Tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện và cống hiến

14:40, 23/03/2012

Đoàn Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) được thành lập năm 2003. Từ 1 tổ chức đoàn non trẻ, trải qua gần 10 năm phát triển và hoạt động thực tiễn Đoàn Trường đã gặt hái được nhiều thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Tình cờ chúng tôi gặp lại Đinh Hồng Dương khi em trở lại Trường làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng đến nơi công tác, em chia sẻ: “Đã ra trường và đi làm nhưng những tháng ngày tuổi trẻ sôi nổi trong Nhà trường là quãng thời gian đẹp nhất và giúp em trưởng thành. Ở Trường, chúng em không chỉ được tạo điều kiện tốt nhất để học tập mà còn được sống trong môi trường rèn luyện, cống hiến của Đoàn Thanh niên. Từ sự giới thiệu của Đoàn, em đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ khi còn là sinh viên năm cuối”.

 

Anh Trương Tuấn Linh, Phó Bí thư Đoàn trường cho biết: Đinh Hồng Dương là một trong những sinh viên, đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong phong trào thanh niên của Nhà trường. Từ những hoạt động đoàn sôi nổi hàng nghìn sinh viên đã được rèn luyện đạo đức, lối sống bên cạnh việc trau dồi kiến thức chuyên ngành từ đó giúp các em trưởng thành và có điều kiện phát triển sau này. Đoàn thanh niên luôn chú trọng đến việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng luôn được Đoàn trường đặc biệt quan tâm. Chỉ riêng nhiệm kỳ qua, Đoàn trường đã giới thiệu cho Đảng 251 đoàn viên ưu tú và 56 đã vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Thành lập chưa đầy 10 năm và cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, song đội ngũ cán bộ Đoàn Trường luôn sáng tạo, năng động và nhiệt tình tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động giáo dục đạo đức, chính trị tư tưởng, nghiên cứu khoa học, vệ sinh môi trường, nhân đạo từ thiện và an ninh công cộng… Cho đoàn viên thanh niên toàn Trường. Nhiều hoạt động của Đoàn Trường đã gây được ấn tượng trong cán bộ, giáo viên, sinh viên không chỉ ở trong Nhà trường mà có sức lan toả trong toàn Đại học Thái Nguyên như: “Hội diễn văn nghệ”, “Festival sinh viên”, cuộc thi “Ai là người thắng cuộc”. Không chỉ tổ chức các hoạt động cho đoàn viên thanh niên trong Trường, Đoàn Trường còn tích cực tham gia các hoạt động, cuộc thi cấp Đại học Thái Nguyên, cấp tỉnh, toàn quốc và đều đoạt được nhiều giải thưởng như: “Cuộc thi tiếng hát HSSV Đại học Thái Nguyên”, “Cuộc thi sáng tạo trẻ, tay nghề Asean cấp tỉnh”, “Cuộc thi Olympic tin học sinh viên toàn quốc”… 

 

Trong Phong trào tình nguyện, Đoàn trường đã thành lập 3 đội tình nguyện tại các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Năm 2010 đi tình nguyện tại xã Sơn Phú huyện Định Hóa; năm 2011 đi tình nguyện tại xã Khang Ninh huyện Ba Bể (Bắc Cạn) và xã Quang Sơn huyện Đồng Hỷ. Đội tình nguyện đã làm công tác  giảng dạy hướng dẫn ĐVTN tin học văn phòng, khai thác thông tin trên mạng phục vụ công tác, sản xuất, tặng quà gia đình chính sách, thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, giao lưu văn hóa văn nghệ… Đoàn cũng thường xuyên tổ chức phát động "Ngày thứ Bẩy tình nguyện" vệ sinh khu vực nhà làm việc, giảng đường và khuôn viên của trường; quyên góp ủng hộ "Quỹ chung sức vì cộng đồng", mua xổ số xây dựng “Quỹ xóa nhà dột nát”, ủng hộ học sinh và giáo viên vùng sâu vùng xa; tổ chức “Hiến máu nhân đạo” thu hút được hàng trăm sinh viên tham gia….

 

Với những thành tích và những đóng góp tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, trong nhiệm kỳ 2010-2012 đã có 13 tập thể, 83 cá nhân của Đoàn trường được Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Tỉnh đoàn, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, Đoàn Đại học Thái Nguyên tặng Bằng khen, giấy khen. Năm học 2010-2011 Đoàn trường được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn, Cờ thi đua xuất sắc của Tỉnh Đoàn… Trong nhiệm kỳ, Đoàn trường có 40% đoàn viên xếp loại xuất sắc, 50% đoàn viên khá, 60% chi đoàn vững mạnh và 30% cho đoàn khá….

 

Trao đổi với chúng tôi, Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Phạm Việt Bình, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Nhà trường cho rằng, Đoàn thanh niên Nhà trường đã triển khai có hiệu quả các chương trình công tác của Đoàn; thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ Nhà trường đưa ra. Những kết quả này đã khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong sự nghiệp đào tạo của nhà trường, xứng đáng với niềm tin yêu mà Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo, cán bộ viên chức đã dành cho tuổi trẻ nhà trường trong thời gian vừa qua. Anh Trương Tuấn Linh cho biết, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên Nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức với trọng tâm là bồi dưỡng lý tưởng cánh mạng và tri thức khoa học cho đoàn viên thanh niên, sinh viên; xứng đáng là lực lượng dự bị tin cậy của Đảng, chỗ dựa vững chắc của đoàn viên thanh niên Nhà trường.