Hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo

15:48, 21/03/2012

Trên địa bàn tỉnh hiện còn rất nhiều trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh cần được phẫu thuật, nhưng điều kiện gia đình các cháu rất khó khăn, nếu không có sự giúp đỡ, ủng hộ kinh phí của các tập thể, cá nhân thì các cháu không có cơ hội để phẫu thuật bởi hầu hết gia đình các cháu đều thuộc diện hộ nghèo.

Trường hợp đầu tiên được hỗ trợ phẫu thuật mổ tim bẩm sinh trong năm nay là cháu Trần Trương Tiến Thành, sinh năm 2008, xóm Làng Luông, Thị trấn Bắc Sơn (Phổ Yên). Trong căn nhà cấp 4 đã cũ, chúng tôi gặp cháu Thành khi cháu vừa xuất viện sau ca mổ thành công ngày 17-2 (ảnh). Cháu đã và tỏ ra khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Bệnh tim của cháu Thành được cha mẹ phát hiện khi cháu được 6 tháng tuổi và đã được đưa đi khám, tư vấn điều trị ở các bệnh viện các bác sĩ đều khuyên nên phẫu thuật nhưng với kinh phí khoảng 50 triệu đồng thì cha mẹ Thành không biết lấy đâu ra? Gia đình cháu Thành rất hoàn cảnh, 7 miệng ăn chỉ vào tiền công đi làm thuê của bố Thành. Còn mẹ Thành ở nhà vừa trông 3 đứa con nhỏ (2 em sinh đôi sinh năm 2010), mẹ chồng bị tâm thần, bà ngoại đã ngoài 70 tuổi. Gia đình lại không có ruộng chỉ có khoảng 1 sào chè. Chị Trương Thị Hồng Phú, mẹ cháu Thành cho biết: Được sự quan tâm của Thị trấn, Phòng Lao động - TBXH huyện, Quỹ VinaCapital hỗ trợ toàn bộ kinh phí phẫu thuật tim (trên 52 triệu đồng) con tôi mới có điều kiện để phẫu thuật ở Bệnh viện E (Hà Nội). Ngày 17/2, cháu được phẫu thuật, ngày 21/2 ra viện. Nay cháu đã khỏe mạnh tăng được 1kg rồi, mừng lắm chị ạ!

 

Với cháu Lê Kiếm Phong, sinh năm 2010, xóm Kèo Hái, xã Hoàng Nông (Đại Từ) bị tim bẩm sinh cần được phẫu thuật và được Quỹ VinaCapital hỗ trợ 70% kinh phí phẫu thuật (39 triệu đồng), còn lại gia đình đóng góp. Anh Lê Văn  Tính, bố cháu Phong cho biết: Khi xem ti vi thấy khuyến cáo nên đưa những trẻ em bị tím tái đầu ngón chân, ngón tay đi khám để phát hiện sớm bệnh tim và có hướng điều trị kịp thời, gia đình tôi thấy cháu Phong có triệu chứng đó nên đã đưa cháu đi kiểm tra. Khi phát hiện cháu bị bệnh tim bẩm sinh, được các bác sĩ chỉ định cho mổ, gia đình không biết sẽ xoay xở thế nào vì nhà nghèo. Ngày 15/2 vừa rồi, cháu đã được phẫu thuật nhờ kinh phí hỗ trợ của Quỹ VinaCapilal, gia đình tôi chỉ phải đóng 10 triệu đồng. Thật may mắn cho cháu và gia đình tôi. Hiện nay, cháu khỏe mạnh bình thường và vẫn đang tiếp tục dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

 

Đó là 2 trường hợp trẻ bị bệnh tim bẩm sinh may mắn được phẫu thuật bằng kinh phí hỗ trợ của Quỹ VianCapital. Được biết, VinaCapital là công ty quản lý đầu tư và phát triển bất động sản hàng đầu ở Việt Nam, có văn phòng đại diện tại T.P Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang. Chị Trịnh Thị Nguyệt, Phó Trưởng phòng trẻ em (Sở Lao động - TB&XH) cho biết: Trên địa bàn tỉnh còn nhiều trẻ em bị tim bẩm sinh cần được điều trị sớm nhưng chi phí cho những ca phẫu thuật rất lớn (trên dưới 50 triệu đồng), quá sức đối với những gia đình nghèo, vì thế để các em có điều kiện chữa bệnh rất cần sự giúp đỡ, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân. Hiện nay, Phòng đang hoàn tất hồ sơ, lập danh sách cho gần 20 cháu bị tim bẩm sinh để khi có nguồn kinh phí hỗ trợ chúng tôi sẽ thông tin đến gia đình các cháu. Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục thông báo, khuyến cáo các bậc phụ huynh đưa trẻ đi khám sàng lọc để phát hiện và điều trị kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho các trẻ...