Ghi nhận ở một cơ sở đoàn

14:39, 15/03/2012

Một chiều cuối tháng 2, mưa dầm, đường về xã Vô Tranh (Phú Lương) lầy lội đầy bùn đất khiến "con ngựa già" của tôi như vừa mới được kéo lên từ sình lầy. Để an ủi cảnh nhem nhuốc của tôi, Bí thư Đoàn Thanh niên xã, anh Trần Xuân Tứ động viên bằng những câu chuyện về các hoạt động của tuổi trẻ trong xã, sôi động nhất là phong trào lập thân, lập nghiệp. Để minh chứng lời mình nói, Tứ đưa chúng tôi về thăm Chi đoàn 1 Trung Thành, nơi có nhiều bạn trẻ năng động trong phong trào phát triển kinh tế hộ và hăng hái tham gia các phong trào của Đoàn Thanh niên.

Bí thư Chi đoàn 1 Trung Thành, anh Trần Văn Duy cho biết: Hiện trong xóm có 10 đoàn viên tham gia sinh hoạt chi đoàn, hơn 20 đoàn viên, thanh niên đi làm ăn ở xa vẫn thường xuyên giữ mối liên hệ với Chi đoàn. Việc giữ mối liên hệ bằng việc các đoàn viên, thanh niên liên lạc về Ban Chấp hành chi đoàn bằng điện thoại di động; dịp tết, lễ về thăm gia đình, các bạn trẻ cùng tham gia sinh hoạt, đóng góp đoàn phí và đóng góp xây dựng quỹ chi đoàn.

 

Qua trao đổi chúng tôi được biết thêm: Hơn 3 năm trước, Chi đoàn 1 Trung Thành là một trong những chi đoàn cơ sở yếu kém nhất của Đoàn Thanh niên xã. Khi ấy, Chi đoàn tồn tại chỉ mang tính hình thức, có Ban Chấp hành, có danh sách đoàn viên, thanh niên nhưng không sinh hoạt đều. Từ năm 2009 trở lại đây, sau khi Ban Chấp hành Chi đoàn mới được kiện toàn lại, mọi hoạt động của Chi đoàn dần từng bước đi vào hoạt động nền nếp. Anh Duy cho biết: Để thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong xóm tham gia sinh hoạt đoàn, Ban Chấp hành chúng tôi phân công nhau đến từng nhà vận động các bạn trẻ tham gia sinh hoạt trở lại. Rất vui là ngay sau đó các bạn trẻ trong xóm đều tích cực tham gia. Phó Bí thư Chi đoàn, anh Nguyễn Văn Hải cho biết thêm: Việc tổ chức sinh hoạt cho đoàn viên, thanh niên chủ yếu trên tinh thần… vui là chính. Hằng tháng Chi đoàn tổ chức sinh hoạt 1 lần, nội dung như giao lưu văn nghệ, triển khai các nhiệm vụ của đoàn thanh niên và qua đó mọi người được gặp gỡ, trao đổi tâm tư tình cảm, giúp nhau giải đáp được một số vướng mắc trong cuộc sống như tình yêu, hôn nhân, gia đình, thiết thực nhất là cách làm giàu cho chính bản thân mình. Nhiều đoàn viên, thanh niên trong xóm nhờ được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi đã ứng dụng đạt hiệu quả, như các đoàn viên Lưu Văn Thành, Nguyễn Văn Sáng… đã có thu nhập hàng chục triệu đồng/năm nhờ chăn nuôi và trồng chè.

 

Hải đã lập gia đình, có 1 con song anh vẫn tích cực tham gia công tác chi đoàn. Nhiều bà con trong xóm cho biết: Hải là một thanh niên năng động, có ý chí làm giàu… Nhà Hải có hơn 10 sào đất trồng chè. Từ hơn 5 năm trước, khi được tham gia một số lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng chè cành giống mới, kỹ thuật chăm sóc, chế biến chè an toàn, Hải thấy giá trị kinh tể từ cây chè cành đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hải đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi toàn bộ diện tích chè già cỗi của gia đình sang trồng chè cành giống mới để "thuyết trình" với bố mẹ. Thấy có lý, "các cụ" gật đầu tán đồng. Hiện hơn 10 sào chè cành giống mới LDP1 của gia đình anh phát triển xanh tốt, cho thu hoạch năng suất ổn định 20kg/sào, giá bán trung bình 120.000 đồng/kg. Nhẩm tính, mỗi năm gia đình Hải thu hoạch được 1,4 tấn chè búp móc câu, tương đương với số tiền 168 triệu đồng. Còn Duy cho biết thêm: Tôi xây dựng gia đình từ năm 2009, bố mẹ chia cho hơn 10 sào đất, hằng ngày vợ chồng cùng chăm lo cải tạo vườn bãi, đất chỗ cao cào sang chỗ trũng. Ngay như năm 2011 tôi thuê máy san bạt 5 sào đất đồi và tôn đất cho hơn 1 sào ruộng để trồng chè. Cuộc sống của gia đình tôi chưa hết khó khăn, song tôi tin vào cách làm của mình sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Trong khi trò chuyện, tôi bắt gắp ở Duy ánh mắt của một con người hăng hái, năng động, dám nghĩ, dám làm. Hơn thế nữa, trước các hoạt động phong trào cơ sở anh tham gia tích cực, gương mẫu để các bạn trẻ cùng làm theo. Cũng chính từ hiệu quả trong phát triển kinh tế, lối sống giản dị của các đồng chí trong Ban Chấp hành Chi đoàn đã trở thành động lực thu hút các bạn trẻ ở xóm Trung Thành 1 tham gia sinh hoạt. Như dịp trước Tết Nguyên đán 2012, được sự nhất trí của Chi bộ Đảng và các tổ chức đoàn thể, Chi đoàn đã đi vận động quyên góp được hơn 2 triệu đồng để mua đá răm, thuê xe vận chuyển về san lấp được hơn 1 km đường trục chính của xóm. Nhờ đó, bà con nhân dân được đi lại, vui Xuân, thăm chúc tết trên con đường không lầy lội.

 

Hằng năm, Chi đoàn đều tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động sạch làng, đẹp ngõ như phát cây, san lấp vũng lầy trên đường và tổ chức thăm hỏi các gia đình chế độ chính sách ở xóm. Đặc biệt là trong sinh hoạt đoàn, ngoài việc tuyên truyền về truyền thống của Đoàn Thanh niên, phong trào làm giàu, giúp đỡ nhau ổn định cuộc sống, Chi đoàn tích cực vận động các bạn trẻ không mắc vào các tệ nạn xã hội. Vì thế ở xóm tuy có nhiều bạn trẻ đi làm ăn xa nhà, nhưng không có đoàn viên, thanh niên mắc các tệ nạn xã hội; không có trường hợp tảo hôn và không có trường hợp sinh con thứ 3.