Giúp người lầm lỡ tại cộng đồng

09:56, 14/03/2012

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Chợ Chu, Định Hóa đang là một điểm sáng trong việc giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại địa phương…

Những năm gần đây, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa ngày càng được đầu tư về cơ sở hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cũng được đẩy mạnh, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế. Số người ở địa phương khác đến học tập, làm ăn ở đây tăng, số người không có việc làm ổn định cũng đông hơn. Đây là điều kiện để các loại tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Do vậy, công tác quản lý Nhà nước về tình hình an ninh trật tự cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là việc vận động, quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Thế nhưng, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Chợ Chu đang là một điểm sáng trong việc giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại địa phương.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Để cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng ủy thị trấn về đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trong thời kỳ mới, UBND thị trấn đã củng cố, kiện toàn và thành lập Ban Chỉ đạo (gồm 21 thành viên, do Chủ tịch UBND thị trấn làm Trưởng ban, Trưởng công an làm Phó ban), phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Quan điểm chỉ đạo của chúng tôi là lấy lực lượng Công an làm nòng cốt, MTTQ và các tổ chức đoàn thể như: Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên phối hợp chặt chẽ với ban công tác Mặt trận của 22 xóm, tổ dân phố trong việc thực hiện phong trào. Trong đó, coi trọng công tác vận động, quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

 

Hiện nay, số đối tượng trong diện quản lý KV3 (đối tượng trong diện quản lý hành chính từng chịu án do vi phạm pháp luật trở về địa phương) của địa phương là 74 đối tượng; có mặt tại địa phương là 54, đi làm ăn xa là 20 đối tượng, số người nghiện ma túy là 38. Xây dựng xóm, phố không có người vi phạm pháp luật, không mắc vào tệ nạn xã hội là tiêu chí để chúng tôi bình xét khu dân cư, gia đình văn hóa. Do đó, việc vận động, cảm hóa những người lầm lỗi được gắn với “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Riêng năm 2011 vừa qua, đã có 12 người lầm lỗi được cảm hóa, trở lại hòa nhập với cuộc sống cộng đồng. Có người được cảm hóa đã từ bỏ ma túy, tu chí làm ăn, tích cực tham gia hoạt động của các hội, đoàn thể.

 

Cùng với  đồng chí Hoàng Văn Thuận, Trưởng Công an thị trấn, chúng tôi đến thăm một số cá nhân đã được cảm hóa thành công. Anh Nguyễn Văn Thảo ở xóm Hồ Sen từng 17 năm “làm bạn” với ma túy. Sau khi đi cải tạo về địa phương, bản thân anh rất mặc cảm, luôn sợ mọi người xa lánh. Nhưng giờ đây, anh không những rời xa được ma túy, tu chí làm ăn mà còn được bà con tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Cựu chiến binh kiêm Chi hội phó Hội nông dân xóm Hồ Sen. Gặp chúng tôi, anh vui vẻ: “Tôi có được như ngày hôm nay là nhờ sự động viên chia sẻ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, hội Cựu chiến binh, hội nông dân… Khi tôi gần như bế tắc thì được mọi người thường xuyên đến động viên, khuyến khích, sẵn sàng hỗ trợ khi tôi chia sẻ những khó khăn, giúp tôi vượt qua được chính mình…”. Hiện nay, anh Thảo còn có đam mê đi sưu tập đồ cổ trên địa bàn huyện Định Hóa cho Hội cổ vật Thái Nguyên.

 

Anh Lương Văn Nam ở xóm Bãi Á 3, cũng là một trong những người may mắn sống trong “vòng tay nhân ái” của chính quyền và nhân dân thị trấn. Vốn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau khi trở về từ Trung tâm cai nghiện 06 của tỉnh, anh càng “bĩ cực” hơn. Trong khi chưa biết xoay sở ra sao thì anh được UBND thị trấn hỗ trợ xây nhà theo Quyết định 167 của Chính phủ. Đồng thời, Ban công tác Mặt trận xóm đã vận động bà con góp thêm của, góp sức giúp anh hoàn thiện ngôi nhà để an cư. Đến nay, anh đã từ bỏ được ma túy, cuộc sống đã ổn định yên tâm làm ăn. Anh Trần Huy Sáu, tổ dân phố Hòa Bình, bị phạt tù từ năm 2006 đến tháng 7-2011 (vì phạm tội buôn bán trái phép chất ma túy, đã ly hôn vợ), trở về địa phương, không có chỗ ở đã được Hội Cựu chiến binh phối hợp với ban công tác mặt trận vận động bà con ủng hộ ngày công lao động, làm nhà mới, ổn định cuộc sống gia đình.

 

Ngoài anh Thảo, anh Sáu, anh Nam còn có 9 người khác đã được vận động, quản lý, giáo dục, cảm hóa thành công. Ví dụ như trường hợp của các chị: Vũ Thị Dung (xóm Bãi Á 1), Nguyễn Thị Thu (xóm Nà Lài) từng vi phạm buôn bán trái phép chất ma túy và chị Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Thị Yến (phố Trung Kiên) từng vi phạm đánh bạc, tiêu thụ tài sản phạm pháp sau thời gian cải tạo trở về địa phương cũng đã được Hội Phụ nữ thị trấn, Ban công tác Mặt trận động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho vay vốn để mở cửa hàng kinh doanh, làm lại cuộc đời. Nhờ vậy mà cuộc sống của các chị không những đã được ổn định mà còn tích cực tham gia các phong trào phụ nữ ở cơ sở. Cũng trong năm qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể đã cảm hóa được 3 người không tái nghiện ma túy, quyết tâm tu chí làm giàu chính đáng (như anh Nguyễn Văn Nghi, Nguyễn Văn Tuấn ở phố Trung Kiên).

 

Đặc biệt, trong năm qua, đoàn thanh niên thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với các chi đoàn quản lý và vận động, cảm hóa được 8 thanh, thiếu niên thường hay gây rối trật tự công cộng, đánh người tham gia vào tổ chức Đoàn (trong đó có 3 người nghiện ma túy). Sau khi được giúp đỡ và sống trong sự hòa đồng, những thanh niên trên đã tiến bộ, không còn mắc vào các tệ nạn xã hội mà tham gia tích cực vào công tác đoàn…

           

Có thể nói, đây là kết quả của sự thống nhất, quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ với các đoàn thể cũng như sự ủng hộ và niềm tin của nhân dân trong việc vận động, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng. Bởi vậy mà những năm qua, thế trận an ninh nhân dân của thị trấn Chợ Chu được xây dựng vững chắc. Đặc biệt, nhờ hiện đạo lý giúp người “chạy lại”, mà năm 2011 vừa qua, nhân dân, cán bộ thị trấn Chợ Chu đã vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ.