Võ Nhai: Cấp mới, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm

14:52, 18/04/2012

Ngày 18/4, UBND huyện Võ Nhai đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác quy hoạch - cấp đất khu dân cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo bản đồ địa chính.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng liên quan đến việc thực hiện quy hoạch cấp đất khu dân cư, cấp mới, cấp đổi GCNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập và tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện.

 

Năm 2011, UBND huyện đã quy hoạch khu dân cư các xã. Các khu dân cư đã có quyết định phê duyệt bao gồm trung tâm cụm các xã: Tràng Xá, Bình Long, Nghinh Tường và trung tâm xã Thượng Nung. Các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn đã tiến hành việc bồi thường hỗ trợ tái định cư trên cơ sở quy hoạch chi tiết phân lô trên cơ sở các cấp có thẩm quyền phê duyệt gồm: thị trấn Đình Cả, La Hiên, Bình Long với 168 lô quy hoạch và đã triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đã có quyết định thu hồi đất, lập phương án bồi thường, công bố phương án bồi thường đến các hộ dân có đất trong dự án.

 

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện còn gặp một số khó khăn vướng mắc như: các hộ dân đề nghị phải được cấp lại một lô đất thì mới đồng ý cho giải phóng mặt bằng, giá bồi thường đất nông nghiệp còn thấp; riêng xã La Hiên đã có quyết định phê duyệt dự toán bồi thường hỗ trợ tái định cư nhưng chưa có kinh phí để chi trả, chưa thể triển khai các bước tiếp theo.

 

Công tác cấp mới, cấp đổi GCNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất năm 2011 cũng đã được các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn triển khai theo đúng quy định. Song, tiến độ thực hiện còn chậm, đạt tỷ lệ rất thấp so với kế hoạch đề ra...