Một sân chơi phù hợp, lành mạnh với đoàn viên

13:41, 18/03/2012

Nhờ đổi mới các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế, Đoàn phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên đã tạo được những sân chơi bổ ích, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN.

Đến Nhà văn hóa Phường một buổi tối tháng 3, chúng tôi được hòa vào không khí vui vẻ,sôi nổi và sự say mê tập luyện các tiết mục văn nghệ của trên 20 ĐVTN. Các “diễn viên” không chuyên của đội văn nghệ Đoàn phường đang hoàn thiện những động tác múa chuẩn bị cho buổi biểu diễn chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc do thành phố tổ chức. Hôm nay, đội sẽ tập tiết mục múa Ngày mùa và múa hát Vinh Quang Việt Nam. Đây cũng là những tiết mục được diễn trong các hoạt động trong Tháng Thanh niên. Qua 2 tuần tập luyện, các tiết mục đã được dàn dựng hoàn chỉnh và rất “có nghề”.

 

Trong đội văn nghệ, có rất nhiều bạn có năng khiếu, và luôn nhiệt tình, năng nổ như: Hạ Đức Chung, Trần Mạnh Quý, Vũ Thu Trang, Trịnh Hồng Ánh… Em Trần Huyền Trang, một hạt nhân tiêu biểu của đội văn nghệ vui vẻ nói: “Em đang là sinh viên năm thứ 2 của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc. Tham gia vào đội văn nghệ của phường, em có cơ hội để thể hiện năng khiếu của mình. Em còn được giao nhiệm vụ làm “biên đạo múa” cho các tiết mục nên vừa tham gia luyện tập vừa hướng dẫn cho các bạn. Ai cũng nhiệt tình, hăng hái nên em cảm thấy rất vui”.

 

Được biết, trong các buổi lễ mít tinh, tọa đàm, thi tìm hiểu để hưởng ứng các ngày lễ lớn của Đoàn, của đất nước như: bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc, Ngày sinh của Bác, thành lập phường… đoàn phường Phan Đình Phùng luôn duy trì và tổ chức các hoạt động về văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao để chào mừng và thu hút hàng trăm ĐVTN tham gia, hưởng ứng. Trong các cuộc thi văn hóa, thể thao do Thành đoàn tổ chức, đoàn phường luôn giành giải cao. Ví dụ như: giải A Hội thi Vũ quốc tế nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn; giải Nhất Hội trại thanh niên nhân dịp chào mừng 45 năm Ngày thành lập thành phố Thái Nguyên… Các hội thi: Tiếng hát Hoa phượng đỏ, Hè vui nhớ Bác, Ngày hội non sông… đoàn phường đều có những tiết mục để lại dấu ấn khá đậm nét. Có thể nhắc đến tiết mục múa “Bản hùng ca chim lạc” được các ĐVTN đoàn phường tự biên tự diễn. Tiết mục đã giành giải B trong cuộc thi Ngày hội non sông do thành phố tổ chức vào dịp hè năm 2011. Mặc dù “không chuyên” nhưng được dàn dựng rất “có nghề”, được Trung tâm văn hóa tỉnh đánh giá khá cao rồi được đi “lưu diễn” nhiều nơi trong một số chương trình lớn của thành phố và của tỉnh. Có được những kết quả đó là nhờ Ban Chấp hành (BCH) Đoàn phường biết phát huy những hạt nhân trong trong tổ chức.

 

Đồng chí Trần Thị Hằng, Bí thư Đoàn phường cho biết: Đoàn phường Phan Đình Phùng hiện có 46 chi đoàn (được phân thành 7 cụm, trong đó có 40 chi đoàn tổ dân phố, 5 chi đoàn trường học và 1 chi đoàn cơ quan) với 170 ĐVTN và trên 3.000 thanh thiếu nhi thường xuyên tham gia sinh hoạt. Sự tác động của nền kinh tế, cơ chế thị trường đều có ảnh hưởng đến tư tưởng, nhận thức của ĐVTN. Điểm vui chơi giải trí, cơ sở vật chất dành cho ĐVTN còn nghèo nàn, kinh phí hoạt động hạn hẹp... nên để tập hợp thanh niên tham gia tích cực các hoạt động đoàn là điều không dễ. Hiểu được tâm lý này, BCH đoàn phường luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, kịp thời triển khai mọi chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến ĐVTN. Đối với những thanh niên chưa hiểu đúng, ý thức chưa cao hoặc gia đình chưa ủng hộ vì sợ ảnh hưởng đến việc tập, chúng tôi thường xuyên đến tận gia đình tuyên truyền, vận động. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, bố trí thời gian hợp lý để nhiều người cùng tham gia. Bên cạnh đó, ĐVTN thường xuyên đến thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách hay gia đình nào có chuyện không vui.

 

Không chỉ chú trọng các hoạt động văn nghệ, thể thao mà tuổi trẻ phuờng Phan Đình Phùng còn luôn năng nổ trong các phong trào xung kích, tình nguyện hướng về cuộc sống cộng đồng như tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, tiếp sức mùa thi, ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, hiến máu tình nguyện… được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Chẳng hạn như Hội thi Phòng chống ma túy – HIV/AIDS (năm 2008) với nhiều hình thức đặc sắc như: múa, hát, tiểu phẩm (thu hút gần 300 ĐVTN tham gia) đã tạo sức lan và được dư luận và các tổ chức đoàn cấp trên đánh giá rất cao. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện, xây dựng quỹ vì người nghèo, chất độc da cam, thăm, tặng quà các gia đình chính sách, học sinh giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được ĐVTN của phường tham gia tích cực. Phong trào xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cũng là nét nổi bật của ĐVTN phường Phan Đình Phùng.

 

Trong nhiệm kỳ 2006-2011, đã có 54 thanh niên của phường lên đường nhập ngũ và tham gia nghĩa vụ công an (riêng đợt 1 năm 2012 có 8 thanh niên lên đường nhập ngũ). Các ĐVTN đều tích cực tham gia dân quân tự vệ, ban bảo vệ tại dân phố, ra quân vệ sinh môi trường, làm sạch đường phố…. Chính lực lượng thanh niên đã góp phần cùng cán bộ và nhân dân phường giữ vững đơn vị lá cờ đầu về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong năm 2011. Có thể nói, màu áo xanh tình nguyện đã trở thành hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân. Trong những năm qua, đoàn phường luôn là đơn vị vững mạnh xuất sắc, được đoàn cấp trên khen thưởng.

 

Nói về kế hoạch hoạt động trong Tháng Thanh niên năm nay, đồng chí Bí thư Đoàn phường phấn khởi nói: bám vào chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” thì việc tập hơp ĐVTN trong phường tham gia vào việc tu sửa đường phố, vệ sinh sạch sẽ các nơi công cộng, xung kích tình nguyện an toàn giao thông và hướng về cuộc sống cộng đồng, ủng hộ ngày công cùng thanh niên các xã điểm về xây dựng nông thôn mới cũng như chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày thành lập Đoàn là thiết thực nhất.