Lào Cai vật lộn với cháy rừng

16:07, 06/03/2012

Đến chiều 5/3 đã có gần 80 ha rừng ở khu vực thôn Séo Mí tỷ xã Tả Van huyện Sapa, Lào Cai bị thiêu trụi.  

Theo thông tin từ Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng Lào Cai, đến chiều 5/3 đã có gần 80 ha rừng ở khu vực thôn Séo Mí tỷ xã Tả Van huyện Sapa, Lào Cai bị thiêu trụi. Đến 17h chiều cùng ngày, đã có một số đám cháy đã được khống chế nhưng công các chống cháy rừng vẫn còn rất nhiều khó khăn.

 

Tính đến 16h ngày 5/3, tỉnh Lào Cai đã huy động hơn 1.600 lượt người tham gia chữa cháy, bao gồm các lực lượng như: Vườn quốc gia Hoàng Liên, kiểm lâm, công an, quân đội và người dân các 6 xã trong khu vực. Ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng, Phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh thành lập Trung tâm chỉ huy tiền phương (tại thôn Séo Mý Tỷ), do ông Doãn Văn Hưởng, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng Ban; cùng Bí thư huyện ủy Sapa và lãnh đạo một số ngành của tỉnh.

 

Công tác hậu cần đến nay đã đảm bảo lương thực cho các cán bộ và nhân dân tham gia công tác chữa cháy rừng. Thông tin và y tế được duy trì bố trí 2 máy điện thoại vệ tinh của VNPT; 1 trạm BTS của Viettel, các bộ đàm phục vụ công tác chỉ huy chữa cháy; lực lượng y tế thường trực thường xuyên phục vụ công tác sơ cấp cứu khi có tình huống tai nạn xấu xảy ra.

 

 

Thời tiết hoàn toàn bất lợi cho công tác chữa cháy rừng, do trời hanh khô và gió thổi mạnh. Các điểm cháy đều ở độ cao từ 1.600 - 2.000 m, nước không thể đưa được lên để dập lửa. Gió thổi rất mạnh, khiến các đám cháy lan rộng và lửa bốc cao. Các lực lượng rất khó khăn để tiếp cận các đám cháy. Theo những người dân địa phương thì với thời tiết như thế này, để khống chế được các đám cháy là rất khó khăn.

 

Chị Hạng Thị Sú ở thôn Séo Mý Tỷ xã Tả Van huyện Sapa cho biết: “Mọi năm trước cũng xảy ra cháy to nhưng nắng không kéo dài, lại có mưa nên dập được nhanh, tuy nhiên năm nay không như vậy, nên việc dập tắt lửa là hết sức khó khăn”.

 

16h ngày 5/3, tại Trung tâm chỉ huy tại thôn Séo Mý Tỷ đã tổ chức cuộc họp gồm ông Nguyễn Hữu Vạn - Bí thư tỉnh ủy; ông Phạm Văn Cường - Chủ tịch HĐND; ông Doãn Văn Hưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư huyện Sapa; lãnh đạo các xã liên quan và đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương.

 

Ông Doãn Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: “Ngay từ đầu huyện Sapa, cũng như tỉnh Lào Cai, đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, với sự tham gia tích cực của lực lượng tại chỗ, bao gồm dân quân các xã và người dân trong các địa phương. Ngày 5/3, chúng tôi đã huy động trên 600 người và tổng số lượt huy động cho đến nay là trên 1.600 người. Tại 2 điểm phát sinh cháy ban đầu về hướng phía Tây Nam hiện đã được dập tắt, còn hướng Đông Nam đang cháy mạnh. Trong 5/3, chúng tôi đã tổ chức lực lượng lên trực tiếp tham gia dập lửa cháy tại khu vực này”.

 

Các phương án chữa cháy trước mắt được đưa ra là: Triển khai ngay tổ trinh sát xác định cụ thể khu vực cháy và tuyến băng cản lửa (theo suối Thông, đường từ Séo Mý tỷ đi Dền Thàng và một số khe để có phương án bố trí lực lượng, phương tiện cụ thể, hiệu quả, tránh lãng phí. Tiếp tục bố trí lực lượng của Vườn Quốc gia Hoàng Liên và người dân tại chỗ để dập tắt triệt để tại những khu vực đã được khống chế, không để các điểm cháy ngún bùng phát trở lại. Bố trí lực lượng tăng cường để xử lý cháy lan sang khu vực rừng tự nhiên giàu dập tắt ngay khi mới phát sinh. Ban chỉ huy thông báo các lực lượng quân đội, dân quân tự vệ, công an chuẩn bị lực lượng sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có lệnh điều động.

 

Hiện nay, tỉnh Lào Cai chưa đề nghị lực lượng Trung ương hỗ trợ. Tuy vậy, tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo Nhà nước thông báo cho Quân khu II chuẩn bị sẵn sàng khoảng 300 chiến sỹ có thể hành quân tham gia chữa cháy ngay khi địa phương đề nghị, đồng thời thông báo cho Tỉnh Lai Châu sẵn sàng chữa cháy trong tình huống cháy lan từ Sapa sang./.