Mái ấm cho những phụ nữ nghèo

10:05, 05/03/2012

Việc hỗ trợ bằng tiền, giúp đỡ ngày công của hội phụ nữ các cấp và chính quyền địa phương đã tạo thêm động lực để nhiều phụ nữ nghèo làm được nhà mới, không còn phải lo lắng mỗi khi mưa gió, rét mướt và yên tâm phát triển kinh tế gia đình, dần thoát nghèo.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Phạm Thị Quý, ở tổ dân phố 2, phường Trung Thành (T.P Thái Nguyên), là một trong những hội viên được các cấp hội phụ nữ giúp đỡ xây nhà mới. Hôm nay, chị Quý không đi chợ bán rau được do bị sốt, vậy là đứa con út của chị đi học về phải ra bán giúp mẹ. Gia đình chị có 4 nhân khẩu, hai con đang đi học, chồng chị trước đây cũng đi làm ở một công ty, nhưng do bị ốm đau thường xuyên nên đã xin nghỉ mất sức (mỗi tháng được trợ cấp 1,2 triệu đồng). Số tiền đó không đủ để anh chữa bệnh, chưa nói đến tiền đóng học cho các con và làm nhà mới. Căn nhà cũ thì mối mọt đã ăn rỗng hết cây que trên mái, khi trời mưa chị chỉ lo nhà sập. Hoàn cảnh khó khăn của chị đã được các hội viên phụ nữ tổ dân phố 2, Hội Phụ nữ phường nắm rõ nên khi Hội LHPN thành phố có chủ trương hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo làm nhà, gia đình chị Quý đã được ưu tiên. Được hỗ trợ 15 triệu đồng từ Hội LHPN thành phố và 6,5 triệu đồng của Ủy ban MTTQ thành phố, chị Quý vay mượn thêm của họ hàng nội ngoại, anh em, hàng xóm giúp đỡ ngày công vận chuyển vật liệu làm nhà. Chỉ sau vài tháng xây dựng, ngôi nhà đã hoàn thành đúng vào dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011. Chị Quý chia sẻ: Nếu không có tiền hỗ trợ của Hội phụ nữ và sự giúp đỡ của họ hàng, chòm xóm thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới làm được nhà, mặc dù phải vay mượn thêm nhưng có nhà ổn định rồi cuộc sống sẽ bớt dần khó khăn. Từ nguồn vốn xóa đói giảm nghèo, tôi được vay 20 triệu đồng để phát triển kinh tế, cùng với đó là 6 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ học sinh sinh viên nghèo, nên giờ đây cuộc sống gia đình đã bớt khó khăn.

 

Chị Đặng Thị Loan, ở xóm Long Giang, xã Phúc Xuân (T.P Thái Nguyên) lại có khó khăn khác. Chồng chị thất lạc gia đình từ khi còn nhỏ. Sau hơn 20 năm lưu lạc, khi tìm được gia đình, thì cha mẹ đã chia hết đất cho các con. Vợ chồng chị được anh em nhường lại cho một mảnh đất đủ để dựng căn nhà nhỏ. Hàng ngày, hai vợ chồng phải đi làm thuê kiếm sống. Năm 2010, được Hội LHPN thành phố hỗ trợ 10 triệu đồng, hội viên Hội LHPN xã, xóm Long Giang, anh em họ hàng giúp đỡ tiền, ngày công, chị Loan đã làm được nhà mới. Từ khi có nhà kiên cố đến nay, vợ chồng anh chị yên tâm làm ăn và cuộc sống đã khá giả hơn.

 

Với chị Nguyễn Thị Miền, ở tổ dân phố 15, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên) thì niềm vui được ở trong ngôi nhà mới vẫn đang chộn rộn, bởi công trình mới được khởi công trung tuần tháng 2 vừa qua. Gia đình chị tích góp được 15 triệu đồng để xây nhà, các cơ quan, đơn vị, cá nhân ủng hộ được gần 50 triệu đồng, trong đó Hội LHPN T.P Thái Nguyên ủng hộ 20 triệu đồng, Hội LHPN phường ủng hộ 5 triệu đồng, UBND phường ủng hộ 5 triệu đồng... Dự kiến căn nhà sẽ được hoàn thành cuối tháng 3 này. Chị Trần Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Thịnh cho biết: Chị Miền là hội viên phụ nữ nghèo, chồng đã mất, con còn nhỏ. Trước đây chị làm ở Công ty Công trình giao thông I, nhưng sức khoẻ yếu nên đã nghỉ việc theo chế độ (được hỗ trợ 15 triệu đồng). Hiện tại, chị Miền đi làm thuê mỗi tháng được trên dưới 1 triệu đồng, chỉ đủ cho hai mẹ con sinh hoạt tằn tiện. Đây là ngôi nhà đầu tiên chúng tôi vận động giúp đỡ xây dựng, hiện nay còn 3 hội viên phụ nữ nghèo cần hỗ trợ làm nhà. Chúng tôi sẽ vận động các hội viên ở 20 chi hội và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tiếp tục ủng hộ để các chị có thêm động lực làm nhà mới...

 

Còn rất nhiều hoàn cảnh hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn được hỗ trợ làm nhà theo chương trình Nhà nghĩa tình hội viên nay, là Nhà mái ấm tình thương. Chương trình này được Hội LHPN thành phố triển khai từ năm 2005, đến nay đã có 19 hội viên được hỗ trợ làm nhà mới, 3 hội viên được hỗ trợ sửa chữa nhà ở, với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Chị Lê Thị Hồng Lương, cán bộ Hội LHPN thành phố cho biết: Năm đầu tiên triển khai làm nhà Nghĩa tình hội viên cho phụ nữ nghèo, Hội LHPN thành phố hỗ trợ được 3 hộ làm nhà mới với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/nhà, năm 2006 tăng mức hỗ trợ lên 7 triệu đồng, năm 2009 là 10 triệu đồng, năm 2010 là 15 triệu đồng, đến năm 2011 nâng mức hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà. Nguồn kinh phí hỗ trợ được tổ chức hội huy động từ các hội viên, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ, giúp đỡ. Từ năm 2011 đến nay, ngoài tiền của Hội, chúng tôi còn phối hợp với MTTQ thành phố để giúp chị em làm nhà mới. Theo khảo sát mới đây, hiện nay trên địa bàn thành phố còn khoảng 30 hội viên phụ nữ nghèo cần được hỗ trợ làm nhà. Hội sẽ tiếp tục rà soát, thẩm định, nếu đủ điều kiện (có đất, có đối ứng…) sẽ hỗ trợ chị em xây nhà mới, phấn đấu đến năm 2015 cơ bản xoá xong nhà dột nát cho các gia đình do phụ nữ làm chủ hộ.