Tập đoàn Điện lực Việt Nam chưa có đề xuất gì về điều chỉnh giá điện

08:42, 17/03/2012

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến thời điểm này chưa có đề xuất gì về việc điều chỉnh giá điện; đồng thời khẳng định việc điều chỉnh này phải thực hiện theo đúng qui trình, được kiểm soát chặt chẽ, căn cứ vào sức chịu đựng của nền kinh tế.

Cụ thể, trong Thông cáo gửi các cơ quan báo chí, truyền thông chiều 16/3, EVN cho biết: Trong mấy ngày qua, một số tờ báo có đưa tin EVN đang đề xuất Bộ Công thương, Chính phủ cho phép tăng giá điện trong thời gian tới. Tuy nhiên, thông tin trên là không chính xác. Đến thời điểm này, EVN chưa có bất kỳ đề xuất nào về điều chỉnh giá điện vào thời điểm này.

 

Cũng theo EVN, điện là mặt hàng đặc biệt, có ảnh hưởng lớn đến kinh tế và xã hội, nên giá bán lẻ điện do Nhà nước qui định và được kiểm soát chặt chẽ. Trong khi đó, EVN là tập đoàn kinh tế nhà nước, có vai trò như một trong những công cụ để điều tiết nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Tại Quyết định số 24/2011 của Thủ tướng về việc điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường và Thông tư số 31/2011của Bộ Công Thương, giá điện có thể được điều chỉnh khi thông số đầu vào cơ bản biến động so với thông số đã sử dụng để xác định giá bán điện hiện hành và phải được thực hiện công khai, minh bạch, chịu sự kiểm tra, xác nhận, giám sát của bộ, các ngành.

 

Do đó, quá trình thực hiện điều chỉnh giá bán điện của EVN đều phải báo cáo và được sự cho phép, chấp thuận của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, của các bộ, ngành và Thủ tướng Chính phủ, căn cứ vào sức chịu đựng của nền kinh tế, đảm bảo thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội.