Góp phần giữ vững bình yên thôn xóm

09:32, 20/03/2012

Trong những năm qua, lực lượng công an xã Trung Thành (Phổ Yên) đã phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn dân cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt  phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”,  góp phần giữ vững bình yên thôn, xóm.

Trung Thành là địa bàn tương đối phức tạp về  an ninh trật tự bởi xã có tuyến Quốc lộ 3 chạy qua, giáp ranh với nhiều địa phương như: Tân Hương, Thuận Thành, Đông Cao… có Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp đóng chân trên địa bàn. Hằng năm, xã thường xảy ra hàng chục vụ việc có liên quan đến các tệ nạn như: mại dâm, ma túy, cờ bạc… gây mất an ninh trật tự. Trước tình hình trên, từ năm 2010, lực lượng công an xã đã lập kế hoạch hành động tùy theo từng thời điểm, lên phương án riêng cho từng khu vực, sát với thực tế.

 

Cụ thể, đối với xóm Kim Tỉnh là khu vực có nhiều nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn, các đối tượng mại dâm thường lợi dụng để hoạt động, Công an xã đã phối hợp với Công an huyện tăng cường công tác kiểm tra và xử lý một số trường hợp để giáo dục, răn đe. Năm 2011, Công an xã Trung Thành đã phối hợp với Công an huyện bắt 3 vụ chứa mại dâm, đưa ra khởi tố 15 đối tượng. Cùng đó, tuyên truyền các nhà nghỉ ký cam kết không chứa chấp mại dâm. Các tổ chức đoàn thể xóm còn lồng ghép tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với Chương trình mục tiêu Quốc gia về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đến các các hộ dân; vận động các hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến. Đến nay, xóm cơ bản không còn tình trạng nhức nhối về tệ nạn mại dâm.

 

Còn đối với khu vực xóm Thanh Xuyên 4 có ngã tư là đầu mối giao thông của nhiều xã lân cận nên các đối tượng hình sự thường chọn đây làm nơi ẩn náu; kéo theo đó là các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến lao động sản xuất và đời sống của người dân. Từ năm 2008 đến nay, lực lượng Công an xã đã chỉ đạo thành lập Tổ an ninh nhân dân mà người đứng đầu là đồng chí Công an viên nhằm gắn kết lực lượng và giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở.

 

Ông Trần Minh Đức, Công an viên, Tổ trưởng Tổ An ninh nhân dân xóm Thanh Xuyên 4 cho biết: Chúng tôi thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, tuần tra, khi có dấu hiệu tội phạm báo ngay cho công an xã phối hợp giải quyết. Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác đấu tranh với các loại tội phạm. Ngoài ra, Tổ còn làm tốt nhiệm vụ giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ thôn, xóm, góp phần giữ gìn tinh thần đoàn kết trong dân. Mới đây, trong xóm xảy ra vụ tranh chấp 120 m2 đất thổ cư giữa bà Vũ Thị Hường và anh Tạ Hoàng Lương. Bà Hường là vợ ông Tạ Ngọc Lâm, mẹ kế của anh Lương. Trước khi ông Lâm qua đời có làm di chúc chia đôi mảnh đất trên cho chị Hường và anh Lương mỗi người một nửa diện tích. Tuy nhiên, sau khi ông Lâm mất, anh Lương đòi toàn bộ diện tích đất trên phải thuộc quyền sở hữu của mình. Chị Hường không đồng ý nên đã xảy xích mích, cãi lộn nhau. Trước sự việc trên, Tổ an ninh nhân dân đã cùng với chính quyền đến xác nhận các giấy tờ di chúc là hợp pháp, sau đó dựa vào tình và lý khuyên giải cho anh Lương hiểu, cuối cùng anh đã chấp nhận làm theo đúng di chúc.

 

Không chỉ ở Kim Tỉnh, Thanh Xuyên 4 mà ở 12 xóm còn lại trên địa bàn, công tác phối hợp đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự cũng được thực hiện có hiệu quả. Tại 14/14 xóm đều thành lập Tổ An ninh nhân dân, sẵn sàng phối hợp với Công an xã bất cứ lúc nào. Hằng tháng, Công an xã tổ chức giao ban với các tổ để đánh giá kết quả công tác, giao nhiệm vụ trong tháng tới và triển khai kế hoạch tấn công truy quyét các loại tội phạm trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã, xóm nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm… Nhờ các biện pháp trên, an ninh trật tự trên địa bàn đã dần đi vào ổn định. Chỉ tính riêng năm 2011, lực lượng công an xã đã phối hợp với công an các huyện: Phổ Yên và Đông Anh (Hà Nội) tiến hành khám xét và bắt 3 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy với 4 đối tượng, thu giữ 1,66 gam Hêrôin; bắt 4 vụ đánh nhau gây thương tích và 4 vụ trộm cắp tài sản, bắt quả tang 2 vụ đánh bạc với 14 đối tượng, thu giữ tại hiện trường 12 triệu đồng chuyển công an cấp trên giải quyết; phối hợp công an huyện, Phòng Tài nguyên - Môi trường tuần tra, kiểm soát các tàu thuyền trên sông Công, thu giữ phương tiện và xử phạt 7 đối tượng khai thác cát sỏi trái phép, nộp ngân sách Nhà nước 8 triệu đồng… góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Hằng, chủ cửa hàng tạp hóa ở ngã tư Thanh Xuyên cho biết: Trước đây, tại địa điểm này thường xảy ra tình trạng lộn xộn và mất an ninh trật tự do người dân họp chợ lấn chiếm lòng đường, gây ách tắc giao thông. Các đối tượng nghiện hút cũng thường tụ tập, lợi dụng sơ hở của người dân, khách qua đường để cướp giật tài sản. Đến nay, nhờ hoạt động tích cực của lực lượng công an xã, thường xuyên phối hợp và tăng cường công tác kiểm tra nên đã lập lại an ninh trật tự. Chúng tôi kinh doanh buôn bán cũng rất yên tâm.

 

Có thể nhận thấy, công an xã Trung Thành đã khơi dậy sức mạnh toàn dân, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân; đồng thời khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm ninh trật tự trên địa bàn. Với những thành tích đã đạt được, năm 2011, công an xã Trung Thành được Giám đốc Công an tỉnh, UBND huyện Phổ Yên tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.