Thanh Ninh qua 21 ngày không phát sinh thêm ổ dịch cúm gia cầm

15:49, 08/03/2012

Đến ngày 8/3, xã Thanh Ninh (Phú Bình) đã qua 21 ngày không phát sinh thêm ổ dịch cúm gia cầm mới. Ổ dịch này được phát hiện vào ngày 16/2, tại gia đình ông Bùi Thế Bẩy ở xóm Nam Hương 2. Sau đó, thêm 3 hộ dân (hàng xóm của ông Bẩy) cũng có gia cầm ốm, chết do mắc cúm.

Ngay khi phát hiện ổ dịch, lực lượng thú y phối hợp với chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu tủy toàn bộ số gia cầm mắc bệnh gồm 56 con gà, 166 con vịt và thực hiện các biện pháp bao vây ổ dịch. Tiếp theo đó, UBND tỉnh đã ra quyết định công bố dịch trên địa bàn huyện Phú Bình nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển gia cầm nghi mắc bệnh cúm ra khỏi vùng có dịch. Đến nay, lực lượng thú y huyện đã tổ chức tiêm được 50 nghìn liều vắc xin phòng bệnh cúm cho đàn gia cầm ở xã Thanh Ninh; cấp hàng nghìn lít hóa chất cho Phú Bình tiêu độc, khử trùng trong vùng dịch và các vùng lân cận.

 

Trước nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát, lực lượng thú y, chính quyền địa phương vẫn đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch dưới nhiều hình thức: giám sát dịch bệnh; tổ chức vệ sinh tiêu độc, khử trùng và áp dụng các biện pháp sinh học tại cơ sở, hộ chăn nuôi; kiểm dịch vận chuyển gia cầm; chấn chỉnh công tác kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y tại các chợ và tụ điểm; đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi, phấn đấu hoàn thành trong tháng 3.