Đột phá từ khâu cải cách thủ tục hành chính

10:13, 19/03/2012

Đội ngũ cán bộ từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, việc niêm yết công khai các quy trình, mức thu phí, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính(TTHC) đạt hiệu quả hơn, giảm phiền hà cho tổ chức và công dân là những điều mà bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”các cấp của huyện Đại Từ đang thực hiện tốt trong cải cách hành chính (CCHC).

Có mặt tại phòng tiếp nhận và trả kết quả cho người dân (bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”) của xã Tiên Hội, chúng tôi thấy mới đầu giờ chiều nhưng đã có khá đông người đến để được hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính. Không ai phải đợi lâu, chỉ trong một thời gian ngắn, các cán bộ làm việc tại phòng “một cửa” của xã đã nhanh chóng làm xong thủ tục hồ sơ, trả kết quả cho người dân.

 

Cầm trên tay bản sơ yếu lý lịch của đứa cháu tên Nguyễn Ánh Hồng đã được đóng dấu xác nhận của xã, bà Nguyễn Thị Mùi (75 tuổi), xóm Đồng Mạc phấn khởi nói: “tôi đến xin xác nhận cho đứa cháu để đi xin việc, đang loay hoay chưa biết vào “ô” nào thì đã được cán bộ hỏi trước rồi hướng dẫn làm thủ tục. Trong phút chốc, hồ sơ của cháu tôi đã làm xong. Tôi không ngờ mọi việc được giải quyết nhanh gọn vậy. Các anh cán bộ thật tốt và nhiệt tình”. Em Trịnh Quang Hưng (xóm Trung La), Vũ Thị Ánh Tuyết (xón Đồng Mạc) và những người dân khác đến làm thủ tục hồ sơ đều cảm thấy rất hài lòng về cách giải quyết công việc tại bộ phận “một cửa” này.

 

Bộ phận một cửa của xã Tiên Hội được bố trí rộng rãi, sạch sẽ, chia thành nhiều ô (theo bộ phận chuyên môn), trang bị ghế ngồi cho người dân vào làm việc và ngồi chờ. Hòm thư tiếp nhận ý kiến, bảng dán nội quy, quy chế, quy trình làm TTHC cũng như sơ đồ thực hiện cơ chế “một cửa” được treo ở nơi dễ quan sát nhất. Cán bộ được trang bị và sử dụng máy vi tính thành thạo. Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hội, người đang trực tiếp để giải quyết công việc tại đây cho biết: “Mặc dù biên chế cán bộ còn thiếu, công việc nhiều khi quá tải, cán bộ “một cửa” làm việc theo lịch phân công (theo ngày) nhưng ngay cả những ngày không đúng lịch vẫn sẵn sàng tạo điều kiện để nhân dân không phải đi lại nhiều.

 

Bên cạnh đó, 100% ngũ cán bộ được đào tạo về tin học văn phòng, thường xuyên được tập huấn về CCHC từ những năm trước, nay lại được đầu tư cơ sở hạ tầng với trang thiết bị đầy đủ nên quá trình tiếp nhận, xử lý và trả hồ sơ được thực hiện khá nhanh chóng, chính xác”. Được biết, trong 2 năm 2009, 2010, Tiên Hội đều được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong thực hiện CCHC. Năm 2011, xã tiếp tục được UBND huyện đề nghị UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong lĩnh vực này.

 

Đến bộ phận một cửa tại xã Hùng Sơn và thị trấn Đại Từ, chúng tôi cũng nhận thấy cung cách làm việc tận tụy, nhiệt tình của những cán bộ hàng ngày “giáp mặt dân”. Chị Bùi Thị Quy, xóm Chợ 2, thị trấn Đại Từ, mặc dù chồng mất đã 3 năm nhưng nay mới đến làm giấy khai tử (để làm thủ tục chuyển nhượng đất cho các con) được cán bộ hướng dẫn rất cẩn thận, tỷ mỷ và hoàn thiện hồ sơ một cách nhanh gọn.

 

Được biết, Đại Từ là một trong những huyện thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo Quyết định số 93/2007/ĐQ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (áp dụng từ tháng 7-2009). Từ khi thực hiện đến hết năm 2011, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện đã tiếp nhận và giải quyết 14.887/15.765 hồ sơ thuộc các lĩnh vực đạt tỷ lệ trên 94%. Bộ phận một cửa cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết 38.106/38.889 hồ sơ đạt tỷ lệ gần 98%. Những hồ sơ còn tồn (cả cấp huyện và cấp xã) đều thuộc lĩnh vực địa chính do một số chưa đủ thủ tục, chưa đến hạn trả, hồ sơ tồn đọng cũ đang giải quyết hoặc chuyển cơ quan chuyên môn.

 

Đặc biệt, từ đầu năm 2011, phòng “một cửa” của UBND huyện đã hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin hiển thị trên màn hình điện tử cảm ứng. Người dân chỉ cần “chạm ngón tay” vào thủ tục cần làm trên màn hình, lập tức, các quy trình, thủ tục hành chính lần lượt được hiện ra, rất hiệu quả và tiện lợi. Không những vậy, Ban Chỉ đạo thực hiện CCHC còn áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008 vào các cơ quan hành chính Nhà nước cấp huyện, hiện đã hoàn chỉnh hồ sơ để thẩm định cấp giấy chứng nhận tổng số 65 quy trình giải quyết các TTHC thực hiện tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện. Bên cạnh đó, UBND huyện luôn quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng theo địa chỉ, chức danh cho đội ngũ cán bộ, công chức. Riêng năm 2011, có 475 lượt cán bộ công chức được đào tạo, bồi dưỡng, trong đó, đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ các đoàn thể cấp xã là 352 người.

 

Nói về công tác CCHC của huyện Đại từ, đồng chí Nguyễn Mạnh Hoạt, Trưởng phòng Nội vụ cho biết: Sau hơn 1 năm thực hiện Đề án “Đẩy mạnh công tác CCHC giai đoạn 2011-2015” nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của UBND huyện, đến nay, các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện hiệu quả. Chúng tôi xác định cải cách TTHC là khâu đột phá của CCHC, phân loại công việc gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị để loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo.

 

Đối với bộ phận một cửa cấp huyện, UBND phân công phân công 2 cán bộ chuyên trách thường trực, giao trách nhiệm cho đồng chí Chánh văn phòng HĐND và UBND trực tiếp quản lý, điều hành, 8 cán bộ kiêm nhiệm của cơ quan chuyên môn trực theo lịch phân công. 31/31 xã, thị trấn được hướng dẫn hoàn chỉnh các nội dung quy trình, thủ tục hành chính (lịch phân công, sơ đồ giải quyết công việc, bảng biểu hướng dẫn) để niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch xã trực tiếp phục trách việc thực hiện cơ chế “một cửa”. Từ cấp huyện đến cấp xã đều đặt hòm thư góp ý về hoạt động thực thi nhiệm vụ công vụ của cán bộ. Hằng năm, cán bộ từ cấp huyện đến cấp xã đều có quyết định đánh giá công chức.

 

Nếu trước năm 2009, khi chưa thực hiện cơ chế “một cửa”, “một của liên thông”, dân muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải qua các phòng chuyên môn của xã, lên cơ quan chuyên môn cấp huyện, trình UBND huyện rồi lại quay về xã, mất rất nhiều thời gian, thậm chí cả năm trời. Nhưng nay thủ tục rút gọn, rút ngắn thời gian vẫn đảm bảo quy định của luật khi dân đến làm việc tại bộ phận “một cửa”.

 

Có thể nói, việc xác định cải cách TTHC là khâu đột phá của CCHC của huyện Đại Từ đã và đang chứng tỏ hiệu quả của nó. Cùng với việc tăng cường thực hiện tốt bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng minh bạch hóa, công khai hóa, và hiện đại hóa, công tác quản lý cán bộ cũng được đẩy mạnh. Từ đó, ý thức trách nhiệm, chất lượng cán bộ, công chức cũng từ đó mà nâng lên, đáp ứng yêu cầu của công việc, nguyện vọng của người dân trong thời kỳ mới.