Dựa vào dân giữ trật tự cho dân

09:22, 21/03/2012

Tích cực vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương bằng nhiều việc làm cụ thể, sát thực là việc làm hiệu quả của Phúc Trìu…

Có mặt tại xóm Phúc Thuận lúc 15h30’ chiều một ngày giữa tháng 3, tôi được chứng kiến cảnh bà con trong xóm đang tích cực thu hái nốt lứa chè đông. Ông Đoàn Văn Hải, sinh năm 1958, mái tóc đã điểm sương đang lựa tay hái từng búp chè xanh non nói: Gia đình tôi có 6.700m2 chè, trong đó 2/3 diện tích là chè cành. Mỗi năm gia đình tôi thu hái 9 lứa (trong đó có 2 lứa phụ), mỗi lứa thu được 1,4 tạ chè búp khô. Với giá bán 140-250 nghìn đồng/kg, mỗi năm gia đình tôi có nguồn thu trên 150 triệu đồng từ chè.

 

Thấy vậy, anh Long Văn Phúc, Tổ trưởng Tổ tự quản xóm Phúc Thuần, Công an viên xã Phúc Trìu vui vẻ cho biết: Ông Hải là một trong 25 người của xã sau cải tạo trở về địa phương có quá trình hòa nhập cộng đồng tốt, tích cực phát triển kinh tế và nay là hộ có kinh tế khá của xóm. Trước đây, khi làm thủ kho tại Xưởng Quân khí Trà Lĩnh (Cao Bằng), ông Hải từng bị mức án tù chung thân vì để xảy ra cháy nổ tại kho. Trong quá trình thi hành án, do cải tạo tốt, ông đã được giảm mức án xuống còn 15 năm tù. Dịp đặc xá 2-9-1998, ông Hải đã trở về địa phương và xây dựng gia đình. Được sự động viên, giúp đỡ của anh em người thân và các tổ chức đoàn thể của xóm mà ông Hải đã dần vượt qua được mặc cảm. Với suy nghĩ, mình phải chịu khó làm ăn, có kinh tế khá mới nở mày nở mặt và ngẩng cao đầu nhìn mọi người, ông đã cải tạo diện tích đất bố mẹ để lại để trồng chè. Tháng 10/2010, gia đình ông là một trong những hộ đầu tiên của xóm được Hội Nông dân tỉnh cấp giấy chứng nhận được sử dụng Nhãn hiệu tập thể chè Thái Nguyên. Không chỉ mạnh dạn trong phát triển kinh tế, gia đình ông Hải còn tích cực tham gia các hoạt động tập thể, đóng góp đầy đủ các khoản thu phí của xóm, xã. Liên tục từ năm 2004 trở lại đây, gia đình ông được đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Khương Duy, Trưởng Công an xã Phúc Trìu, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) xã cho biết: Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, chúng tôi cụ thể hóa bằng nhiều biện pháp sát thực. Trong đó, có việc cảm hóa và giúp đỡ các đối tượng sau cải tạo tái hòa nhập cộng đồng. Với những đối tượng này, xã đều quản lý hồ sơ, hàng năm gọi họ lên viết biên bản, ký cam kết không tái phạm. Bên cạnh đó, căn cứ họ thuộc hội viên đoàn thể nào thì đề nghị đoàn thể đó trực tiếp đứng ra vận động tuyên truyền, giúp đỡ, định hướng cho các đối tượng phát triển kinh tế, chú trọng tới phát triển cây chè vốn là thế mạnh của địa phương. Cùng với đó, các Tổ tự quản tại địa phương bằng các biện pháp nghiệp vụ thường xuyên nắm bắt thông tin về họ để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Do đó, đến nay, 25 người trong hồ sơ quản lý sau cải tạo của xã đều thực hiện tốt việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhiều người sau khi tái hòa nhập cộng đồng đã vươn lên trong phát triển kinh tế và có thu nhập cao như gia đình ông Hải. Ngoài ra, còn có anh Trần Trung Hùng, sinh năm 1975 tại xóm Phúc Tiến và anh Hoàng Văn Hùng sinh năm 1975 tại xóm Hồng Phúc trước đây phạm tội giết người, chịu mức án 8 năm tù giam đến nay đều hoàn lương và có kinh tế khá. Trong đó, gia đình anh Hoàng Văn Hùng phát triển kinh tế từ 6 sào chè và 4 ha rừng keo lai, hiện mỗi năm có thu nhập trên 100 triệu đồng.

 

Phúc Trìu là một xã miền núi nằm phía Tây Thành phố. Địa bàn xã rộng (21,16km2), với 1.670 hộ, trên 5.780 nhân khẩu thuộc 15 xóm, trong đó có 5 xóm theo đạo Thiên Chúa giáo. Xã giáp ranh với nhiều địa phương: Tân Cương, Thịnh Đức, Phúc Xuân, Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên); xã Phúc Tân (Phổ Yên) nên tình hình an ninh trật tự rất phức tạp. Vì vậy, BCĐ phong trào TDBVANTQ xã gồm 10 đồng chí đã tích cực vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương bằng nhiều việc làm cụ thể, sát thực với phương châm: Dựa vào dân để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.  

 

Là địa bàn có 1/3 đồng bào theo đạo Thiên Chúa giáo sinh sống nên để thực hiện tốt việc bảo vệ an ninh trật tự, trong những năm qua BCĐ phong trào TDBVANTQ xã Phúc Trìu đã tích cực phối hợp với Ban Hành giáo (Nhà thờ Tân Cương) trong việc đẩy mạnh tuyên truyền. Thông qua các buổi đi lễ, ngoài đọc kinh cầu nguyện, các giáo dân được tuyên truyền những thông tin về đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Với những xóm có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như Khuôn I (90% dân tộc Sán Dìu), Phúc Thuần (70% dân tộc Sán Dìu), BCĐ chú trọng vào những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong dòng họ, cộng đồng để việc tuyên truyền, vận động nhân dân hiệu quả hơn. Hàng năm, BCĐ xã đều tổ chức phát động phong trào tuyên truyền tập trung tại một số xóm trọng điểm như Nhà thờ, Khuôn I, Khuôn II, Phúc Thuần. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, BCĐ phong trào còn thành lập Tổ tự quản tại các xóm, mỗi tổ gồm 6 người, trong đó đồng chí công an viên là Tổ trưởng. Tổ tự quản có nhiệm vụ nắm bắt tình hình chung về an ninh trật tự của xóm và nhận các nguồn tin do nhân dân cung cấp (tại hòm thư tố giác hay trực tiếp trên điện thoại di động) để báo cáo với BCĐ xử lý. Cùng với đó, thành lập 3 hòm thư tố giác tại 3 điểm: Chợ Phúc Trìu, xóm Phúc Thuần, UBND xã. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền mà nhận thức của nhân dân về việc tham gia bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn đã được nâng lên. Thông qua 3 hòm thư tố giác, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho BCĐ (riêng năm 2011 nhận được 25 nguồn tin, trong đó có 16 tin có giá trị).

 

Cụ thể như từ nguồn tin của nhân dân, trong năm 2011, BCĐ đã phối hợp với Công an Thành phố triệt phá một tụ điểm buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy tại xóm Rừng Chùa, bắt 1 đối tượng và thu giữ gần 41g ma túy và 5 triệu đồng tiền mặt. Tháng 9 năm 2011, cũng từ nguồn tin của người dân mà Công an xã Phúc Trìu đã triệt phá thành công tụ điểm đánh bạc tại xóm Soi Mít, nhắc nhở, cảnh cáo 4 đối tượng có hành vi đánh bạc. Nhờ thực hiện tốt việc huy động toàn dân trong bảo vệ an ninh trật tự mà trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự của xã Phúc Trìu luôn được giữ vững. Năm 2011, chỉ có 5 vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn (giảm 3 vụ so với năm 2010). Hiện, xã chỉ còn 7 người nghiện trong hồ sơ quản lý (một trong các xã có tỷ lệ người mắc nghiện thấp nhất Thành phố)…

 

Với những thành tích đã đạt được, năm 2011, xã Phúc Trìu được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ, Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh trong 10 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và công an về đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ giai đoạn 2001-2011.