Kiềm chế tai nạn lao động và thiệt hại do cháy, nổ

09:26, 13/03/2012

Theo số liệu báo cáo của 56 doanh nghiệp, trong năm 2011, Thái Nguyên xảy ra 169 vụ tai nạn lao động, làm chết 16 người, bị thương 157 người.  

Trong đó, có một số đơn vị để xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động gây thiệt hại lớn về người, tài sản như: Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (38 vụ làm bị thương 38 người), Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Hà Nội (26 vụ làm bị thương 26 người), Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên (15 vụ làm vị thương 15 người), Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (13 vụ làm chết 2 người, bị thương 14 người); Công ty Cổ phần Khai khoáng Miền Núi (1 vụ, làm chết 2 người), Công ty Việt Bắc - Bộ Quốc Phòng (1 vụ, làm chết 2 người)…Ngoài số người chết, bị thương do tại nạn lao động, toàn tỉnh còn có tới 918 người bị mắc bệnh nghề nghiệp (số liệu luỹ tích từ năm 2005-2011).

 

Cháy, nổ cũng diễn biến phức tạp, trong năm 2011, trên địa bàn tỉnh xảy ra 60 vụ cháy, làm cháy 835m2 kho, 1.253m2 nhà xưởng may, 4 kiốt bán hàng, 1 máy xúc, 4 ô tô bus, 2 ô tô du lịch, 1 sàn nhà, 12 căn nhà cấp 4 và một số tài sản khác trị giá 52,5 tỷ đồng đồng. So sánh với cùng kỳ năm 2010, số vụ cháy tăng 18 vụ, thiệt hại tăng 45,6 tỷ đồng. Cùng đó đã xảy ra 20 vụ cháy rừng, làm cháy 15,77 ha rừng (4,6 ha rừng trồng và 11,17 ha thảm thực vật), nổ chỉ xảy ra 1 vụ tại Xí nghiệp than An Khánh làm chết 1 người, bị thương 1 người.

 

Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn lao động được xác định như sau: Người bị nạn vi phạm quy phạm, quy trình, biện pháp làm việc an toàn là 70 vụ, chiếm 41,4% tổng số vụ tai nạn lao động; Các nguyên nhân chưa kể đến là 54 vụ, chiếm 31,95%; Do khách quan khó tránh là 26 vụ, chiếm15,4%; Người lao động không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân là 14 vụ, chiếm 8,28% ; Lỗi do tổ chức lao động có 01 vụ, chiếm 0,6% số vụ tai nạn lao động… Số tiền chi phí thuốc, mai táng, bồi thường cho gia đình người chết, người bị thương, trả lương cho những người bị tai nạn lao động trong năm 2011 là  gần 1,7 tỷ đồng, thiệt hại về tài sản là 222,6 triệu đồng. Việc điều tra, xử lý tất cả các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện kịp thời và đúng quy định pháp luật.

 

Căn cứ vào tình hình và nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động trong năm 2011, để chủ động phòng ngừa tai nạn lao động trong năm 2012, Ban Chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia về An toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo và các doanh nghiệp thực hiện tốt các nội dung sau đây: Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Nhà nước về lĩnh vực này tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với các hành vi vi phạm pháp luật lao động, đặc biệt đối với các hành vi không chấp hành nghiêm chỉnh công tác thống kê, báo cáo tai nạn lao động theo quy định tại Nghị định số 47/2010/NĐ-CP ngày 6/5/2010 của Chính phủ; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức huấn luyện đầy đủ về an toàn lao động cho người sử dụng lao động và người lao động và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành điều tra kịp thời, xác định chính xác nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn lao động chết người trong các doanh nghiệp để giúp các doanh  nghiệp nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh sau tai nạn lao động xảy ra. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các mục tiêu của Chương trình quốc gia về An toàn lao động, vệ sinh lao động giai đoạn 2011-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác và phòng ngừa tai nạn lao động của người sử dụng lao động và người lao động. Người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cần phải thực hiện nghiêm túc các nội dung như: Thường xuyên kiểm tra máy, thiết bị và cải thiện điều kiện làm việc để đảm bảo cho người lao động được làm việc trong môi trường an toàn; Hướng dẫn cho người lao động trước khi làm việc; Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục cho người lao động tự giác chấp hành các quy định về an toàn, vệ sinh lao động, nhất là những người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm.