Hùng Sơn bảo vệ an ninh Tổ quốc

09:20, 17/04/2012

Những năm qua, công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (BVANTQ) của xã Hùng Sơn, Đại Từ luôn được củng cố, duy trì và đạt được những kết quả toàn diện. Liên tục từ năm 2003 đến 2010, địa phương được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen trong lĩnh vực này.

Có thể nói, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự quyết liệt của lực lượng công an xã, phong trào toàn dân BVANTQ thực sự đã phát huy hiệu quả. Toàn xã có 18/18 xóm, tổ dân phố đều thành lập đội an ninh tự quản và tổ an ninh xung kích làm nòng cốt trong việc giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm tại cơ sở. Lực lượng công an xã (CAX) có 21 đồng chí, trong đó mỗi xóm có một công an viên có nhiệm vụ quản lý, lãnh đạo đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chi bộ về tình hình ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm tại thôn xóm.

 

Không những vậy, CAX còn thành lập đội cơ động phản ứng nhanh (gồm 14 người) làm nòng cốt trong phong trào BVANTQ của xã. Từ lực lượng CAX đến các tổ, đội đều có số điện thoại đường dây nóng. Do đó, mỗi khi phát hiện hoặc nhận được tin báo tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, lực lượng công an đều có mặt kịp thời.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Trưởng CAX Hùng Sơn tự hào: Trong năm 2011, chúng tôi đã tiếp nhận 14 nguồn tin có giá trị và xác minh làm rõ các đối tượng vi phạm để xử lý theo pháp luật. Ngay trong năm đã có 7 công dân được UBND huyện, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất về thành tích đấu tranh phòng chống tội phạm. Ngoài ra, lực lượng CAX còn tổ chức 47 buổi kiểm tra tạm trú, lưu trú và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, thu giữ các hung khí nguy hiểm.

 

Trong năm đã triển khai 4 đợt tấn công truy quét tội phạm, phối hợp với Công an huyện bắt, đề nghị truy tố trước pháp luật 10 đối tượng, xử lý hành chính 17 đối tượng, thu hồi tài sản cho người bị hại trị giá trên 24 triệu đồng đồng thời tổ chức 32 buổi tuần tra kiểm soát giao thông trên địa bàn… Nhờ sự phối hợp bằng việc ký Nghị quyết liên tịch theo các nội dung giữa công an với các ngành, đoàn thể (hội Cựu chiến binh, Nông dân, đoàn thanh niên, trường học…) mà riêng năm 2011 đã giúp đỡ 25 người lầm lỡ tiến bộ được xét tái hòa nhập cộng đồng.

 

Có thể khẳng định rằng, phong trào toàn dân BVANTQ của Hùng Sơn đã phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, mọi tầng lớp nhân dân. Do đó, xã Hùng Sơn được Công an tỉnh chọn làm xã điểm để thực hiện tiêu chí thứ 19 (về an ninh trật tự xã hội) trong xây dựng nông thôn mới. Đây vừa là một vinh dự đồng thời cũng là một thách thức không nhỏ, bởi vậy chính quyền và nhân dân địa phương luôn phải nêu cao cảnh giác, đoàn kết giữ vững những thành tích đã đạt được…