lý, theo dõi, lập phương án PCCC cũng như được trang bị khá đầy đủ về các phương tiện chữa cháy như: nguồn nước, máy bơm nước, lăng vòi chữa cháy, cát, bình cứu hỏa…

 

Tuy nhiên, vẫn còn có đơn vị chưa đề cao đúng mức công tác PCCC. Đơn cử như Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức (phường Thắng Lợi, T.X Sông Công). Tại khu nhà 7 tầng (với 60 phòng học, được đưa vào sử dụng từ năm 2008), có lắp đặt họng nước giữa các tầng các tầng, có trang bị máy bơm cứu hỏa, dây dẫn nước, bể chức nước với dung tích 100m3… nhưng tại thời điểm cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC đến kiểm tra thì máy bơm vẫn chưa hoạt động được, trên 80 bình cứu hỏa và một số ống dẫn nước vẫn để nguyên đai, nguyên kiện trong kho… Nếu chẳng may xảy ra cháy mà hệ thống PCCC dù được trang bị đầy đủ mà nhất thời không phát huy được tác dụng thì có ý nghĩa gì?

 

Một ví dụ khác như Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cũng đã quan tâm và thường xuyên kiểm tra các quy định về PCCC của cán bộ công nhân viên, có đội PCCC với 23 người, trên 200 bình bọt chữa cháy… Tuy nhiên, đơn vị còn chủ quan trong công tác này như: hệ thống báo cháy tự động tại khu nhà khám bệnh đã bị hỏng nhưng chưa kịp thời sửa chữa, đội bảo vệ chưa được cung cấp đầy đủ chìa khóa các nhà để máy bơm nước cứu hỏa…

 

Còn đối với Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Thái Nguyên (đường Minh Cầu, T.P Thái Nguyên) mặc dù cũng rất chú trọng công tác PCCC nhưng tại thời điểm kiểm tra, nhà kho vật tư, xe ô tô lại chưa được trạng bị bình cứu hỏa, dây dẫn điện đi sát trần nhà kho bằng cót ép. Có đơn vị đội PCCC chưa được tập huấn định kỳ theo quy định ví dụ: Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức.

 

Chỉ cần một sơ xuất nhỏ “giặc lửa” có thể đến bất cứ lúc nào nên công tác PCCC cần phải thực hiện thường xuyên, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”